Quảng Ninh: Phát triển bền vững ngành du lịch

Thứ hai, 10/06/2019 10:04
(ĐCSVN) - 5 tháng đầu năm 2019 đánh dấu những bước phát triển mạnh của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh. Việc chú trọng khai thác tốt các tiềm năng về du lịch đã và đang đưa ngành “công nghiệp không khói” dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội Quảng Ninh phát triển.

Những năm qua, với việc triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị "về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn"; Nghị quyết 11-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh "Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững", cấp ủy, chính quyền các cấp ở Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch phát triển bền vững. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về vai trò, hiệu quả phát triển ngành du lịch, Quảng Ninh đã thường xuyên quan tâm đến việc bảo vệ các di tích, di sản gắn với bảo tồn, sưu tầm, phát huy giá trị di sản phi vật thể.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã sưu tầm, công nhận 363 di sản văn hóa phi vật thể để quản lý, phát huy; triển khai nhiều đề tài, dự án phục dựng, truyền dạy các di sản này cho thế hệ trẻ. Đồng thời, hệ thống cơ sở lưu trú, phương tiện du lịch cũng được các công ty lữ hành, các doanh nghiệp chú trọng đầu tư phát triển theo hướng tiện dụng, phù hợp với nhu cầu của du khách. Theo số liệu thống kê, đến nay Quảng Ninh đã có 1.300 cơ sở lưu trú được xếp hạng với 20.564 buồng. Đội tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long có khoảng 500 chiếc, trong đó 170 tàu thủy lưu trú du lịch với 2.023 phòng...

Du khách nước ngoài tham quan Vịnh Hạ Long (Ảnh: MH)

Đặc biệt, với chiến lược phát triển du lịch bền vững, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch nói riêng. Đến nay, một số công trình hạ tầng về giao thông và du lịch đã phát huy hiệu quả; tạo sự kết nối rộng và tác động trực tiếp đến các hoạt động du lịch. Trong đó phải kể đến các công trình giao thông trọng điểm mới được đưa vào khai thác cuối năm 2018, như: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... Đây là các công trình trọng điểm có tác động, sức ảnh hưởng rất lớn đến du lịch Quảng Ninh, góp phần đưa du lịch Quảng Ninh cất cánh. Điều này thể hiện khá rõ thông qua sự phát triển của du lịch Quảng Ninh trong thời gian qua.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, 5 tháng đầu năm 2019, các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã đón 7,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 14% (so với cùng kỳ năm 2018), đạt 54% kế hoạch năm. Trong đó, lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh đạt trên 2,4 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và đạt 51% kế hoạch năm. Một số điểm tham quan có lượng khách du lịch tăng cao như Vịnh Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn - Quan Lạn - Minh Châu, Cô Tô, Hải Hà, Móng Cái, Công viên Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh...

Được đánh giá là “điểm nhấn” của du lịch Quảng Ninh trong 5 tháng đầu năm, hàng loạt hoạt động được tổ chức trong dịp nghỉ lễ từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2019 vừa qua đã góp phần nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh. Nhờ vậy, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, lượng khách du lịch đến các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt 625.400 lượt, tăng 18% so với cùng kỳ. Lượng khách lưu trú trong đợt nghỉ lễ là trên 54.000 lượt khách lưu trú với khoảng 41.720 lượt là khách quốc tế lưu trú thuộc trên 70 quốc tịch và vùng lãnh thổ.

Anh Kaden Arabic, một khách du lịch đến từ Vương quốc Anh cho biết: “Tôi thực sự ấn tượng với Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2019; nhiều hoạt động đã giúp tôi hiểu hơn về vẻ đẹp của Quảng Ninh, Việt Nam… Nhất định tôi và gia đình sẽ trở lại nơi đây”.

Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2019 với những hoạt động phong phú
đã tạo ấn tượng mạnh cho du khách (Ảnh: MH)

Theo đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2019 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tỉnh Quảng Ninh nói chung, hoạt động du lịch nói riêng. Mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch Quảng Ninh trong năm 2019 là đón 14 triệu lượt khách, trong đó 6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch đạt 27.000 tỷ đồng. Kết quả khả quan trong 5 tháng đầu năm chính là những tiền đề thuận lợi để Quảng Ninh sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển du lịch, quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch như: Tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại Vương quốc Anh; xúc tiến thị trường du lịch cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; tập trung xây dựng môi trường du lịch phát triển bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng không gian du lịch. Bảo tồn và khai thác hiệu quả di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Khu di tích danh thắng Yên Tử, hệ thống di tích nhà Trần... và trên 500 di tích khác của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ mở rộng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất ngành du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, xây dựng môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng du lịch phát triển bền vững; tạo ấn tượng tốt đẹp thu hút du khách đến với Quảng Ninh...

Có thể nói, Quảng Ninh là một trong những địa phương thành công trong việc khai thác hiệu quả các giá trị di tích, danh thắng và đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Với những giải pháp đồng bộ, hợp lý, mục tiêu đón 14 triệu lượt khách trong năm 2019 của ngành du lịch Quảng Ninh hoàn toàn không phải là quá xa vời./.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực