|
Ảnh minh hoạ (Ảnh: KD) |
Theo ý kiến từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025 là cần thiết và cấp bách để đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong giai đoạn đầy thách thức.
Ý kiến trên được đưa ra sau khi VCCI khảo sát các doanh nghiệp và nhận được sự đồng tình cao. Các doanh nghiệp cho rằng, giá xăng dầu thế giới trong năm 2025, đặc biệt là giai đoạn đầu năm có thể biến động mạnh do các yếu tố địa chính trị và xung đột vũ trang toàn cầu. Trong bối cảnh này, việc giảm thuế là biện pháp cần thiết để giảm áp lực chi phí sản xuất và sinh hoạt, giúp nền kinh tế giữ được sự ổn định.
Để phù hợp với các diễn biến phức tạp trên thị trường, VCCI cũng kiến nghị Bộ Tài chính theo sát biến động giá xăng dầu quốc tế, từ đó có các phản ứng chính sách linh hoạt và kịp thời nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
Đầu tháng 11/2024, Bộ Tài chính đã gửi công văn số 11859/BTC-CST xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025 theo trình tự rút gọn. Theo dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu, mỡ nhờn; giảm 70% đối với nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa.
Dự kiến mức thuế sau khi giảm đối với xăng, trừ etanol còn 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm còn 1.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm còn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg; dầu hỏa giảm còn 600 đồng/lít.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, đây là năm thứ ba liên tiếp chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường được áp dụng và đã mang lại tác động tích cực. Việc giảm thuế trong năm 2023 và 2024 giúp giá xăng dầu nội địa ổn định, ngay cả khi giá thế giới biến động mạnh. Tính đến ngày 31/10/2024, giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 44 kỳ điều hành giá, trong đó có 23 phiên giảm giá, 18 phiên tăng và 3 phiên biến động tăng giảm đan xen. Hiện tại, giá xăng dầu trong nước đã được kéo về mức thấp hơn so với cuối năm 2023, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế và kiểm soát lạm phát.
Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, nếu các yếu tố cấu thành giá xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất, mức giảm giá bán lẻ sau khi áp dụng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường năm 2025 sẽ như sau: Giá bán lẻ xăng (trừ etanol) giảm tương ứng 2.200 đồng/lít; nhiên liệu bay tương ứng giảm 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm giá bán lẻ tương ứng 1.100 đồng/lít; giá bán lẻ mỡ nhờn tương ứng giảm 1.100 đồng/kg; giảm giá bán lẻ dầu hỏa tương ứng 440 đồng/lít. Mức giá giảm này đã bao gồm cả giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Cơ quan soạn thảo cũng dự báo, với mức tiêu thụ xăng dầu năm 2025 tương đương năm 2024, việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ khiến số thu thuế giảm khoảng 40.204 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước (bao gồm phần giảm thuế giá trị gia tăng) sẽ giảm khoảng 44.224 tỷ đồng.
Dù giảm thuế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, Bộ Tài chính nhận định rằng đây vẫn là phương án tối ưu trong bối cảnh hiện tại. Việc giảm thuế không chỉ giúp ổn định giá xăng dầu, giảm áp lực lạm phát mà còn hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.
Việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025 được xem là giải pháp khả thi để đạt mục tiêu kép: ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, chính sách này cũng đặt ra thách thức lớn trong việc cân đối ngân sách nhà nước, nhất là khi nguồn thu từ các khoản thuế khác cũng đang chịu áp lực do suy giảm kinh tế.
VCCI và các doanh nghiệp đều kỳ vọng, nếu chính sách giảm thuế được triển khai kịp thời và hiệu quả, nó sẽ tạo động lực thúc đẩy sản xuất, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời hỗ trợ đời sống người dân trong bối cảnh giá cả biến động.
Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để điều chỉnh chính sách phù hợp. Đây không chỉ là nhiệm vụ ngắn hạn nhằm ứng phó với biến động kinh tế, mà còn là bước đi chiến lược để xây dựng một nền kinh tế ổn định, bền vững hơn trong dài hạn.