Tái phục vụ loại hình tàu hỏa chạy hơi nước

Thứ bảy, 18/06/2022 18:28
(ĐCSVN) - Đường sắt Việt Nam muốn thử nghiệm chạy lại tàu xe lửa bằng đầu máy hơi nước qua cung đường đèo Hải Vân nhằm giúp du khách thêm trải nghiệm mới lạ tại cung đèo được tờ báo The Guardian (Anh) mệnh danh là 1 trong 10 cung đường đèo đẹp nhất thế giới.
leftcenterrightdel
 Nội thất bên trong khoang tàu hỏa chạy bằng hơi nước được công ty Đông Dương phục chế (Ảnh: Công ty Đông Dương)

Ngày 18/6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết đơn vị này đã có kiến nghị với Bộ GTVT cho phép đoàn tàu du lịch đầu máy hơi nước kết nối ray đường sắt quốc gia với thời gian khai thác 30 năm. Nếu được chấp thuận, trên tuyến đường sắt này sẽ có thêm một loại hình tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước. Đây là loại hình trải nghiệm du lịch mới lạ, sẽ thu hút khách du lịch đến với mảnh đất hội tụ nhiều điểm đến du lịch, thắng cảnh hùng vĩ của miền Trung. Hiện nay trên tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng đã và đang chạy tàu bằng sức kéo Diesel. Do đó, để vận dụng đầu máy hơi nước, dự án cần phải xây dựng một số công trình phụ trợ như cầu quay, nhà chỉnh bị, đường chỉnh bị, các hệ thống cấp than, nước... tại các ga Huế và Kim Liên trong phạm vi đất dành cho đường sắt (công trình phụ trợ tại ga Lăng Cô xây dựng ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt).     

Sau khi các hạng mục phụ trợ hoàn thành, hai đôi tàu sẽ được khai thác trên cung đường sắt Huế - Lăng Cô - Kim Liên. Mỗi đoàn tàu có một đầu máy hơi nước, 5 toa khách và một toa xe phát điện chạy trên khổ đường 1.000 mm. Chủ đầu tư xây dựng, khai thác đoàn tàu là Công ty TNHH Du lịch dịch vụ đường sắt Đông Dương. Doanh nghiệp này hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp dịch vụ điều hành, biểu đồ chạy tàu trên tuyến.

Cũng theo VNR: Trước đó, Công ty Đông Dương đã mua 3 đầu máy hơi nước Tự Lực cũ có tải trọng trục 10,5 tấn dừng hoạt động từ năm 1990 để khôi phục nguyên bản. Các đầu máy công suất 900 mã lực, đủ sức kéo 5 toa xe khách qua đèo Hải Vân. Chi phí đầu tư cho phương tiện, thiết bị hơn 46 tỷ đồng. Doanh nghiệp còn bỏ vốn đóng mới toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như xây dựng thêm phòng chờ, quầy vé, nhà hàng tại các ga Lăng Cô, Đà Nẵng, xây đường nội bộ phục vụ việc cấp than, cấp nước cho đầu máy tại các ga.

KC
  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực