Sẽ theo dõi "sức khỏe" của doanh nghiệp, người nộp thuế

Thứ sáu, 12/06/2020 18:47
(ĐCSVN) – Theo ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình “sức khỏe” doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh...
Quảng cảnh buổi họp báo. (Ảnh: M.P)

Ngày 12/6 Tổng cục Thuế tổ chức buổi họp báo chuyên đề về công tác quản lý thuế. Phát biểu tại buổi họp báo, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong 5 tháng của năm 2020, tình hình kinh tế trong và ngoài nước có diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trong nước, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực chậm lại, nhiều ngành giảm lớn so với cùng kỳ.

Hầu hết các lĩnh vực, ngành kinh tế đều chịu tác động của dịch bệnh, trong đó một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng như: Xuất nhập khẩu, giao thông vận tải (đặc biệt là vận tải hàng không), du lịch, dịch vụ, ăn uống, lưu trú, sản xuất ô tổ, sản xuất điện tử, máy tính, dệt may, da giày…

Kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước lũy kế 5 tháng của năm 2020 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 500.017 tỷ đồng, bằng 39,9% so với dự toán pháp lệnh, bằng 97,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù về  tổng thể, tiến độ thu 5 tháng vẫn xấp xỉ bằng mức thực hiện năm 2019, tuy nhiên, tiến độ thu cao tập trung vào một số khoản có nguồn phát sinh kinh tế của năm 2019 nhưng kê khai, nộp thuế trong những tháng đầu năm 2020 theo quy định.

Tổng cục Thuế cho biết, nếu loại trừ các khoản thu đó, thu nội địa lũy kế 5 tháng mới đạt được 36,3% - kết quả thu thấp nhất trong nhiều năm qua cả về tiến độ và tốc độ.

Ông Cao Anh Tuấn nhận định, dù số thu 5 tháng của năm 2020 không có sự tăng trưởng so với cùng kì do những tác động giảm thu từ chính sách và tình hình dịch bệnh phức tạp, nhưng để có được kết quả đó, cơ quan Thuế các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước mà Chính phủ, Bộ Tài chính đã giao cho ngành Thuế, trong tháng 6 và 6 tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ phải thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế.

Theo đó, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Tài chính, và các bộ, ngành, địa phương triển khai tốt Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho người nộp thuế. Song song với đó là triển khai thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Toàn ngành Thuế cũng sẽ thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Từ đó theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế,tác động đến thu ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở đó sẽ tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước, góp phần cho Chính phủ có thêm nguồn lực ngân sách thực hiện các giải pháp ngăn chặn, dập dịch COVID-19, tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/2020/CT-TTg ngày 4/3/2020.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực