Cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 trên công trình Thủy điện Lai Châu

Thứ năm, 07/10/2010 11:05
Đến hết tháng 9/2010, sau hơn 1 năm triển khai công tác di dân, giải phóng mặt bằng, huyện Mường Tè đã cơ bản hoàn thành các công việc của giai đoạn 1, chuẩn bị cho lễ khởi công công trình Thủy điện Lai Châu.

Để xây dựng công trình này, huyện Mường Tè phải di dời 1.760 hộ với 7.800 nhân khẩu, nhường chỗ cho lòng hồ Thủy điện Lai Châu.

Ông Lý Anh Hừ, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết: Công trình ảnh hưởng đến phạm vi của 8 xã và thị trấn huyện, theo qui hoạch sẽ tổ chức tái định cư cho bà con tại 8 khu với 34 điểm. Chuẩn bị cho lễ khởi công, 49 hộ với 189 nhân khẩu đã được di chuyển về nơi tái định cư; đến thời điểm này đã có hơn 30 hộ làm xong nhà ở. Các hạng mục thiết yếu kèm theo đang triển khai xây dựng, trong đó có hạng mục đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện Ban quản lý Bồi thường - di dân tái định cư đã đo đạc, quy chủ trên 900 ha đất để bàn giao; phê duyệt xong phương án đền bù và đang giải ngân cho các hộ gia đình.

Để quá trình tái định cư Thủy điện Lai Châu đảm bảo tiến độ, chính quyền địa phương kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành chức năng một số vấn đề như: Nên qui định tối đa số hộ trong một điểm tái định cư từ 30 đến 50 hộ để phù hợp với điều kiện sản xuất và trình độ quản lý của cán bộ thôn bản dân tộc miền núi. Qui hoạch phát triển cây, con theo vùng; vùng thấp trồng cây cao su, cây công nghiệp kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản; vùng cao trồng cây thảo quả, khoanh nuôi bảo vệ rừng, kết hợp nuôi đại gia súc. Đối với dự án trồng cây cao su và thảo quả, cần hỗ trợ đời sống từ đến 10 năm cho đủ thời gian cây cho thu hoạch. Đối với dự án chăn nuôi, hỗ trợ ban đầu 15-20 triệu đồng/hộ và hỗ trợ đời sống 5 năm cho đến khi đồng bào có sản phẩm để bán. Các cơ sở hạ tầng tại khu, điểm tái định cư cần đầu tư kiên cố, đồng bộ, đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đề nghị hỗ trợ cho học sinh từ 120.000 đến 240.000 đồng/tháng để học nội trú hay bán trú dân nuôi; xây dựng trường dạy nghề tại các vùng dự án, mức hỗ trợ từ 200.000 đến 400.000 đồng/học viên. Bổ sung vốn cho công tác bảo trì, bảo dưỡng các công trình giao thông sau khi đã hoàn thành từ 2 - 3 năm đầu bằng 5 - 10% mức đầu tư cho dự án.

Thủy điện Lai Châu là công trình lớn thứ 3 cả nước với tổng mức vốn đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2010. Sau khi hoàn thành vào năm 2016 với công suất 1.200 MW, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp trên 4.700 triệu KWh, hòa vào lưới điện quốc gia. Được xây dựng ở bậc trên cùng, đầu nguồn sông Đà, Thủy điện Lai Châu nằm trọn trong khu vực huyện Mường Tè với vị trí tim đập đặt tại xã Nậm Hằng. Như vậy công tác tái định cư thủy điện Lai Châu trách nhiệm chính sẽ thuộc về huyện biên giới Mường Tè, một huyện vùng cao khó khăn nhất của cả nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực