Hiệp định EVFTA thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam

Thứ sáu, 21/08/2020 21:50
(ĐCSVN) - Theo Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương Phạm Châu Giang, nền kinh tế EU có quy mô lớn chỉ sau Mỹ, với 18.000 tỷ đô la Mỹ/năm, hiệp định EVFTA tác động rất lớn đến việc giúp tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu cả hai chiều cũng như thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam.
 Hội nghị tập huấn thực hiện theo quy định phòng dịch COVID-19.

Ngày 21/8, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) tổ chức Hội nghị tập huấn “Công tác phòng vệ thương mại trong bối cảnh thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EVFTA” dành cho các nhà báo, phóng viên.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Phạm Châu Giang cho biết, nền kinh tế EU có quy mô lớn chỉ sau Mỹ, với 18.000 tỷ đô la Mỹ/năm, hiệp định EVFTA tác động rất lớn đến việc giúp tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu cả hai chiều cũng như thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam. Nếu nhìn vào cơ cấu xuất nhập khẩu và sản xuất, hàng hóa của EU và Việt Nam phần lớn là mang tính bổ trợ cho nhau chứ không có nhiều về cạnh tranh trực tiếp. Do đó, Hiệp định này được đánh giá là có tác động tích cực cả hai bên. Ngoài ra, đầu tư của EU sang Việt Nam cũng thường là đầu tư vào những ngành khuyến khích đầu tư mang lại nhiều tác động cho Việt Nam như việc chuyển giao công nghệ, nâng cao nền kinh tế Việt Nam theo hướng phát triển bền vững.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, đối với EU, nguy cơ hàng hóa bị áp dụng phòng vệ thương mại lẫn nhau là tương đối thấp so với các hiệp định FTA mà chúng ta đã ký trước đây. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý những mặt hàng như thép, gỗ, xe đạp, phụ tùng xe đạp là những mặt hàng mà EU có lịch sử thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với các nước, không chỉ với Việt Nam.

Nhấn mạnh về công tác tuyên truyền với doanh nghiệp ,Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Phạm Châu Giang phân tích, EVFTA là hiệp định không chỉ Bộ Công thương mà Chính phủ đều rất quan tâm. Ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ, trong đó giao cho từng bộ ngành, các đầu mối thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương ban hành quyết định về kế hoạch hành động của Bộ để triển khai hiệp định EVFTA, trong đó chú trọng trong ba mảng chính sau:

Thứ nhất, rà soát, hoàn thiện văn bản pháp luật hoàn thiện khuôn khổ pháp luật trong EVFTA, chẳng hạn những thông tư về xuất xứ, liên quan phòng vệ thương mại và rà soát tất cả các văn bản pháp luật có liên quan…

Thứ hai, truyền thông cho các doanh nghiệp hiểu và tận dụng hiệu quả hiệp định EVFTA. Trên thực tế, đối với bất kỳ hiệp định nào luôn luôn có khó khăn trong xác định vấn đề như: quy tắc xuất xứ, liên quan rào cản thuế quan (hầu như được dỡ bỏ). Nhưng kinh nghiệm cho thấy, ở nơi nào rào cản thuế quan hạ xuống, thì các rào cản phi thuế quan nâng lên ở mức đôi khi là tương ứng. Vì vậy, Bộ Công thương truyền thông cho các doanh nghiệp về các rào cản phi thuế EU đang áp dụng là gì, doanh nghiệp cần lưu ý và sử dụng biện pháp gì để vượt qua rào cản phi thuế đấy? Các rào cản phi thuế thì đa dạng, có thể đến từ rào cản kỹ thuật, các rào cản phòng vệ thương mại, áp dụng quy định liên quan sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng được đưa ra sử dụng. Do đó, Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức các buổi truyền thông tập huấn cho doanh nghiệp hiểu các quy định EU cũng như có cơ quan đầu mối trong quá trình doanh nghiệp xuất khẩu sang EU gặp vướng mắc thì có liên hệ cơ quan nào, xử lý hỗ trợ như thế nào?

Thứ ba, tăng cường xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động xúc tiến hỗ trợ, để doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy kênh phân phối ở EU. Bởi vì ở EU, tìm đúng kênh phân phối các mặt hàng xuất khẩu vô cùng quan trọng. Chính vì lẽ đó, các hoạt động xúc tiến thương mại trước mắt năm 2021 chủ yếu được thực hiện dưới hình thức trực tuyến, thông qua hệ thống thương vụ, hệ thống các cơ quan đại diện, các hiệp hội, cơ quan kết nối. Sau đó sẽ tổ chức hoạt động doanh nghiệp Việt Nam kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu tương  ứng bên EU để tìm quan hệ cung cầu.

Tại Hội nghị tập huấn, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương cũng giới thiệu tổng quan về các biện pháp phòng vệ thương mại: cơ sở áp dụng, ý nghĩa tác động và xu hướng trên thế giới; các hoạt động điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước của Bộ Công thương.../.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực