Giải pháp phát triển bền vững cây tiêu

Thứ sáu, 15/09/2017 15:17
Những năm gần đây do được giá nên người dân ở các vùng miền núi tỉnh Phú Yên ồ ạt trồng tiêu. Đến nay, diện tích tiêu toàn tỉnh khoảng 975 ha, chiếm gần 1% diện tích tiêu cả nước. Theo đó, tỉnh Phú Yên đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ mở rộng diện tích lên 1.000 ha.
Nông dân trồng tiêu chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: VOV

Cây tiêu được trồng tập trung chủ yếu tại các xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) với diện tích gần 600 ha; diện tích còn lại được trồng ở các huyện các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa và Tuy An.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên, trong số 975 ha tiêu có 550 ha cho thu hoạch với năng suất bình quân 28 tạ/ha, cao hơn 5 tạ/ha so với năng suất bình quân cả nước. Tuy nhiên, người trồng tiêu tại Phú Yên rất lo lắng khi nhiều vùng trồng cây này tiếp tục bị nhiễm bệnh chết hàng loạt.

Thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên cho thấy, từ năm 2016 đến nay có 514 ha tiêu bị bệnh chết nhanh, chết chậm, trong đó có 83 ha bị chết hoàn toàn. Đơn cử tại xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa có 95 ha trong số 237 ha bị nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Sông Hinh cho biết: “Trên địa bàn huyện có gần 200 ha tiêu, trồng chủ yếu ở xã Sông Hinh và xã Ea Ly nhưng có khoảng 30% diện tích tiêu đã nhiễm bệnh và chết”.

Theo ông Đặng Văn Mạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay làm mực nước ngầm trong khu vực trồng tiêu dâng cao, khiến nhiều vườn tiêu bị ngập úng dài ngày, dẫn đến cây tiêu bị thối rễ, nhiều loại nấm xâm hại gây bệnh chết nhanh, chết chậm.

Để giảm bớt thiệt hại, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên đã khuyến cáo người dân  đối với những cây tiêu đã chết, cần nhanh chóng thu dọn và tiêu hủy để hạn chế tối đa nấm bệnh tồn tại trong đất, ảnh hưởng đến vụ sau. Những cây tiêu còn sống có triệu chứng vàng lá nhẹ cần bổ sung bón phân lân dễ hòa tan để kích thích ra rễ mới; đồng thời sử dụng thuốc phòng trừ nấm gây bệnh chết nhanh chết chậm, chủ động khai thông nước cho vườn tiêu...

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Phú Yên cho biết, việc mở rộng diện tích cây tiêu là đúng định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp. Sắp tới, cùng với việc quy hoạch chi tiết vùng trồng tiêu theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trung tâm sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức các hội thảo, mở lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân trồng tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân qua nguồn nước tưới, phòng trừ các đối tượng dịch hại nguy hiểm....nhằm nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu và tiến tới xây dựng thương hiệu “Hồ tiêu Sơn Thành”./.

Thế Lập/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực