Tiền Giang có quyền định giá dịch vụ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thứ ba, 02/08/2022 16:01
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải giao định giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là địa phương quản lý dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ này quyết định.
 Bộ GTVT quyết định UBND tỉnh Tiền Giang có quyền quyết định giá thu phí sử dụng đường bộ với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Bộ GTVT, Nghị định số 149/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm định giá.

Cụ thể, UBND tỉnh quy định giá tối đa đối với: Dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, do địa phương quản lý; dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ, dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo Bộ GTVT, thẩm quyền UBND tỉnh quy định giá dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

Căn cứ Luật Giá, trong phạm vi thẩm quyền, Bộ GTVT đã ban hành các Thông tư số 35/2016 và số 28/2021 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 28/2021: "Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án áp dụng cho từng loại phương tiện được cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc khi thực hiện thu không vượt mức giá tối đa đối với nhóm phương tiện quy định tại Điều 6 của Thông tư này".

Do vậy, về nguyên tắc, giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án được các bên xác định và thống nhất tại hợp đồng dự án; việc xác định mức giá phải phù hợp với quy định của pháp luật về giá. Tại thời điểm thực hiện thu, giá dịch vụ sử dụng đường bộ không vượt quá mức giá tối đa được cơ quan có thẩm quyền xác định theo quy định của Luật Giá.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền, nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, ngày 26/7/2022, UBND tỉnh Tiền Giang đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1.

Trong văn bản này, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT xem xét, cho ý kiến đối với phương án giá dịch vụ để địa phương có cơ sở cho thu giá án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 từ ngày 1/8/2022.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thông xe chính thức từ ngày 30/4/2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Tiền Giang trong vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa chốt mức giá sử dụng đường bộ; thời điểm triển khai thu phí gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực