Quảng Nam: EVN hỗ trợ tái định cư thuỷ điện Sông Tranh 2

Thứ ba, 18/05/2010 16:36

(ĐCSVN) - Ngày 17-5, tại TP Tam Kỳ, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cùng với UBND tỉnh Quảng Nam và các địa phương ban ngành có liên quan đã tổ chức cuộc họp giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của hàng ngàn người dân của hai huyện Bắc Trà My, Nam Trà My.

Theo Sở NN - PTNT tỉnh Quảng Nam, đây là dự án do EVN làm chủ đầu tư, công suất thiết kế 190 MW, có 4.369 người/834 hộ phải di dời tái định cư. Sau khi đi khảo sát tình hình thực tế tại hai địa phương trên, nhìn chung, các hộ tái định cư tập trung của thuỷ điện Sông Tranh 2 chủ yếu sống bằng trợ cấp của EVN, với khoản trợ cấp 30 ký gạo và 100.000 đồng/khẩu/1tháng trong thời gian 12 tháng. Hết thời gian trợ cấp, các hộ này kéo vào rừng khai thác lâm sản để sinh sống. Đến nay 97% hộ tái định cư chưa có đất sản xuất (còn 1034 hộ không có đất sản xuất). Đời sống của các hộ dân bị di dời còn rất nhiều khó khăn. Nạn phá rừng làm rẫy, du canh du cư đã xuất hiện và có nguy cơ bùng phát.

Tại cuộc họp, nhiều đề nghị của chính quyền địa phương và các ngành liên quan được Phó Tổng giám đốc EVN Trần Văn Được cam kết sẽ phối hợp với người dân và chính quyền địa phương để giải quyết những khó khăn vướng mắc cho người dân, như tăng cường hỗ trợ lương thực cho các hộ dân tái định cư từ 12 tháng lên 36 tháng; bồi thường 1,2 tỉ đồng cho công trình Đài phát thanh - truyền hình huyện Bắc Trà My bị ngập trong lòng hồ; hỗ trợ 1 tỉ đồng sửa chữa tuyến đường ĐT 616 từ Tam Kỳ đi Sông Tranh 2 và 100 triệu đồng cho công trình cấp thoát nước khu tái định cư Sông Tranh 2... EVN ủng hộ việc giao chính quyền địa phương làm chủ đầu tư các công trình tái định cư cho dân, nhằm nhanh chóng bố trí đất cho người dân tái định cư.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực