Thanh Hóa phấn đấu vào tốp 10 về chỉ số năng lực cạnh tranh

Thứ bảy, 30/01/2010 12:12

 

Quy hoạch phát triển du lịch cũng là góp phần nâng cao sức cạnh tranh - Ảnh: Internet

Tỉnh Thanh Hóa đề ra mục tiêu từ năm 2010 phấn đấu các chỉ số thành phần về năng lực cạnh tranh (PCI) luôn đạt ở mức cao, không chỉ số thành phần nào có điểm dưới mức trung bình và đến năm 2015, chỉ số PCI của Thanh Hóa vượt lên đứng trong tốp 10 của cả nước.

Để hiện thực hóa chủ trương trên, các ngành, các cấp ở Thanh Hóa đều xây dựng chương trình hành động nhằm cải thiện các chỉ số về năng lực chi phí gia nhập thị trường; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; đào tạo lao động... Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp ngay trong tháng 2/2010 phải hoàn thành việc rà soát toàn bộ hồ sơ, thủ tục có liên quan đến đầu tư, kinh doanh, cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục không cần thiết; 6 ngành trọng điểm có nhiều liên quan đến việc cấp phép đầu tư, kinh doanh như: Sở Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh phải cắt giảm trên 30% đến 40% các thủ tục phiền hà, tạo điều kiện tốt nhất để giảm chi phí về thời gian hình thành và khởi sự doanh nghiệp.

Thanh Hóa cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước; hỗ trợ, khuyến khích các sở, ngành, huyện, thị, thành phố công khai thông tin liên quan đến thủ tục đầu tư kinh doanh thông qua các Website và bảng thông tin điện tử tại cơ quan, để mọi người dân tiện tra cứu thông tin.

Từ năm 2010 trở đi, các ngành, các cấp chính quyền tỉnh, huyện soạn thảo văn bản pháp luật có liên quan đến đầu tư kinh doanh nhất thiết phải có ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn. Đặc biệt, Chỉ số chi phí không chính thức của Thanh Hóa còn cao, xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố trong cả nước để cải thiện tình hình, tỉnh giao các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra việc thực thi nhiệm vụ đội ngũ cán bộ công chức, nhất là đối với cán bộ công chức trực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân và doanh nghiệp, xử lý nghiêm khắc cán bộ công chức vi phạm. Các sở, ngành cần rà soát lại các khâu công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính có tính chất nhạy cảm để bố trí cán bộ phù hợp có tinh thần phục vụ tận tụy, công tâm, liêm khiết.

Theo bảng xếp hạng PCI năm 2009, Thanh Hóa được xếp trong nhóm khá 39/63, tăng được 13 bậc, tuy nhiên vẫn còn tới 5 chỉ số thành phần xếp thứ hạng thấp, tác động xấu đến thu hút đầu tư phát triển trên địa bàn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực