Thiếu vẫn lãng phí điện

Thứ tư, 14/04/2010 15:52

                       Ảnh minh họa
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I năm nay, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam tăng  5,83%. Đây là con số đáng mừng, chứng tỏ nền kinh tế của ta đang hồi phục. Thế nhưng tiêu hao điện năng của nền kinh tế trong quý vừa qua lại tăng đến hơn 22%.

Đây lại là con số đáng lo ngại bởi chúng ta phải mất tới hơn 3 đơn vị điện để tăng trưởng 1 đơn vị GDP. Tỷ lệ này đang là mức cao trên thế giới, điều này còn chứng tỏ sự lãng phí điện năng lớn của Việt Nam. Sự lãng phí điện vào thời điểm này càng ngày càng đáng phê phán hơn trong bối cảnh hạn hán kéo dài và nhiều nhà máy điện chậm tiến độ dẫn tới Việt Nam đang thiếu điện nghiêm trọng.

Sự lãng phí điện của Việt Nam thể hiện ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Nếu để ý ở các cơ quan công sở, rất nhiều nơi đã dán khẩu hiệu “Tiết kiệm điện” hay “Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng”, thế nhưng vẫn còn không ít cán bộ công chức vẫn “quên” các khẩu hiệu này. Tình trạng trong phòng làm việc không có người mà đèn vẫn sáng, điều hòa nhiệt độ vẫn chạy không phải là hiếm.

Trước kia cán bộ công chức ở cơ sở (cấp xã, phường) vào mùa hè phần lớn là mặc áo ngắn tay, đi dép, nay thì việc diện com-lê, đi giày không phải là hiếm. Chính vì phong cách này mà điều hòa nhiệt độ, quạt máy chạy liên tục gây lãng phí điện.

Trên đường phố, trong các khu công cộng, thậm chí trong từng gia đình, tình trạng lãng phí điện vẫn diễn ra thường xuyên, như bật nhiều bóng đèn, dùng bóng đèn không tiết kiệm điện, dùng quá nhiều thiết bị điện…

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo việc tiết kiệm điện, nhưng dường như một số cơ quan và một số người vẫn chưa “thấm” được các yêu cầu cần thiết của việc tiết kiệm điện. Vì vậy, để bảo đảm “ai cũng có điện dùng”, việc thanh tra, kiểm tra các hộ sử dụng điện là cần thiết, nếu lãng phí điện phải bị xử lý nghiêm minh. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam: “Mỗi hộ chỉ cần tắt bớt một bóng đèn là chúng ta có thể bớt được hàng chục nghìn kWh điện và một hộ khác sẽ không bị cắt điện”.

Theo thông báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Các tháng còn lại của mùa khô năm nay,  nền nhiệt độ toàn quốc cao hơn mức trung bình nhiều năm, lượng mưa tiếp tục thấp hơn trung bình nhiều năm, dòng chảy trên các sông ở Bắc Bộ tiếp tục ở mức rất thấp và thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 30-50%. Tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục xảy ra và nguồn cung ứng điện từ các nhà máy thủy điện sẽ càng giảm. Chính vì vậy, càng phải tiết kiệm điện và tránh lãng phí điện lúc này.

Được biết trong chương trình phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa IX), vào ngày mai (15-4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có những chế tài cụ thể quy định việc xử phạt nếu để lãng phí điện. Hy vọng dự án Luật quan trọng này sớm được Quốc hội thông qua, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để mọi tổ chức, cá nhân phải tiết kiệm điện. Tuy nhiên, từ nay đến khi Luật có hiệu lực thi hành, cũng cần phải có những chế tài xử phạt lãng phí điện theo các quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời cần tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người tự giác sử dụng điện tiết kiệm, tránh lãng phí điện gây thiệt hại trước hết cho gia đình, tập thể và đất nước.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực