Tập đoàn Điện lực Việt Nam phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2011

Thứ sáu, 21/01/2011 23:45

(ĐCSVN)- Trong năm 2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình. Phát huy những thành tích đã đạt được, EVN đang đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2011 và các năm tiếp theo.

 

 Đưa điện đến với vùng cao

 Năm 2010 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gặp rất nhiều thách thức, do những biến động của thị trường tài chính cản trở việc huy động vốn, thiên tai nắng nóng và khô hạn kéo dài nhất trong lịch sử 100 năm qua, gây khó khăn rất lớn cho sản xuất và cung ứng điện; Một số nguồn nhiệt điện than mới ở miền Bắc bị sự cố và xử lý kéo dài nên không huy động đúng kế hoạch, đường dây 500kV Bắc - Nam liên tục phải truyền tải cao; Điện sản xuất và mua có giá thành cao hơn giá bán vượt sản lượng nhiều so với kế hoạch đầu năm, ảnh hưởng rất lớn đến cân đối tài chính của Tập đoàn...

Trong bối cảnh đó, EVN phải thực hiện các nhiệm vụ cấp bách của Chính phủ chỉ đạo trong năm 2010, đó là: tập trung nỗ lực huy động các nguồn lực của toàn xã hội để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm 2010, Với nỗ lực vượt bậc, Tập đoàn đã đề ra 3 mục tiêu lớn bao trùm trên các hoạt động là: Đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo điện cho sản xuất và xuất khẩu, kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn. Đảm bảo tiến độ đầu tư các công trình nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện VI và các dự án khởi công, các dự án lưới điện cấp bách cấp điện cho Thủ đô Hà Nội và giải tỏa công suất khu vực Tây Nguyên. Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp và nâng tầm thương hiệu của Tập đoàn.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, với sự giúp đỡ của các Bộ, ngành liên quan và các địa phương trong cả nước, cùng với sự nỗ lực cố gắng, chủ động sáng tạo của toàn thể cán bộ công nhân viên, năm 2010 Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cơ bản hoàn thành kế hoạch, phấn đấu cung ứng điện cho nền kinh tế và xã hội, phục vụ an ninh quốc phòng, góp phần thực hiện an sinh xã hội và đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo của đất nước.

Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức kế hoạch điện sản xuất và mua của Nhà nước giao, cung cấp điện với tốc độ tăng trưởng cao, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước, bên cạnh đó đã bảo đảm cung cấp đủ điện sinh hoạt cho nhân dân cả nước. Cấp điện an toàn tuyệt đối cho các sự kiện lớn trong năm 2010 của quốc gia cũng như các địa phương.

Trong năm 2010, Điện lực Việt Nam đã thực hiện khối lượng đầu tư xây dựng đạt giá trị lớn, nhiều công trình điện đưa vào vận hành để cung cấp điện cho đất nước. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng năm 2010 của toàn Tập đoàn là 59.428 tỷ đồng đạt 101,4% so kế hoạch và tăng 24,5% so với thực hiện năm 2009, trong đó giá trị đầu tư thuần là 46.974 tỷ đồng đạt 102,7% so kế hoạch; Góp vốn đầu tư các dự án nguồn điện là 386 tỷ đồng; Trả nợ gốc và lãi vay là 12.068 tỷ đồng.

Trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Điện lực Việt Nam vẫn đảm bảo duy trì được hoạt động SXKD của toàn Tập đoàn, công tác thu xếp vốn đạt được nhiều kết quả tốt. Tập đoàn đã rất nỗ lực trong công tác thu xếp vốn cho các dự án. Đặc biệt đảm bảo vốn cho các dự án quan trọng như dự án tái định cư TĐ Sơn La và các công trình khởi công năm 2010.

Chương trình tiết kiệm điện tiếp tục được đẩy mạnh trên phạm vi cả nước. Đã hoàn thành lắp đặt được 21.500 bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình, vượt chỉ tiêu KH 13.000 bình, đem lại hiệu quả tiết kiệm điện mỗi năm hơn 10 triệu kWh. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện nên năm 2010 đã tiết kiệm được 1.189 triệu kWh, bằng 1,38% điện thương phẩm, vượt chỉ tiêu đề ra là 1,0%.

Giá bán điện bình quân thực hiện vượt kế hoạch giao, doanh thu tăng cao. Giá bán điện bình quân đạt 1.060,63 đ/kWh, cao hơn 2,93 đ/kWh so với phê duyệt Đề án giá điện năm 2010 của Bộ Công Thương. Tổng doanh thu bán điện đạt 90.877 tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2009.

Công tác quản lý kỹ thuật tiếp tục được tăng cường, đảm bảo độ sẵn sàng các tổ máy phát điện, không để xảy ra sự cố rã lưới. Các nhà máy điện của Tập đoàn vận hành ổn định, chất lượng duy tu bảo dưỡng thiết bị tốt, độ sẵn sàng vận hành được nâng cao, đáp ứng được phương thức huy động nguồn của hệ thống điện. Mặc dù phải truyền tải với công suất và sản lượng cao, hệ thống truyền tải 500 kV Bắc - Nam đã vận hành tương đối ổn định. Công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp vẫn được duy trì ổn định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đưa điện về nông thôn, hoàn thành chương trình tiếp nhận bán điện đến hộ dân nông thôn và hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả các huyện nghèo. Đến cuối năm 2010, cả nước đã có 100% số huyện có điện lưới và điện tại chỗ, trong đó có 98,19% huyện có điện lưới quốc gia; 98,4% số xã và 95,86% hộ dân nông thôn có điện, vượt 5,86% so với chỉ tiêu nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng.

Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình “Hỗ trợ các huyện nghèo giảm nghèo nhanh và bền vững”, Tập đoàn đã hỗ trợ cho 3 huyện nghèo là Phong Thổ, Than Uyên và Tân Uyên thuộc tỉnh Lai Châu với việc hoàn thành toàn bộ chương trình xóa nhà tạm cho 2.511 hộ dân nghèo, bàn giao 15 nhà bán trú dân nuôi cho các trường THCS ở ba huyện, cấp học bổng cho 23 cháu là con em các hộ gia đình hộ gia đình nghèo, hộ chính sách hiện đang sinh sống tại 3 huyện vào học Trường Cao đẳng Nghề điện và sẽ bố trí việc làm sau khi các cháu tốt nghiệp, mua bảo hiểm y tế cho 2.900 học sinh. Tổng số tiền đã hỗ trợ trực tiếp cho 3 huyện nghèo là 19,28 tỷ đồng.

Lĩnh vực cơ khí điện phát triển và khẳng định vai trò làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị chuyên ngành điện lực đến cấp điện áp 500 kV. Tổng doanh thu chế tạo cơ khí ước đạt 1.800 tỷ đồng bằng 106% năm 2009, với các mặt hàng truyền thống là MBA, thiết bị cơ khí thuỷ công, cáp điện và kết cấu cơ khí mạ kẽm nhúng nóng.... Đặc biệt, lần đầu tiên CTCP Chế tạo thiết bị điện Đông Anh đã chế tạo MBA 500 kV đầu tiên tại Việt Nam. Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức và mô hình quản lý, nâng cao quản trị doanh nghiệp của các đơn vị trong Tập đoàn.

Tập đoàn đã thành lập 5 Tổng công ty Điện lực chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa Công ty thông tin viễn thông điện lực. Tiếp tục hoàn thiện, thể chế hóa cơ chế quản lý điều hành của Tập đoàn, Tài liệu Văn hóa Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổ chức triển khai công tác nghiên cứu, đào tạo, hướng dẫn soạn thảo, thực thi tài liệu văn hoá EVN trong toàn Tập đoàn góp phần tích cực để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của EVN.

Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được đẩy mạnh, thu nhập và đời sống tinh thần của người lao động được nâng cao. Năm 2010 khoảng 60.000 lượt người tham gia các chương trình đào tạo bồi dưỡng về quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, nâng bậc, ngoại ngữ, tin học. Các trường thuộc EVN triển khai mạnh mẽ việc đào tạo theo nhu cầu của EVN và xã hội. Năm 2010 tuyển sinh hơn 15.000 học viên đào tạo các hệ từ đại học đến trung cấp/trung cấp nghề.

Năm 2010, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn xã hội và sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn các đơn vị trong Tập đoàn đã phấn đấu tăng năng suất lao động, duy trì thu nhập cho người lao động. Tính chung toàn Tập đoàn, năng suất lao động ước đạt bình quân 1,08 triệu kWh/người, tăng 5,03% so với năm 2009. Việc đảm bảo thu nhập là một nỗ lực lớn của toàn Tập đoàn.

Công tác thông tin tuyên truyền đã được chú trọng hơn và thu được kết quả tích cực. Tập đoàn và các đơn vị thành viên, nhất là các đơn vị điện lực đã quan hệ chặt chẽ và thường xuyên với các cơ quan ngôn luận địa phương và Trung ương tại địa bàn hoạt động; Phối hợp với các báo, đài truyền hình địa phương tuyên truyền tiết kiệm điện và tình hình thiếu điện trong năm 2010 để người dân cùng chia sẻ, giảm bức xúc trong dư luận xã hội. Tổ chức tiếp xúc, báo cáo Đoàn ĐBQH địa phương trước các kỳ họp Quốc hội nên đã kịp thời cung cấp thông tin và giải trình các kiến nghị của cử tri.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng và công tác thanh kiểm tra. Năm 2010, nhiều đoàn kiểm tra giám sát cấp trên tiến hành kiểm tra, giám sát các hoạt động của Tập đoàn. Kết quả thanh, kiểm tra, giám sát của cấp trên đều đánh giá tích cực, Tập đoàn hoạt động lành mạnh, quản lý tốt. Tập đoàn và các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác tự thanh, kiểm tra, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn; Các đợt thanh, kiểm tra được tiến hành nghiêm túc, kết luận rõ ràng và đề ra các biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời.

Đẩy mạnh triển khai công tác quản lý và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Năm 2010, Tập đoàn đã ký kết Quy chế phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, kiểm tra giám sát hoạt động quản lý, bảo vệ môi trường và quản lý chất thải nguy hại tại các đơn vị; Hoàn thành các nội dung môi trường, sử dụng nước mặt các dự án thủy điện và hoàn thành đánh giá tác động môi trường của các công trình trọng điểm (NĐ Mông Dương 1; Duyên Hải 3, cảng Vĩnh Tân, cảng Duyên Hải).

Lĩnh vực hợp tác quốc tế được mở rộng cả về phạm vi và lĩnh vực hợp tác. Tập đoàn vẫn duy trì tốt các mối quan hệ với các tổ chức tài chính quốc tế (ADB, WB, AFD, JICA, KfW, SMBC...) nên đã ký nhiều hiệp định vay vốn ODA với tổng giá trị là 2,15 tỷ USD để bổ sung nguồn vốn đầu tư nguồn và lưới điện. Các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, APEC, tiểu vùng sông Mekong, hợp tác với Lào, Campuchia, Trung Quốc, LB Nga tiếp tục được mở rộng.

 

 Trên công trường lắp đặt đường dây truyền tải điện quốc gia

Bên cạnh những thành tựu to lớn mà Điện lực Việt Nam đã đạt được, năm 2010 vẫn chứng kiến một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là: Vẫn còn xảy ra thiếu điện, việc phân phối điện còn một số tồn tại gây bức xúc trong dư luận xã hội; tỷ lệ tổn thất điện năng còn cao; tai nạn lao động vẫn chưa giảm, cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng; doanh thu viễn thông công cộng đạt thấp; năm 2010, tổng doanh thu viễn thông chỉ đạt 2.885 tỷ đồng, bằng 61% KH năm 2010 (4.729 tỷ đồng).... Đây là những hạn chế mà ngành điện cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của mình, ngành Điện lực Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ và hệ thống các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2011 và các năm tiếp theo.

Năm 2011, năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015, mục tiêu tổng quát của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là tập trung mọi nỗ lực đảm bảo cung ứng điện để thúc đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của đất nước; đẩy mạnh đầu tư, đảm bảo tiến độ các công trình nguồn và lưới điện trong QHĐ VI và VII; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức và thể chế Tập đoàn.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn và chứa đựng nhiều rủi ro khó lường, nhằm đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế và thực hiện tốt nhiệm vụ của năm 2011, Tập đoàn xác định trong năm 2011, phấn đấu đạt 3 mục tiêu lớn: Phấn đấu cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội, cân đối hợp lý giữa các nhu cầu dân sinh và sản xuất theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND các tỉnh/TP. Đảm bảo tiến độ đầu tư các công trình nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện VI, tập trung đầu tư cho hệ thống lưới điện và nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc-Nam, đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện nhất là các dự án lưới điện cấp bách cấp điện cho Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nhanh chóng ổn định và duy trì phát triển các lĩnh vực hoạt động theo mô hình tổ chức mới khi Đề án Tái cơ cấu ngành Điện cho thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy mạnh nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo điện năm 2011, Tập đoàn xây dựng các chỉ tiêu và nhiệm vụ của năm 2011 như sau: Phấn đấu sản xuất và mua 112,6 tỷ kWh điện (tăng 15,78% so với ước thực hiện năm 2010), trong đó điện do EVN sản xuất là 48,1 tỷ kWh, điện mua ngoài là 64,5 tỷ kWh. Đồng thời tiếp tục thực hiện chương trình tiết kiệm điện với mục tiêu tiết kiệm 1,0% điện thương phẩm. Tăng cường công tác an toàn lao động, giảm thiểu các vụ tai nạn. Phấn đấu không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường. Giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống dưới 10,25% . Tăng năng suất lao động 7-10% so với năm 2010. Tiết kiệm chi phí 5%; Giá bán điện bình quân toàn Tập đoàn tăng từ 5-7 đ/kWh so với KH giao. Phấn đấu doanh thu viễn thông năm 2011 đạt 4.536 tỷ đồng. Khách hàng sử dụng các dịch vụ VTCC đạt 6 triệu thuê bao, trong đó 1,5 triệu thuê bao dịch vụ 3G. Tổng doanh thu cơ khí điện đạt 1.900 tỷ đồng. Tập trung thực hiện đầu tư xây dựng với khối lượng đầu tư và góp vốn toàn Tập đoàn là 65.875 tỷ đồng tăng 12,4% so với năm 2010.

Các mục tiêu phấn đấu trong đầu tư xây dựng của năm 2011 bao gồm: Đưa vào vận hành 12 tổ máy với tổng công suất 2.198 MW, gồm: TM2,3,4 - TĐ Sơn La (3x400MW); TM2 - TĐ Sông Tranh 2 (95MW); TM2 - TĐ Đồng Nai 3 (90MW); TĐ An Khê- Kanak (2x80+2x6,5 MW); TĐ Đồng Nai 4 (2x170MW); NĐ Uông Bí MR2 (300MW). Thực hiện khởi công: 5 dự án tổng công suất 3.830 MW, gồm: các dự án NĐ Mông Dương 1 (2x500 MW), Duyên Hải 3 (2x600 MW), Vĩnh Tân 2 MR (2x600 MW), Ô Môn I – TM2 (330MW) và TĐ Sông Bung 2 (2x50 MW). Hoàn thành và đưa vào vận hành các dự án lưới điện truyền tải như ĐD 220kV Buôn Kuốp - Đăk Nông, nâng công suất các tụ bù dọc trên các đoạn ĐD 500kV từ Pleiku đi về phía Nam; Đẩy nhanh tiến độ dự án ĐD 220kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long; Khởi công các dự án 500kV đấu nối với các nguồn điện thuộc TTĐL Vĩnh Tân, Duyên Hải và đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Triển khai thi công dự án cấp điện cho đồng bào Khmer ở 3 tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh và Sóc Trăng, dự án cấp điện cho các hộ đồng bào nghèo của 2 tỉnh Lai Châu, Điện Biên; Thi công dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển cấp điện cho đảo Phú Quốc; Đẩy nhanh chuẩn bị đầu tư các dự án, đảm bảo đủ điều kiện để khởi công trong năm 2012 các dự án trong TTĐL Ô Môn phù hợp với tiến độ khí Lô B đưa vào khai thác (gồm: các NĐ Ô Môn 3, 4 và 5); cơ sở hạ tầng của nhà máy điện hạt nhân. Tập trung thu xếp vốn cho các dự án điện. Khẩn trương triển khai kế hoạch phát hành trái phiếu trong nước (5.000 tỷ đồng) và trái phiếu quốc tế (1 tỷ USD) khi được Bộ Tài chính cho phép. Tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình, bàn giao đưa vào sử dụng các công trình nguồn điện, lưới điện đã đưa vào vận hành năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011; Tổ chức quyết toán các công trình đã hoàn thành. Nhanh chóng hoàn thành và trình duyệt mô hình tổ chức, điều lệ các Tổng công ty phát điện (GENCO) khi Đề án tái cơ cấu ngành Điện theo thị trường phát điện cạnh tranh của Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo các mặt hoạt động SXKD & ĐTXD của các GENCO và đơn vị trực thuộc. Khẩn trương triển khai thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh. Hoàn thành cổ phần hóa Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực. Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực; Tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng các trường đào tạo từ cơ sở vật chất đến chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên. Đồng thời mở rộng hợp tác về đào tạo với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để đào tạo bồi dưỡng về quản lý và kỹ thuật cho khoảng 80.000 lượt người tham gia. Tiếp tục chương trình nâng cao quản trị doanh nghiệp, nâng cao Văn hóa doanh nghiệp kết hợp với chương trình nâng tầm thương hiệu EVN, tạo ra sự chuyển biến căn bản về quản trị doanh nghiệp, văn hóa ứng xử tại tất cả các đơn vị của Tập đoàn, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng uy tín của Tập đoàn trong xã hội. Tiếp tục tăng cường thực hiện Qui chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng, công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, các qui chế, qui định của Tập đoàn. Đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.

Để có thể hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2011, Điện lực Việt Nam đã đề ra hệ thống giải pháp thực hiện, bao gồm: Nhóm giải pháp đảm bảo điện cho sản xuất và nhu cầu thiết yếu của nhân dân nhằm thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất của nền kinh tế. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo cân đối tài chính, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. Nhóm giải pháp đầu tư xây dựng. Nhóm giải pháp tài chính, huy động vốn đầu tư. Nhóm giải pháp về tổ chức quản lý và chỉ đạo, điều hành.

Từ nhóm giải pháp trên, lãnh đạo Tập đoàn đã xây dựng và ban hành các chỉ tiêu kế hoạch và chương trình hành động cụ thể của đơn vị để huy động sức mạnh của tập thể CBCNV trong đơn vị thực hiện hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của năm 2011, làm tiền đề để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Năm 2011 được dự báo là năm hết sức khó khăn trong sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của Tập đoàn. Để hoàn thành nhiệm vụ của Nhà nước giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quan tâm chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ và phối hợp tích cực để tạo điều kiện thuận lợi cho tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ của mình, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực