Đà Nẵng: Tình hình kinh tế - xã hội quý I đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ ba, 09/04/2024 14:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với những nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, bên cạnh các mặt công tác như xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị… Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt nhiều kết quả tích cực.
  Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị

Sáng 09/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để đánh giá tình hình các mặt công tác quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 và cho ý kiến một số nội dung theo Quy chế làm việc. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các vụ, cơ quan Thường trực các Ban xây dựng Đảng của Trung ương và đại diện các cơ quan thuộc các bộ, ngành đóng tại Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết: Xác định năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo sự bứt phá để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP đã đề ra, ngay từ ngày đầu năm, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 gắn với Chủ đề “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Với những nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, đến nay bên cạnh các mặt công tác như: xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về chuyên đề năm 2024 của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy; phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiều kết quả tích cực.

Theo Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, quý I/2024, hoạt động dịch vụ, du lịch TP tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng. Lĩnh vực công nghệ thông tin và xuất khẩu phần mềm tiếp tục tăng trưởng ổn định; các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được đẩy mạnh, nhất là trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt khá và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 1.158 tỷ đồng về giá trị và tăng 11,06% về tỷ lệ so với dự toán). Lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, ổn định.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng sáng 09/4/2024

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của TP vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết năm 2024 và chủ đề năm vẫn chưa được thực hiện có hiệu quả so với kỳ vọng, sự vào cuộc của các cấp, các ngành có lúc vẫn chưa quyết liệt, chưa chọn đúng vấn đề trọng tâm, trọng điểm để giải quyết, xử lý.

Trước tình hình trên, đồng chí Bí thư Thành uỷ yêu cầu Hội nghị phân tích, làm rõ các kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, làm rõ các nguyên nhân đạt được và hạn chế trên các lĩnh vực công tác. Trong đó, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đồng chí đề nghị cần đánh giá, làm rõ thêm vấn đề nổi lên về công tác chính trị, tư tưởng trên địa bàn, nhất là việc dự báo, phát hiện các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, mới phát sinh tác động đến tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong nắm bắt tình hình cơ sở, giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở. Quan tâm đánh giá tình hình triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cần thảo luận, phân tích, làm rõ nguyên nhân (cả khách quan và chủ quan), trách nhiệm các cơ quan liên quan, nhất là vai trò người đứng đầu và đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch phân khu, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng, xử lý hiệu quả tình trạng thất thu thuế trong một số ngành, lĩnh vực, nhất là lĩnh vực dịch vụ...

Ngoài các nội dung trên, tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ TP cũng thảo luận và cho ý kiến về các nội dung chuyên đề phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2025 - 2030./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực