Sơn La là tỉnh miền núi có tỷ lệ hộ dân được dùng điện lưới quốc gia cao nhất

Thứ tư, 24/11/2010 23:52

Theo Điện lực Sơn La, đến nay toàn tỉnh đã có 203/206 xã, phường có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã; tương ứng có 171.842/235.478 hộ trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện, đạt tỷ lệ hộ có điện là 73%. So với các tỉnh miền núi phía bắc, đây là tỉnh có số dân được dùng điện lưới cao nhất.

Giá bán điện sinh hoạt đến hộ dân nông thôn cơ bản không vượt quá giá trần Chính phủ quy định (700 đồng/kWh); giá bán điện bình quân không thuế VAT là 913,06 đồng/kWh. Các xã chưa có điện lưới quốc gia là Hua Nhàn, Háng Đồng (huyện vùng cao Bắc Yên) và Tân Xuân (huyện Mộc Châu). Ba xã Bó Sinh, Chiềng Phung, Pú Bẩu (huyện biên giới Sông Mã) mặc dù đã có điện lưới, nhưng chưa có đường nhánh hạ thế đến các bản xa trung tâm xã. Nhiều hộ gia đình ở những bản chưa có điện lưới đã tự mua máy phát thủy điện mi-ni về lắp đặt trên các khe suối để có điện sinh hoạt.

Nhờ có điện lưới quốc gia phủ khắp đến địa bàn vùng sâu, đồng bào dân tộc thiểu số đã mua sắm tivi, tủ lạnh, đồ điện dân dụng phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Có điện, đồng bào có điều kiện phát triển ngành nghề thủ công như làm đồ gốm, xay xát, chế biến nông sản (ngô, sắn, chè, cà phê), sửa chữa xe máy và phát triển dịch vụ khác.

Dự kiến đến năm 2015, tỉnh Sơn La sẽ xây dựng mới đường dây hạ thế vùng nông thôn khoảng 1.350 km, lắp mới 30.800 công tơ, ưu tiên cho các xã, bản chưa có điện lưới. Sơn La phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ hộ gia đình được dùng điện sinh hoạt đạt 95%./.



CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực