Đóng điện đường dây 220 kV Đồng Hới – Huế

Thứ tư, 07/04/2010 16:46

(ĐCSVN) - Vào lúc 18h30 ngày 6/4/2010, tại Trạm biến áp 220 kV Huế và Đồng Hới, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đóng điện xung kích đường dây 220 kV Đồng Hới – Huế. Hoàn thành đưa vào vận hành đường dây 220 kV Đồng Hới – Huế không chỉ đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh miền Trung mà còn kết nối giữa hệ thống đường dây 220 kV từ Vinh vào Quảng Ngãi góp phần tăng cường khả năng điều hoà công suất, nâng cao độ tin cậy cho hệ thống điện quốc gia.

 Tổ chức kiểm tra, nghiệm thu trước khi đóng điện

Đường dây 220 kV Đồng Hới - Huế là công trình do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) làm chủ đầu tư và Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (Ban AMT) quản lý thực hiện dự án. Theo thiết kế, đường dây 220 kV Đồng Hới - Huế có quy mô 1 mạch, dài gần 174 km, với 477 vị trí cột, đi qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Đường dây này có nhiệm vụ nhận điện từ Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới vào Huế hoặc nhận điện từ Trạm biến áp 220 kV Huế ra Đồng Hới theo từng phương thức vận hành của điều độ hệ thống. Theo ông Lê Quốc Thắng – Phó ban Đầu tư xây dựng NPT, công trình được khởi công từ cuối năm 2005, trong quá trình thi công đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình đã gặp rất nhiều trở ngại. Để từng bước tháo gỡ vướng mắc, NPT đã cử cán bộ lãnh đạo Tổng công ty “cắm chốt” ngày đêm bám sát hiện trường, cùng với lãnh đạo địa phương gặp gỡ, bàn bạc với dân, giải quyết tại chỗ mọi vướng mắc phát sinh, tại nhiều địa phương, lãnh đạo chính quyền các cấp đã cùng NPT, Ban AMT vào cuộc một cách quyết liệt, tăng cường vận động, thuyết phục nhân dân; từng bước tháo gỡ bất cập trong chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; khắc phục sự thiếu đồng bộ trong việc điều chỉnh mức giá đền bù, giải quyết hài hòa lợi ích hài hoà giữa Nhà nước, địa phương và người dân. Đồng thời NPT đã yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, đền bù giải phóng mặt bằng đến đâu là tổ chức thi công đến đó.

Sau khi hoàn thành, công trình này sẽ được Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2). Trước đó, PTC2 đã triển khai công tác đào tạo nhân lực, tổ chức nghiệm thu và chuẩn bị sản xuất và tiếp nhận quản lý vận hành. Được biết, để quản lý tốt đường dây này, PTC2 đã giao cho Truyền tải điện Quảng Bình quản lý từ vị trí 001 đến vị trí 169; Truyền tải điện Quảng Trị quản lý từ vị trí 169 đến vị trí 371 và Truyền tải điện Thừa Thiên - Huế quản lý từ vị trí 371 đến vị trí 477.

Theo tổng sơ đồ VI đã được phê duyệt thì liên quan đến đường dây 220 kV Đồng Hới – Huế còn có các dự án khác để đồng bộ công trình đó là mở rộng 2 ngăn lộ 220 kV tại Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới và Trạm biến áp 220 kV Huế. Tại tỉnh Quảng Trị NPT đang hoàn tất giai đoạn cuối việc xây dựng mới Trạm biến áp 220 kV Đông Hà, nhánh rẽ 220 kV và 110 kV và sẽ được NPT tổ chức đóng điện tháng 5 năm nay.Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cân bằng năng lượng, đặc biệt là trong mùa khô năm 2010 thì việc hoàn thành và đưa các công trình trên vào vận hành trong thời gian sớm nhất sẽ làm tăng khả năng điều hoà của lưới điện quốc gia, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp trên địa bàn các tỉnh miền Trung nói riêng và của cả nước nói chung.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực