Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam: Lợi nhuận năm 2020 giảm 9.497 tỷ đồng

Chủ nhật, 11/10/2020 09:58
(ĐCSVN) - Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không. Dự kiến thời gian phục hồi phải mất từ 3 đến 5 năm.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam 

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh vừa làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến tình hình thực hiện kế hoạch năm 2020 và các dự án sắp tới của ACV.

Ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19

Báo cáo  tình hình thực hiện kế hoạch năm 2020, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng công ty Cảng hàng không cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ACV. Sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Tổng doanh thu giảm 11.356 tỷ đồng tương ứng giảm 53%, trong đó doanh thu từ dịch vụ hàng không giảm đến 11.669 tỷ đồng tương ứng giảm 60%. Tổng lợi nhuận trước thuế cũng giảm đến 9.497 tỷ đồng tương ứng giảm đến 80% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch.

Về tác động của dịch COVID-19 đến thu nhập, tiền lương, ACV có gần 10.000 người lao động làm việc tại 21 Cảng hàng không. Trong thời gian cách ly từ ngày 01 đến 22/4/2020 và thời gian dịch bệnh tái phát lần 2, ACV chỉ bố trí lực lượng trực với cơ số tối thiểu, còn lại tạm nghỉ. Trong giai đoạn phục hồi của hoạt động hàng không, người lao động làm việc luân phiên khoảng 50%. Để đảm bảo kết quả kinh doanh, bảo toàn phát triển vốn, ACV đã thực hiện các giải pháp tiết giảm các chi phí, trong đó giảm quỹ lương từ 15 - 45%. Tuy nhiên, ACV chưa thực hiện giải pháp cắt giảm lao động.

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không. Dự kiến thời gian phục hồi phải mất từ 3 đến 5 năm. Theo đó, ACV đưa ra dự kiến tác động đến kế hoạch kinh doanh và dòng tiền giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

Tổng hành khách chỉ đạt 597 triệu lượt, giảm 24% tương đương 184 triệu khách so với dự kiến không có dịch COVID-19; tổng doanh thu đạt 111 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 20% tương đương hơn 28 nghìn tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt 62 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 28%, tương ứng 17 nghìn tỷ đồng so với dự kiến không có COVID-19.

Về dòng tiền tích lũy hàng năm để đầu tư đến năm 2025, ACV dự kiến giảm 24.761 tỷ đồng so với phương án không có dịch COVID-19.

Điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư các cảng hàng không

Liên quan đến kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cảng hàng không và nhu cầu vốn đến năm 2025, hiện một số dự án đầu tư chưa cấp bách đã được ACV điều chỉnh giãn tiến độ để phù hợp với nhu cầu thị trường nhưng vẫn đảm bảo đầu tư hoàn thiện 21 cảng hàng không hiện hữu. 

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018,  ACV đã phân nhóm để ưu tiên tập trung đầu tư.

Nhóm 1: Ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch phát triển tại các cảng hàng không có hiệu quả kinh tế cao như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, mở rộng cải tạo Nhà ga T1 Đà Nẵng, hay các cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, quốc tế Phú Quốc, Liên Khương… Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là những cảng đã và sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu, lợi nhuận chính cho ACV để tạo ra dòng tiền tích lũy, tiếp tục đầu tư trên toàn hệ thống cảng.

Nhóm 2: Các cảng hàng không đang quá tải, có xu hướng quá tải và có tiềm năng phát triển du lịch gồm, Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Tuy Hòa, Chu Lai, Buôn Mê Thuột, Thọ Xuân, Pleiku.

Nhóm 3: Các cảng hàng không chủ yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và an ninh - quốc phòng như, Điện Biên, Nà Sản, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau.

Trong số các cảng hàng không thuộc nhóm 2, nhóm 3, có một số cảng mặc dù hoạt động kinh doanh không mang đến hiệu quả kinh tế trực tiếp nhưng đã góp phần tạo điểu kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác trên toàn hệ thống cảng hàng không phát triển; kết nối đồng bộ, tăng cường liên kết vùng và đem lại hiệu quả kinh tế chung cho hoạt động của ACV; góp phần đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Về kế hoạch vốn đầu tư đến năm 2025, tại 21 cảng hàng không đang hoạt động và cảng hàng không Nà Sản do ACV quản lý, tổng nhu cầu là 43.415 tỷ đồng (trước COVID-19 là 64.080 tỷ đồng). Riêng đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Hội đồng thẩm định Nhà nước dự kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 1, thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, không bảo lãnh Chính phủ, với nhu cầu vốn dự kiến 93.088 tỷ đồng.

Cần đánh giá lại khả năng huy động vốn giai đoạn 2021 – 2025

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV đã được giao làm chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đây sẽ là dự án trọng điểm cho tương lai của ACV. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị cho phương án ACV được giao làm chủ đầu tư vào sân bay Long Thành cũng đang tiến triển khá tích cực, tạo thuận lợi trong triển khai các công việc khác của ACV.

Đối với đầu tư các cảng hàng không Nhóm 3, mà ACV đã phân nhóm, đây chủ yếu là để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, hiệu quả đầu tư không cao. Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII nêu việc doanh nghiệp Nhà nước có vai trò, trách nhiệm tham gia đầu tư phát triển góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã hội vùng miền địa phương. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhà nước cũng cần đảm bảo cân đối thực hiện các nhiệm vụ chính trị và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Do đó, thời gian tới, Ủy ban cùng ACV cần có nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn tổng thể hiệu quả việc đầu tư này. ACV phải đảm bảo bảo toàn nguồn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên cần phải có sự lựa chọn, điều chỉnh, cân đối giữa hiệu quả kinh tế với nhiệm vụ chính trị trong các dự án đầu tư. ACV cần có phương án tối ưu, đảm bảo nguồn vốn nhà nước và có phần dự trữ cho các dự án lớn như xây dựng sân bay Long Thành sau này. 

Tại cuộc làm việc với ACV, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của ACV trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan rộng trên toàn thế giới. Trong thời gian tới, ACV cần tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, tiết giảm chi phí, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. ACV cũng cần xây dựng các “kịch bản” xấu nhất, cũng như thuận lợi, tốt nhất để luôn chủ động trong các tình huống.

Bên cạnh đó, ACV vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không; tổ chức sắp xếp dây chuyền khai thác khoa học và linh hoạt, khai thác tối ưu nguồn tài nguyên của các cảng và hệ thống kết cấu hạ tầng tại các cảng hàng không; đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, quy định nhằm tạo điều kiện để các hãng hàng không triển khai chính sách kích cầu, tăng tần suất khai thác thị trường nội địa.

Người đứng đầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV đánh giá lại tình hình khả năng huy động vốn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó lưu ý tác động ảnh hưởng của đại dịch đến hoạt động sản xuất kinh doanh; rà soát toàn bộ danh mục thuộc kế hoạch đầu tư giai đoạn 5 năm 2020 - 2025. ACV cũng cần chủ động, tích cực phối hợp với các Vụ chức năng thuộc Ủy ban và các Bộ ngành, các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện các cơ chế chính sách cho ACV như: Cơ chế quản lý khu bay, quyền đầu tư của ACV tại các sân bay, điều chỉnh quy hoạch các sân bay theo Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực