Điều tiết hồ chứa thuỷ điện A Vương giải quyết nhu cầu sử dụng nước hạ du trong mùa hạn

Thứ năm, 17/02/2011 17:32

 

 Bản đồ trạm bơm lưu vực sông Vu Gia –Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam

(ĐCSVN) - Trong 2 ngày 14&15/02/2011, tại tỉnh Quảng Nam, Công ty cổ phần thủy điện A Vương (AVC) đã có hai buổi làm việc với Chi cục thuỷ lợi, Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Đại Lộc để thống nhất các nội dung và công tác phối hợp - chuẩn bị trong sử dụng nước mùa khô năm 2011 giữa Nhà máy thuỷ điện A Vương và nhu cầu sử dụng nước của vùng hạ du sông Vu Gia.

Bài toán điều tiết nước phù hợp tại các Nhà máy thủy điện luôn là một bài toàn khó. Theo như thông số quan trắc khí tượng thủy văn các năm 2009 và 2010 về tình hình lưu lượng nước về hồ thủy điện A Vương, cho thấy năm 2009 là năm có lưu lượng nước về hồ lớn nhất, lớn hơn số liệu năm 2010 và hơn cả thiết kế, nhưng hiện nay lưu lượng nước về tháng 1 năm 2011 này đặc biệt thấp, chỉ bằng 20,8m3/s thấp hơn cả lưu lượng tháng 1/2010 (22,8m3/s); theo tính toán với lượng nước trong hồ hiện tại và lưu lượng phát điện tối đa là 78m3/s, nếu phát điện liên tục (không tính đến lượng nước về hồ), hồ Thủy điện A Vương sẽ giảm đến mực nước chết (dưới mực nước này, không thể phát điện) sau 20 ngày. Vì vậy, dựa trên nhu cầu và thời gian sử dụng nước dài hạn và ngắn hạn tại hạ du để xây dựng kế hoạch phát điện hợp lý đồng thời tăng cường nguồn nước tưới cho các vụ Đông Xuân và Hè Thu.

Mặc khác, nguồn nước của nhánh sông A Vương so với sông Vu gia và hệ thống sông Vu Gia Thu Bồn là có tỉ trọng nhỏ (1/14). Vì vậy, khả năng tham gia điều tiết chống hạn của thuỷ điện A Vương là không nhiều, nhưng qua năm 2010 ta nhận thấy, khi phối hợp sử dụng hợp lý - hiệu quả lượng nước điều tiết tăng thêm của hồ chứa thuỷ điện A Vương thực sự góp một phần quan trọng cho việc đảm bảo tăng cường nguồn nước cho các vụ mùa và khống chế ngập mặn ở hạ du. Để phát huy tối đa hiệu quả tổng hợp của công trình trong mùa khô 2011, bài toán điều tiết nước tại hồ thủy điện A Vương được giải quyết theo hướng cung cấp nước ngắn hạn: AVC thống nhất sử dụng tối đa khả năng điều tiết hồ chứa thuỷ điện A Vương để phục vụ nhu cầu sử dụng nước hạ du, duy trì lưu lượng nước qua Nhà máy Thủy điện A Vương đến cuối mùa khô; Trong các tháng chưa vào mùa khô kiệt nhất, TĐ A Vương giảm lưu lượng phát để giữ lượng nước trên hồ, phục vụ cho việc điều tiết tăng thêm lưu lượng trong các tháng khô hạn nhất; Tăng cường lưu lượng xả về hạ du trong những thời điểm cần thiết của nhu cầu nước tưới ngắn hạn theo yêu cầu của Chi cục thuỷ lợi, Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Nam. Chi cục thuỷ lợi, Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm lập kế hoạch phối hợp sử dụng nước tại vùng hạ du; kịp thời chỉ đạo ngành NN và các địa phương tính toán bố trí cơ cấu và diện tích cây trồng phù hợp với dự báo KTTTV năm 2011, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nước; tổ chức việc bơm nước đồng bộ với thời gian xả nước tăng cường của thủy điện A Vương để sử dụng hiệu quả lượng nước xả.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực