Người thanh niên làm kinh tế giỏi

Thứ hai, 08/04/2024 21:38
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Mô hình “Trồng cây ăn trái kết hợp với nuôi cá đồng” do anh Trần Minh Thuận, ấp 8 xã Khánh Hội, huyện U Minh (Cà Mau) thực hiện với khoảng 500 gốc táo hồng, 100 gốc nhãn đang vào mùa thu hoạch, dưới ao nuôi cá. Từ mô hình này, bình quân mỗi tháng anh Thuận thu nhập hơn 30 triệu đồng; sau khi trừ chi phí, lãi hơn 250 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm cho 4 lao động tại chỗ.
Lãnh đạo địa phương thăm quan vườn táo của anh Trần MinhThuận. (Ảnh: Hồng Thẳm)

Gia đình anh Trần Minh Thuận có truyền thống làm nông nghiệp, nhưng do biến đổi khí hậu có năm mất mùa, có năm được mùa lại mất giá, qua tìm hiểu và được sự chia sẻ từ các cô, chú đi trước anh Thuận nhận thấy mô hình trồng cây ăn trái kết hợp với nuôi cá đồng phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương. Từ đó, anh đã cùng các thành viên CLB Thanh niên làm kinh tế xã Khánh Hội hướng đến xây dựng phương hướng hoạt động cụ thể của CLB, trong đó lấy mô hình “Trồng cây ăn trái kết hợp với nuôi cá đồng” làm trọng tâm.

Từ việc tự mình nghiên cứu, học hỏi, Thuận đã mạnh dạn cải tạo phần lớn diện tích đất trồng lúa của mình lên làm vườn trồng cây ăn trái và nuôi cá đồng. Ban đầu, kinh tế gia đình khó khăn, thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất, kinh nghiệm lại càng thiếu, Thuận chỉ cải tạo được 1/3 diện tích đất và trồng thí điểm 150 cây táo, nuôi cá đồng để thử nghiệm.

Qua một năm thấy mô hình có thể triển khai rộng hơn, anh đã được Huyện đoàn U Minh hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư cải tạo đất, mua máy bơm; đồng thời được đi học các lớp tập huấn kỹ thuật, nhờ vậy mô hình trông cây ăn quả kết hợp chăn nuôi của anh Thuận đã bước đầu mang lại lợi nhuận. Anh không chỉ trả được vốn vay mà còn có lãi để ổn định cuộc sống gia đình.

 Hiện nay, Minh Thuận đã trồng 500 gốc táo hồng, 100 gốc nhãn với diện tích 2 ha đang vào mùa thu hoạch, dưới ao nuôi cá đồng. Tính bình quân mỗi tháng số tiền thu được từ mô hình hơn 30 triệu đồng; trừ chi phí mỗi năm lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 4 lao động tại ấp.

Có được thành công từ mô hình, anh mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm cho đoàn viên, thanh niên trong và ngoài xã có hướng khởi nghiệp; mô hình trồng táo hồng của ảnh đã được nhân rộng cho 2 hộ, với diện tích trên 4 ha, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. 

Với vai trò là Phó chủ nhiệm CLB thanh niên làm kinh tế do Xã đoàn Khánh Hội quản lý, anh Thuận cùng Ban chủ nhiệm CLB mong muốn phát triển phong trào khởi nghiệp, nâng cao thu nhập cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, kết nối với những người có cùng chí hướng, đam mê tham gia câu lạc bộ ở địa phương. Anh đã trích một phần kinh phí từ thu nhập của mô hình để hỗ trợ chi phí học tập cho 2 em học sinh mỗi năm 4,5 triệu đồng/trên em ở xã Khánh Hội và xã Khánh Thuận.

 Mô hình trồng cây ăn trái kết hợp nuôi cá đồng của anh Trần Minh Thuận, là mô hình khởi nghiệp thành công được biểu dương, nhân rộng trong đoàn viên, thanh niên. (Ảnh: Mộng Thường)

Mô hình của anh Thuận đã được chứng nhận “Mô hình khởi nghiệp thành công” do Tỉnh đoàn Cà Mau công nhận; anh là một trong những điển hình Thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác tỉnh Cà Mau được tuyên dương.

Qua nhiều năm triển khai mô hình trồng cây ăn trái kết hợp với nuôi cá đồng, anh Trần Minh Thuận trở thành tấm gương thanh niên nỗ lực, vượt khó vươn lên khẳng định tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm, vươn lên thoát nghèo. Bản thân anh với những hoạt động của mình đã góp phần tác động mạnh mẽ đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, làm dấy lên phong trào thi đua khởi nghiệp rộng khắp, tự tin vượt khó, vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương của đoàn viên, thanh niên xã Khánh Hội. Qua đó góp phần khẳng định vị thế của tổ chức Đoàn trong điều kiện mới hiện nay nói riêng và công tác dân vận của địa phương nói chung, từng bước cùng với chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân./..

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực