Tháng 12/2010 sẽ khởi công Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1

Thứ tư, 29/09/2010 10:47

(ĐCSVN) - Ông Thái Văn Mến – Tổng GĐ Công ty CP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITACO) cho biết, hiện công ty đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn và sẽ cố gắng khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 (NMNĐKL1) vào tháng 12 năm nay.

 

 Ông Thái Văn Mến khẳng định ITACO đang khẩn trương triển khai dự án và cố gắng khởi công NMNĐKL 1 vào tháng 12/2010

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo dự án TTĐLKL, hiện có 3 khó khăn lớn cần khắc phục để có thể khởi công xây dựng NMNĐKL1 vào cuối năm nay như dự kiến. Thứ nhất là thiếu nguyên liệu san lấp mặt bằng để nâng cao độ từ -4m (âm 4 mét) và -13m lên cao độ +3,27m. Khó khăn thứ hai là còn chờ bảo lãnh vay vốn của Chính phủ (GGU), và khó khăn thứ ba là thương lượng giá bán điện (PPA) với Công ty mua bán điện (ETPC) thuộc EVN.

Ông Thái Văn Mến cho biết: Tổng nguồn vốn của dự án TTĐLKL lên tới 40.000 ngàn tỉ đồng, trong đó 90% là vốn vay. Hiện tại ITACO đang tích cực cùng với hơn 15 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước làm việc với các ngân hàng lớn của các tổ chức tín dụng quốc tế và Tổng Công ty bảo hiểm Snosure (Trung Quốc) để vay vốn và đã có những ý kiến phản hồi cam kết tích cực. Đặc biệt, Sinosure đã có văn bản (ngày 24/8/2010) đồng ý về nguyên tắc sẽ cung cấp bảo hiểm vốn vay cho dự án TTĐLKL, tuy nhiên việc này chỉ được thực hiện sau khi có thoả thuận và cam kết của Chính phủ (GGU) và hợp đồng mua bán điện với EVN. Sau khi có vốn, ITACO mới có thể chọn và chỉ định tổng thầu thi công (EPC) NMNĐKL1.

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ, ông Thái Văn Mến cho biết dự án đang được ITACO khẩn trương thực hiện. Cụ thể, ITACO đã nạo vét 5,5 triệu mét khối bùn san lấp 88 ha cho dự án NMNĐKL1 (tổng khối lượng san lấp cho cả 3 giai đoạn là 48 triệu mét khối), triển khai đóng cọc lá sen (đường kính 1m, dài 28 – 44m) được 6,5km/8km cừ vây. Ngoài ra còn thoả thuận nhập khẩu than cho nhà máy điện, gắn với việc tiếp tục triển khai dự án Cảng nước sâu Nam Du để tiếp nhận, trung chuyển than…

Được biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia. nên về phía tỉnh và huyện cần tập trung làm tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho chủ đầu tư (nay đã xác định Công ty cổ phần Năng lượng Tân Tạo là chủ đầu tư trực tiếp). Quan trọng nhất là chủ đầu tư phải tích cực đàm phán giá bán điện cho EVN và thuyết phục các bộ, ngành để Chính phủ chấp thuận bão lãnh vốn vay. Không làm được 2 việc này thì dự án sẽ rất khó tiếp tục triển khai./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực