Khởi sắc bức tranh kinh tế huyện vùng cao Bảo Yên

Thứ hai, 20/06/2022 15:16
(ĐCSVN) - Những năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã một lòng đoàn kết vượt khó vươn lên, quyết tâm thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách toàn diện...
Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của huyện Bảo Yên. (Ảnh: Kim Chiến) 

Năm 2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, UBND huyện Bảo Yên xác định tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm của huyện; chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phối hợp với các ngành cấp tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm trên địa bàn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp trên địa bàn để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp huyện Bảo Yên đã thể hiện sức bền bỉ và có những chuyển biến mạnh mẽ. Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết 10 – NQ/TU, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát để đánh giá thực trạng các cây, con chủ lực trên địa bàn.

Đồng thời, ban hành hướng dẫn tạm thời về các quy định sản phẩm nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn và cẩm nang định mức kinh tế kỹ thuật các cây trồng, vật nuôi sản xuất nông nghiệp hàng hóa nhằm phục vụ cho công tác chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân.

Từ đó, triển khai các dự án phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất quảng canh sang sản xuất có đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi, giúp tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả của sản phẩm nông - lâm nghiệp, thủy sản.

Mô hình nuôi vịt bầu đặc sản ở xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên. (Ảnh: Xuân Hiền) 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Bảo Yên có tổng diện tích trồng chè là 459ha; cây ăn quả hơn 200ha. Trong đó, có hơn hơn 142 ha hồng không hạt được trồng tại xã Bảo Hà, bưởi 45,2ha, thanh long ruột đỏ trồng theo hướng hữu cơ ở xã Minh Tân với tổng diện tích hơn 20h, cây dâu tằm được triển khai trồng tại 5 xã trong vùng quy hoạch hiện có 16ha.

Đến nay, toàn huyện có tổng số đàn gà đồi 442.800 con được nuôi tại 05 xã như: Bảo Hà, Thượng Hà, Điện Quan, Việt Tiến, Xuân Hòa…và có 19 trang trại chăn nuôi gia cầm theo hướng công nghệ cao với trên 26 nghìn con.

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP, tính đến hết năm 2021, huyện Bảo Yên có 11 sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh là chè ô long, mật ong, sữa ong chúa, tinh dầu quế Bảo Yên; Tinh dầu sả Bảo Yên và 6 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh là chè xanh, phấn hoa, hồng không hạt Bảo Hà, thanh long ruột đỏ Bảo Yên, gạo séng cù Lương Sơn, ếch sấy Thanh Mai.

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Bảo Yên đã được công nhận thêm 3 sản phẩm OCOP như, khoai môn Bảo Yên, thịt trâu sấy Bảo Yên, vịt bầu Nghĩa Đô và hơn 200ha chè của Công TNHH Chè Đại Hưng được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Bảo Yên đã đề ra những giải pháp cụ thể, phân công cho các cơ quan của huyện được phân công giúp đỡ các xã tích cực tích cực thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, cùng với sự đầu tư có mục tiêu của tỉnh cho huyện Bảo Yên phấn đấu tới năm 2025 trở thành huyện nông thôn mới là động lực phát triển kinh tế cho huyện...

Đồng chí Tô Ngọc Liễn – Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

 Đồng chí Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai). Ảnh: Kim Chiến

“Việc quy hoạch các phân khu, khu đô thị, quy hoạch trung tâm xã, phân chia các vùng có cùng lợi thế phát triển đã tạo ra mục tiêu phát triển rõ ràng, là cơ sở để người dân tập trung nguồn lực phát triển sản xuất, thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm, nâng cao giá trị và thương hiệu các sản phẩm bản địa”, đồng chí Tô Ngọc Liễn – Chủ tịch UBND huyện cho hay.

Tổng huy động nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Bảo Yên đạt trên 67,5 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 48,525 tỷ đồng. Đặc biệt, người dân hiến trên 116.560,0m2 đất, cây cối, hoa màu; 41.311 ngày công lao động làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang nhà văn hóa thôn…Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện làm mới hơn 10km đường bê tông nông thôn mới, đường cấp phối 2km..., mô hình nhà sạch, vườn đẹp lũy kế 1; đường hoa nông thôn lũy kế 10km, thắp sáng đường quê 11,2km.

Công tác giáo dục, hệ thống trường lớp, tiếp tục được củng cố, ổn định, tạo cơ hội và đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục trên địa bàn huyện.

Tuần lễ du lịch Bảo Yên được tổ chức thành công, thu hút được lượng lớn khách du lịch biết và đến, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh du lịch cũng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo kế hoạch, trong 06 tháng cuối năm 2022, huyện Bảo Yên tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, các dự án san tạo mặt bằng tạo quỹ đất. Tích cực triển khai thu ngân sách nhà nước trên địa bàn theo kế hoạch. Tập trung thực hiện hiệu quả Đề án nông nghiệp chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững huyện Bảo Yên giai đoạn 2021 - 2025. Tập trung xúc tiến quảng bá du lịch tâm linh tại xã Bảo Hà, Phúc Khánh, thị trấn Phố Ràng; du lịch cộng đồng tại Nghĩa Đô.

“Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của các ngành và niềm tin tưởng, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân đã tạo nên những gam màu tươi sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội những tháng đầu năm; đồng thời tiếp tục khẳng định chiến lược thực hiện mục tiêu kép: Đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế đi đúng hướng, tạo nền tảng quan trọng để kinh tế phục hồi, vươn đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2022 và những năm tiếp theo...” – Chủ tịch huyện Tô Ngọc Liễn nhấn mạnh./.

Kim Chiến – Xuân Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực