Đưa khoa học kỹ thuật vào cánh đồng mẫu lớn

Thứ hai, 20/06/2016 16:48
Các địa phương vùng trồng lúa tỉnh Bạc Liêu đang tiếp tục vận động nông dân tham gia canh tác trong cánh đồng mẫu lớn để có điều kiện hưởng lợi và đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tính đến nay, các địa phương đã xây dựng được 40 cánh đồng mẫu lớn, với tổng diện tích hơn 5.580ha, riêng năm 2016 sẽ vận động nông dân tham gia sản xuất 1.000 ha cánh đồng mẫu lớn tại 3 huyện Phước Long; Hồng Dân và Vĩnh Lợi.

Tại Bạc Liêu, từ khi có cánh đồng mẫu lớn đã tạo điều kiện để đưa khoa học kỹ thuật ứng dụng phục vụ sản xuất như kỹ thuật san phẳng mặt ruộng bằng tia Laser cho hiệu quả kinh tế cao, tăng năng suất. Toàn tỉnh đã áp dụng san phẳng mặt ruộng điều khiển bằng tia laser khoảng 100ha.

Các ngành chức năng của Bạc Liêu đang thực hiện chuyển giao Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật thực hiện các mô hình đa canh trên nền đất lúa trong vùng sản xuất nông nghiệp khó khăn'' tại xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình)” là một trong những dự án được đánh giá cao về tính khả thi. Dự án này mang lại nhiều triển vọng mới cho nông dân trong phát triển kinh tế gia đình khi cùng lúc áp dụng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trên cùng một diện tích đất canh tác.

Bên cạnh đó, các xã xây dựng cánh đồng mẫu lớn còn tổ chức thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, xây dựng để tiêu thụ sản phẩm rất hiệu quả như đã thực hiện tại huyện Hồng Dân và Phước Long. Lúa hàng hóa trong các cánh đồng mẫu lớn hơn 3.000 ha đều được công ty Lương thực Vĩnh Lộc bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường 30% trong vụ Đông Xuân năm 2015-2016. Các cánh đồng mẫu lớn cũng được đầu tư và nâng cấp trên 200 ô đê bao khép kín để chủ động bơm tát chống ngập trong mùa mưa và chủ động lấy nước khi cần thiết.

Riêng huyện Phước Long được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo trong xây dựng nông thôn mới, đang khẩn trương đẩy mạnh việc xây dựng hoàn thành xây dựng các xã còn lại để đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong năm 2016. Ngoài ra, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các địa phương còn tăng cường công tác đầu tư cơ giới hóa và vận động các hộ nông dân có điều kiện mua sắm máy gặt đập liên hợp để phục vụ sản xuất và làm dịch vụ trong vụ Hè Thu này…/.

 

 

 

Cao Thăng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực