Gần 1,6 tỷ USD xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1

Chủ nhật, 19/09/2010 15:13

Nhà máy nhiệt điện (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

(ĐCSVN) - Sáng 19/9, tại xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, Trà Vinh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Đông Phương (DEC-Trung Quốc) đã khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, công suất 1.245 MW. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát lệnh khởi công xây dựng công trình.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định: Trong nhiều năm qua, EVN đã đầu tư nhiều dự án điện đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Duyên Hải 1 là dự án rất quan trọng góp phần đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội đến 2015. Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình điện. Đây là một trong những dự án được thực hiện theo cơ chế này. Nhân dân miền Tây Nam bộ nói chung và Trà Vinh nói riêng đã một lòng đi theo Đảng, cách mạng, việc quyết định xây dựng Trung tâm điện lực tại đây là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, là động lực khích lệ sự phát triển kinh tế xã hội của vùng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào phát triển Trà Vinh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện tốt các cam kết trong hợp đồng, đảm bảo tiến độ, môi trường, sau khi khởi công là bắt tay triển khai ngay, ưu tiên con em chính quyền địa phương được vào làm việc khi nhà máy hoàn thành; đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công. Đối với tỉnh Trà Vinh tích cực chăm lo đến đời sống nhân dân trong vùng dự án, nhất là đối với đồng bào dân tộc Khơ Me, làm sao cho nhân dân có đời sống tốt hơn, coi đây là nguồn nhân lực của đất nước.

Ông Đào Văn Hưng, Chủ tịch HĐQT EVN cho biết, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 do EVN làm chủ đầu tư, là một trong 3 nhà máy của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, có tổng diện tích 641 ha, tổng công suất gần 4.500 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD, điện năng sản xuất hàng năm khoảng 25 tỷ kWh thuộc Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 (Tổng Sơ đồ 6) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là dự án thứ 4 EVN khởi công trong năm nay, sau các dự án Nghi Sơn 1, Sông Bung 4, Vĩnh Tân 2. Nhà máy có hai tổ máy, sản lượng điện sản xuất bình quân hàng năm khoảng 7,2 tỷ kWh. Tổng mức đầu tư dự án là 1,57 tỷ USD, tương đương gần 29.245,8 tỷ đồng, sử dụng 85% vốn vay thương mại do Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc tài trợ và 15% vốn đối ứng của EVN.

Duyên Hải 1 là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than Antraxit Việt Nam, đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và các yêu cầu về bảo vệ môi trường do áp dụng các phương pháp lọc bụi, làm sạch môi trường bằng các thiết bị hiện đại và tiên tiến hiện nay. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than nội địa của Việt Nam, dự kiến là than cám 6A ở khu vực Hòn Gai, Cẩm Phả (Quảng Ninh) theo tiêu chuẩn Việt Nam với số lượng khoảng 3,5 triệu tấn/năm. Than được vận chuyển đến nhà máy bằng phương tiện vận tải thuỷ có tải trọng đến 30.000DWT.

Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 1 do Nhà thầu Dongfang Electric Corporation Ltd. (DEC) làm Tổng thầu EPC, Công ty Tư vấn xây dựng điện 2 cùng Tư vấn phụ nước ngoài là tư vấn giám sát thi công. Theo tiến độ đã được ký kết, nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 vào tháng 09/2014 (trong vòng 48 tháng) và tổ máy số 2 vào tháng 11/2014 (trong vòng 50 tháng). Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt, giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực