Đầu tư hơn 11 tỷ đồng vào cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Thứ sáu, 21/05/2021 17:42
(ĐCSVN) – Tổng vốn đầu tư Dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn Nhà đầu tư huy động (5.090,09 tỷ đồng – vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng, chiếm 20% nguồn vốn BOT) và khoảng 6.067,73 tỷ đồng vốn Nhà nước.
Ảnh minh họa. 

Ngày mai (22/5), Km 6+400, Quốc lộ 8A, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh sẽ chính thức diễn ra lễ động thổ khởi công cao tốc BOT Diễn Châu – Bãi Vọt.

Cụ thể, ngoài 8 Dự án đầu tư công đang triển khai xây dựng, thì cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Diễn Châu – Bãi Vọt được thực hiện theo hình thức BOT. Đây là dự án BOT thứ 2/11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam.

Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km) có thiết kế điểm đầu là Km 430+000, phía sau nút giao với QL.7 và điểm cuối là Km 479+300, phía sau nút giao với QL.8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Có tổng chiều dài khoảng 49,3km.

Trong đó, giai đoạn 1 của Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m; với vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, riêng hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Tổng vốn đầu tư Dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn Nhà đầu tư huy động (5.090,09 tỷ đồng – vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng, chiếm 20% nguồn vốn BOT) và khoảng 6.067,73 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Dự kiến thời gian xây dựng Dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Được biết, Dự án BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong những Dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại, cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng Dự án.

Ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, Dự án còn mang ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Dự án được xem là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực