Đại học Kinh tế Luật TP Hồ Chí Minh giành giải Nhất Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử”

Thứ bảy, 16/12/2023 20:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Kết thúc vòng Chung kết, Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xuất sắc giành giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh; đồng giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.
 Các đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử trước Ban Giám khảo và khán giả.

 Chiều 16/12, tại Nhà hát Bến Thành (Quận 1, TP.HCM)  diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử”. Cuộc thi do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức.

Tham dự Vòng thi Chung kết có đại diện lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và gần 1.000 sinh viên của các trường đến tham dự và cổ vũ cho cuộc thi.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết: Trước thực tiễn khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi hình thức từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trực tuyến, việc tuyên truyền phổ biến và đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào thực tiễn cuộc sống là vô cùng quan trọng. Trong đó, học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng trẻ, cũng là đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai, cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng nói chung và trong các giao dịch thương mại điện tử nói riêng.

Để triển khai Đề án nêu trên và đáp ứng yêu cầu mới, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên.

Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng về nội dung, hình thức trình bày, Ban giám khảo đã đánh giá cao các phần thi của các Đội trong vòng chung kết.

Ban Tổ chức cho biết, ngày khi Cuộc thi được tổ chức đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên, học viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở Vòng Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Trải qua các vòng thi, Ban tổ chức đã chọn được 05 đội thi xuất sắc tham gia Vòng Chung kết đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh.

Tại Vòng chung kết, 05 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: Phần thi 1: Tài năng - Người tiêu dùng Gen Z. Các đội thi giới thiệu những nét đặc biệt nhất về đơn vị và thông điệp (slogan) về “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Khuyến khích sử dụng kết hợp các hình thức nghệ thuật để thể hiện được bản sắc, đặc trưng của đơn vị, tổ chức đồng thời đưa ra được thông điệp hấp dẫn, thú vị gắn với đặc thù của đơn vị.

Phần thi 2: Tăng tốc - Kiến thức: Ban giám khảo sẽ đưa ra  các câu hỏi hiển thị trên màn hình LED để tất cả các đội trả lời. Các đội thi sẽ có tối đa 10 giây để đưa ra đáp án trả lời cho mỗi câu hỏi.

Phần thi 3: Đối mặt - Xử lý tình huống. Phần thi gồm 02 nội dung: Xử lý tình huống và Hùng biện. Theo đó, mỗi đội thi có tối đa 04 phút để trình diễn nội dung xử lý tình huống liên quan tới chủ đề: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”. Các đội có thể sử dụng mọi loại hình nghệ thuật để mô tả tình huống, cách giải quyết các vấn đề liên quan tới nội dung: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”./.

 Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất cuộc thi.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong các hoạt động thương mại điện tử cho đối tượng người tiêu dùng trẻ, trong đó, trọng tâm là thanh niên, học sinh, sinh viên trong các tổ chức thanh niên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước.

Cuộc thi cũng tạo nên một sân chơi cho người tiêu dùng trẻ nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử trong thời đại công nghệ 4.0; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp cận đến đối tượng trẻ và đi vào thực tiễn cuộc sống của người tiêu dùng; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Qua Cuộc thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong xã hội.

Kết thúc Vòng Chung kết, Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh; đồng Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” gồm 03 vòng thi được triển khai từ ngày 15/11/2023 cụ thể:

- Vòng Sơ khảo - “Tìm hiểu kiến thức”: Được tổ chức theo hình thức trực tuyến dành cho các cá nhân là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng học viện trên cả nước, tham gia dự thi thông qua các thiết bị điện tử.

- Vòng Tuyển chọn - “Tài năng” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến dành cho các đội thi của các trường đại học, cao đẳng tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

- Vòng Chung kết mang tên “Chinh phục” được tổ chức theo hình thức thi trực tiếp dành cho 03-05 đội thi có điểm thi cao nhất tại Vòng tuyển chọn. 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực