Chưa phát hiện mẫu tôm, cánh gà nhập khẩu nào dương tính với SARS-CoV-2

Thứ năm, 03/09/2020 20:12
(ĐCSVN) - Cục Thú y đã chỉ đạo tổ chức lẫy mẫu xét nghiệm gần 200 mẫu tôm, thịt các loại, cánh gà nhập khẩu từ 15 quốc gia. Kết quả, không có mẫu nào dương tính với SARS-CoV-2.
 Ông Nguyễn Văn Long cho biết, chưa phát hiện mẫu tôm, cánh gà nhập khẩu nào dương tính với SARS-CoV-2 (Ảnh: BT)

Ông Nguyễn Văn Long – Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, ngay khi nhận được thông tin ở một số nơi cho rằng tôm đông lạnh, thịt gà nhập khẩu có phơi nhiễm SARS-CoV-2, Cục Thú y đã tổ chức lấy khoảng gần 200 mẫu tất cả các loại thịt, tôm, cánh gà của 15 quốc gia có hàng xuất khẩu sang Việt Nam. Kết quả, đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện bất kỳ mẫu nào có dương tính với mầm bệnh này.

Ông Nguyễn Văn Long cũng cho biết, thời gian tới, Cục Thú y vẫn tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế, Cục Thú y đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế tập huấn 2 lần cho các cán bộ của 8 phòng thí nghiệm thuộc Cục Thú y. Đồng thời rà soát, củng cố, hoàn thiện hồ sơ và đề nghị cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế thẩm định, đánh giá.

Đến nay, tất cả 8 phòng thí nghiệm của Cục Thú y có thể xét nghiệm vi rút Corona ở mẫu động vật; có 5 phòng thí nghiệm của Cục Thú y được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế cấp Chứng chỉ chỉ định xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 ở người; 3 phòng thí nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc; các phòng thí nghiệm đã chuẩn bị các điều kiện, vật tư và sẵn sàng xét nghiệm được khoảng trên 5.000 mẫu.

Thực hiện đề nghị của các cơ quan y tế, các phòng thí nghiệm của Cục Thú y đã xét nghiệm khoảng 50 mẫu ở người do các cơ quan y tế chuyển đến. Kết quả, không có mẫu nào dương tính với SARS-CoV-2./.

 

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực