Phát triển nuôi thủy sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao

Thứ năm, 04/05/2023 21:39
​(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để phát triển nuôi thủy sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao, ổn định và bền vững.
 Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị.

Chiều 4/5, tại huyện Bình Đại, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội nghị “Giải pháp phát triển vùng tập trung nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao (UDCNC) quy mô 300 ha huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang chủ trì hội nghị.

Năm 2022 được đánh giá là năm mà nghề nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi tôm nước lợ nói riêng của tỉnh Bến Tre đạt kết quả khả quan hơn so với năm 2021. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết, diện tích nuôi thủy sản đạt trên 47.500 ha, với sản lượng đạt hơn 310.000 tấn. Trong đó: diện tích nuôi tôm nước lợ thâm canh, bán thâm canh xoay vòng đạt hơn 12.500 ha, với sản lượng tôm nước lợ nuôi đạt trên 83.000 tấn… đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 của tỉnh (GRDP) khu vực I là 3,27 %, trong đó ngành thủy sản đóng góp 6,00 %.

 Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre trao đổi với các doanh nghiệp về giải pháp phát triển nuôi tôm UDCNC .

Được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, sự phối hợp tốt của ngành, địa phương, doanh nghiệp và bà con nông dân, toàn tỉnh đã đầu tư cho mô hình nuôi tôm UDCNC được hơn 2.560/4.000 ha đạt hiệu quả cao. Đây là loại hình nuôi áp dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện của Bến Tre.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đặt vấn đề: Để mô hình này tiếp tục nhân rộng ra, tăng thêm 500 ha trong năm 2023 và phát triển ổn định cho những năm tiếp theo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy nhiệm kỳ năm 2020 - 2025 thì cần có giải pháp phù hợp, trong đó cần liên kết sản xuất tập trung, quy mô, theo chuỗi giá trị. Đồng thời, phải không ngừng cải tiến quy trình nuôi, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tại hội nghị, các đại biểu, người nuôi tôm huyện Bình Đại đã nghe các đại biểu báo cáo: Thực trạng và giải pháp phát triển vùng nuôi tôm UDCNC tập trung theo định hướng của tỉnh; Định hướng phát triển vùng sản xuất tập trung CNC tại Bình Đại - huyện Bình Đại; Phân tích nhu cầu thị trường đối với ngành tôm và định hướng phối hợp phát triển vùng sản xuất tập trung CNC tại Bình Đại; Một số quy trình kỹ thuật nuôi tôm UDCNC đạt hiệu quả; Ứng dụng công nghệ trong quản lý nuôi tôm nước lợ; Tầm quan trọng của các tiêu chuẩn chứng nhận của ngành tôm đối với thị trường…

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh cho hay, hiện nay, có nhiều tiêu chuẩn chứng nhận đã và đang được áp dụng trong nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam như: Global GAP, ASC, BAP, Naturland, VietGAP… Tuy nhiên, các tiêu chuẩn quan trọng được áp dụng phổ biến cho nuôi tôm xuất khẩu hiện nay là ASC, Global GAP và BAP.  Các tiêu chuẩn này có điểm chung là đều tập trung vào đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn dịch bệnh; an toàn môi trường; an toàn xã hội và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi tiêu chuẩn ứng với từng thị trường xuất khẩu có những yêu cầu, chỉ tiêu đánh giá cụ thể khác nhau. 

 Nuôi tôm UDCNC ở huyện Bình Đại mạng lại nguồn thu cao cho người dân.

Dịp này, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang đã chia sẻ giải pháp phát triển vùng tập trung nuôi tôm UDCNC quy mô 300ha huyện Bình Đại, cũng như việc phối hợp liên kết với địa phương để triển khai xây dựng khu nuôi tôm CNC giá thành thấp, bền vững và giúp người nuôi tôm làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để phát triển nuôi thủy sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao, ổn định và bền vững. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung tham mưu thực hiện phát triển 4.000 ha nuôi tôm nước lợ UDCNC; thực hiện tốt Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó có con tôm nước lợ.

“Quan tâm quy hoạch vùng nuôi tôm UDCNC tập trung được tích hợp vào quy hoạch sử dụng đất của tỉnh, huyện; nghiên cứu chọn lọc, cải tiến và nhân rộng các mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện vùng nuôi nhưng phải đảm bảo giữ tốt môi trường và an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; tham mưu kêu gọi đầu tư các cơ sở sản xuất giống tôm sạch bệnh, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển thủy sản, đặt biệt là quan tâm đầu tư các vùng quy hoạch nuôi tôm UDCNC tập trung... để làm cơ sở kêu gọi doanh nghiệp đầu tư và bà con có hướng sản xuất hiệu quả” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực