Lai Châu cải thiện môi trường đầu tư để thu hút doanh nghiệp

Thứ ba, 25/02/2020 20:47
(ĐCSVN) - Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song những năm gần đây, tỉnh Lai Châu đã thu được nhiều thành công trong thực hiện các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư; qua đó thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đến đầu tư kinh doanh trên địa bàn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội toàn tỉnh...
Đèo Ô Quy Hồ thuộc dự án Khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên, một điểm dừng chân hấp dẫn của du lịch Lai Châu. Ảnh: QĐ 

Điểm đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư ở Lai Châu đó là UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính. Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch giữa các cơ quan chức năng, ưu tiên hàng đầu cho việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Đến nay, Trung tâm Hành chính công và Ban Chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Lai Châu đã hoạt động ngày càng có hiệu quả. Việc cải cách thủ tục hành chính được thực hiện một cách toàn diện, từ cải cách công tác chỉ đạo điều hành tới nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, hiện đại hóa hành chính và triển khai thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông từ tỉnh đến các huyện. Qua đó, góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho cá nhân và tổ chức. Đồng thời, quy trình, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp đã được tỉnh Lai Châu giảm đáng kể so với trước đây.

Hiệu quả thấy rõ nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp nhanh gọn, xử lý hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp trung bình đạt 1,2 ngày (đạt 100% kế hoạch), giảm 60% thời gian so với quy định của Luật Doanh nghiệp; tỷ lệ hồ sơ được xử lý đúng hạn đạt 100%; thời gian thực hiện khởi sự doanh nghiệp còn 5 ngày; 100% các thủ tục hành chính về thuế được công khai, minh bạch; tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt 100%, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 98%, thời gian nộp thuế 117 giờ/năm, đạt 100% kế hoạch. Hồ sơ, thủ tục kê khai thu, chi BHXH, BHYT được đơn giản hóa còn 28 thủ tục, thời gian hoàn thành thủ tục nộp bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp còn 49 giờ. Các thủ tục về tiếp cận điện năng được rút gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp”, Sở Kế hoạch và đầu tư đã tham mưu với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngoài tổ chức các cuộc đối thoại, lãnh đạo tỉnh Lai Châu cùng lãnh đạo các sở, ngành còn thường xuyên trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư. Để các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh có thể rút ngắn thời gian triển khai, sớm đưa dự án vào hoạt động, tỉnh Lai Châu cũng đã tập trung triển khai một cách quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo có thể bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trong thời gian ngắn nhất.

Được biết đến là một “đột phá” trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch của tỉnh Lai Châu, thời điểm đầu triển khai, dự án Khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên của Công ty cổ phần Pusamcap Lai Châu đã gặp không ít khó khăn. Do địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt... nên giai đoạn 1 của dự án bị chậm tiến độ. Với sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, những khó khăn, vướng mắc của dự án đã dần được tháo gỡ. Đến cuối năm 2019 vừa qua, dự án Khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên đã chính thức đi vào khai thác và dần trở thành điểm nhấn nổi bật trong bức tranh du lịch Lai Châu.

Đồng chí Đặng Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Lai Châu chia sẻ: Trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, Sở cũng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; chủ động tham mưu với lãnh đạo tỉnh để giải quyết nhanh chóng, kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; qua đó giúp tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Lai Châu.

Được biết, chỉ tính riêng năm 2019 vừa qua, tỉnh Lai Châu đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 29 dự án (tăng 7 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 9.224 tỷ đồng, tăng 2.115 tỷ đồng so với năm 2018). Các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thành, trong đó có 27/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Với việc tích cực cải thiện môi trường đầu tư, Lai Châu đã bước đầu thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tỉnh để nghiên cứu, tìm hiểu, khảo sát đầu tư, trong đó có một số các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn FLC, Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Phú Thái, Tập đoàn Bitexco, Tập đoàn Quế Lâm...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Trần Tiến Dũng cho biết: Để tăng cường thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư kinh doanh vào các lĩnh vực tiềm năng, thời gian tới tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng cho phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và tập trung hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030. Trong đó thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, thuỷ điện; tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết nhanh các thủ tục để sớm triển khai thực hiện các dự án đã tiến hành khảo sát.

Với nỗ lực, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tin tưởng tỉnh Lai Châu sẽ sớm trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư; góp phần tạo động lực mới để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh trên cơ sở khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực