Đề xuất xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản

Thứ hai, 30/05/2022 15:47
(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Chính phủ khảo sát sân bay Nà Sản (Sơn La) ngày 28/5 vừa qua. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Ngày 30/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất và làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên đất.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các công việc trên phải được triển khai một cách nhanh chóng mới có thể sớm đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Bởi đây là một trong những Cảng Hàng không chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2) và cũng là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước. Địa hình nơi đây rất thuận lợi cho việc bố trí các công trình quân sự, căn cứ phòng không – không quân của Việt Nam.

Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian phải tạm dừng khai thác do vắng khách. Sang năm 1994, sân bay Nà Sản lại được khai thác trở lại. Và đến năm 2004, sân bay này tiếp tục đóng cửa do đường CHC có chiều dài 2.400m, bằng ghi nhôm đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác và nhà ga hành khách cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, theo căn cứ quy hoạch Cảng Hàng không Nà Sản được phê duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015, Cục đã phối hợp với ACV và các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng sân bay này. Thời điểm đó, cơ quan chức năng đã tính toán, xác định quy mô đầu tư Cảng Hàng không Nà Sản theo đúng quy hoạch đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương.

Theo dự án đầu tư, sân bay Nà Sản sẽ xây dựng đường CHC dài 2.600 x 45 (m) cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị đảm bảo hoạt động bay đồng bộ và khai thác 24/24h. Với tổng mức đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng.

Còn khu hàng không dân dụng sẽ xây dựng nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 đạt 0,9 triệu khách/năm, với tổng mức đầu tư là 672 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư toàn bộ Cảng Hàng không Nà Sản trong giai đoạn đến năm 2020 là hơn 1.984 tỷ đồng. Song, do không bố trí được nguồn vốn nên dự án vẫn chưa được triển khai các bước tiếp theo.

Đến năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo quy hoạch, gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Dẫu vậy, kế hoạch này vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thông qua nên đến nay dự án dừng triển khai.

Hồi tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao UBND tỉnh làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/2015, giai đoạn đến năm 2020, Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, công suất 0,9 triệu khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch sân bay này đạt cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại H.Mai Sơn (Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187 km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110 km, cách Đà Nẵng 720 km và cách Tân Sơn Nhất 1.190 km./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực