Chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới

Thứ ba, 15/03/2022 21:34
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Từ hôm nay (15/3), khách du lịch quốc tế có thể đến Việt Nam thông qua đường bộ, đường biển, đường hàng không tại tất cả cửa khẩu.

Sẵn sàng mở lại hoạt động du lịch

Trong buổi họp báo công bố chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong tình hình mới diễn ra vào chiều 15/3, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã đón 40 triệu khách du lịch nội địa và kể từ cuối tháng 11/2021 triển khai Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nay đã thu hút hơn 10.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, với xu hướng phục hồi du lịch, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngành du lịch đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt khách, vượt số khách cả tháng 12/2021.

Trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 2/2022, khách du lịch nội địa đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380%, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú. Trong bối cảnh dịch bệnh nhưng lượng khách du lịch nội địa tăng cao chính là sự khẳng định cho việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

 Tổng cục Du lịch thông tin mở cửa lại hoạt động du lịch trong tình hình mới. (Ảnh: HT).

Triển vọng về quá trình mở cửa du lịch quốc tế bước đầu đã có những thông tin tích cực khi lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Theo dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights (Theo dõi xu hướng du lịch) cho thấy, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ đầu tháng 12/2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 đến đầu tháng 01/2022 (lượt tìm kiếm thời điểm ngày 01/01/2022 tăng 222% so tháng trước và tăng 248% so cùng kỳ 2021).

Đặc biệt, từ đầu tháng 01/2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21/01 tăng 425%, thời điểm ngày 03/02 tăng 374% so cùng kỳ 2021.

Ngay trong sáng 15/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia nhập cảnh Việt Nam không phân biệt hộ chiếu, mục đích nhập cảnh từ ngày 15/3/2022. Đây là một trong những chính sách thích ứng kịp thời của Chính phủ nhằm phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ ngành Du lịch Việt Nam, tạo đà thuận lợi cho lộ trình mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Theo Tổng cục Du lịch, hoạt động du lịch quốc tế (inbound và outbound) phải tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ, thông qua đường không, đường bộ, đường biển, đường sắt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19, áp dụng đối với mọi đối tượng khách du lịch, đặc biệt là tất cả các thị trường khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và an toàn y tế đều có thể tới Việt Nam. "Tổng cục Du lịch sẽ tạo điều kiện tối đa cho khách quốc tế. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế. Chúng tôi sẽ cố gắng ban hành hướng dẫn chi tiết trong thời gian sớm nhất khi Bộ Y tế có phản hồi”, ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.

Kỳ vọng đón 5 triệu lượt khách quốc tế

Trong năm 2022, mục tiêu của ngành du lịch là thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, không kỳ vọng khách quốc tế sẽ đến ồ ạt nhưng 5 triệu lượt khách quốc tế cũng là con số tương đối tham vọng.

Mới đây, Tổng cục Du lịch đã tham mưu trình Chính phủ Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, chia lộ trình cho ngành du lịch ở giai đoạn phục hồi và phát triển. Trong đó, giai đoạn 2022 - 2023 là giai đoạn phục hồi và cần nhiều nguồn lực, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, Bộ, ngành, cố gắng đến hết năm 2023 phục hồi từ 45 - 50% so với trước dịch COVID-19, tức là đón khoảng 9 triệu lượt khách quốc tế. Tổng cục Du lịch cũng sẽ có những chính sách quảng bá, xúc tiến để thu hút khách quốc tế ở những thị trường chính như Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, New Zealand…

Phương án mở cửa lại du lịch từ ngày 15/3. (Ảnh: HT). 

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, du lịch cần phải có lộ trình đón khách chứ không thể cứ mở cửa trong ngày một ngày hai đã có thể đón được khách. Bởi mùa chính vụ khách quốc tế đến nước ta bắt đầu từ tháng 9. Do đó, mở cửa vào thời điểm này chính là bước đi thích hợp nhất để kết nối thị trường, thu hút khách.

Để thu hút khách quốc tế, Tổng cục Du lịch tiếp tục triển khai chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Chiến dịch đang và sẽ được triển khai đồng bộ trên các chuyên trang quảng bá du lịch Việt Nam cho khách quốc tế bao gồm trang web vietnam.travel, các trang mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Instagram, Youtube và Pinterest; các kênh truyền thông quốc tế cũng như thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài...

Sau hơn 3 tháng triển khai, Chiến dịch đã gây ấn tượng mạnh, chạm được đến trái tim của người xem, khiến du khách được truyền cảm hứng và mong chờ được “Sống trọn vẹn” ở Việt Nam. Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam”; phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến du lịch tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng; đồng thời tăng cường hợp tác với mạng lưới 94 cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài với vai trò cầu nối thông tin và hỗ trợ quảng bá du lịch, tạo động lực để ngành Du lịch phục hồi./.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực