Tăng cường xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung cầu khu vực miền Trung

Thứ sáu, 28/06/2024 20:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với nội dung trọng tâm thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu cho vùng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng mong muốn đại diện các địa phương trong vùng, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp liên quan cùng tập trung trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong kết nối vùng, phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu của vùng...
Các đại biểu thăm quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 16 địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Ảnh: BCT)

Ngày 28/6, tại Thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị là một trong số các hoạt động của Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp, doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, trước tình hình kinh tế trên thế giới còn nhiều khó khăn, nhu cầu thị trường chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng. Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng là hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, sự hỗ trợ của các cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam và các cơ quan, đơn vị tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đồng chí Lê Quang Nam tin tưởng, hội nghị này cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại thành phố Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hơn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng cho biết, khu vực miền Trung (hay còn gọi Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung) là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; có vị trí địa lý chiến lược về giao lưu kinh tế Bắc - Nam và Đông – Tây nên có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế biển và bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các ngành công, nông nghiệp thuộc ưu thế phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung gồm công nghiệp bán dẫn, sản xuất và thiết kế chíp, công nghiệp ven biển, du lịch biển, kinh tế hàng hải; chú trọng phát triển công nghiệp năng lượng biển, đặc biệt là năng lượng tái tạo gió ven bờ, gió ngoài khơi. Lĩnh vực thương mại đẩy mạnh theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến đáp ứng yêu cầu của thị trường và hội nhập quốc tế. Hình thành và phát triển các trung tâm logistics hiện đại gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu. Đồng thời tập trung phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, vùng đang đối mặt với những vấn đề cần giải quyết như: tăng trưởng kinh tế của vùng còn thấp so mục tiêu đặt ra. Kinh tế biển chưa có tính đột phá. Hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa có nhiều chuyển biến, chưa phát huy được ở mức cao nhất lợi thế của các hạ tầng kinh tế khác như sân bay, cảng biển. Nguồn nhân lực chưa được huy động và sử dụng hiệu quả, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao. Thu nhập của người dân trong vùng còn thấp, còn nhiều khó khăn.

Tại Hội nghị, với nội dung trọng tâm thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu cho vùng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng mong muốn đại diện các địa phương trong vùng, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp liên quan cùng tập trung trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong kết nối vùng, phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu của vùng cũng như bàn thảo các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô vùng, có tính liên kết chặt chẽ với các hoạt động xúc tiến thương mại khu vực và quốc gia.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, trao đổi về những phương pháp hoặc hướng tháo gỡ các vấn đề các địa phương trong vùng đang còn vướng mắc đối với hoạt động liên kết phát triển xuất nhập khẩu, tận dụng các cơ hội thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cũng đã đưa ra các sáng kiến đóng góp khả thi, có thể ứng dụng nhanh và hiệu quả cho công tác xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu của vùng, hỗ trợ các sản phẩm dịch vụ của vùng tìm được hướng đi thị trường phù hợp, như trao đổi các nội dung phát triển kinh tế biển, hiện đại hóa các hoạt động logistics, hỗ trợ phát triển xuất khẩu hàng hóa; thúc đẩy kinh tế xanh, thương mại điện tử; xúc tiến thương mại qua hệ thống phân phối quốc tế…

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 16 địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên với sự tham gia của hơn 200 nhà cung cấp, hợp tác xã, doanh nghiệp gồm: Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế được tổ chức trong khuôn viên bờ Đông cầu Rồng từ ngày 27/6 đến ngày 30/6/2026.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực