TP. Hồ Chí Minh - điểm đến "Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn"

Chủ nhật, 10/02/2019 17:13
(ĐCSVN) – Trong năm qua, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả tích cực, hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Hình ảnh Thành phố “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn” đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

 

Thành phố đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế tới tham quan trong năm 2018 (ảnh: V.Lê)


Bằng 50% lượng khách quốc tế tới Việt Nam

Trong năm qua, đã có 36,5 triệu lượt khách tới TP. Hồ Chí Minh trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,38% so với năm trước đó, khách du lịch nội địa đạt 29 triệu lượt, tăng 16,07%, đạt 100% kế hoạch đã đề ra. Doanh thu du lịch bao gồm lữ hành, nhà hàng, khách sạn ước đạt 140.000 tỷ đồng, tăng 21,55% so với năm trước, đạt 102% kế hoạch năm.

Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, ngành du lịch đang có những đóng góp hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Tính từ năm 2016 tới nay, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng bình quân đạt hơn 20% và bằng khoảng 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Khách du lịch nội địa bằng khoảng 1/3 lượng khách du lịch nội địa của cả nước. Tỷ trọng đóng góp du lịch trong cơ cấu GRDP của Thành phố chiếm khoảng 11%.

Để đạt được những kết quả này có thể nói Thành phố đã rất nỗ lực trong việc làm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; đưa vào khai thác các tour, tuyến độc đáo để đáp ứng nhu cầu của du khách. Trong đó phải kể tới như: tuyến du lịch đường thủy Trung tâm Yến sào Việt Nam- Khu du lịch Dần Xây; khu du lịch Vàm Sát; tuyến du lịch đường thủy từ Bạch Đằng đi Nhà Bè; tuyến du lịch trải nghiệm tại khu Nông Trang Xanh; tuyến du lịch tham quan địa đạo Củ Chi-khu nông nghiệp công nghệ cao; tuyến du lịch đảo Thạnh An- Cần Giờ…

Thành phố cũng đang tập trung phát triển du lịch gắn với nông thôn mới, du lịch sinh thái, phát triển du lịch dựa vào cộng đồng (homestay). Đặc biệt, hiện nay, để khuyến khích, hỗ trợ người dân làm du lịch, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Du lịch Thành phố đã tham mưu xây dựng Đề án khuyến khích hỗ trợ người dân làm du lịch trên địa bàn, sắp tới sẽ trình UBND Thành phố xem xét.

Công tác an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho du khách cũng đã được đẩy mạnh. Trong năm, lực lượng trật tự viên du lịch của Thanh niên xung phong đã giải quyết 7.554 vụ chèo kéo đeo bám du khách (giảm 2.422 vụ so với năm 2017); hướng dẫn khách tham quan trình báo công an các vụ việc mất cắp liên quan đến tài sản, tính mạng của khách là 36 vụ, giảm 4 vụ so với năm 2017; hỗ trợ bắt 22 đối tượng có dấu hiệu khả nghi về công an phường điều tra, làm rõ (giảm 16 vụ so với năm trước)… qua đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và tạo sự yên tâm khi du khách đến tham quan Thành phố.


Trong những tháng cuối năm, nhằm thu hút du khách tới Thành phố, Sở đã phát động chương trình kích cầu du lịch thông qua các chùm tour đặc biệt với giá ưu đãi, giảm giá các dịch vụ trong hệ thống khách sạn, nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố cũng thẳng thắn cho rằng, việc phối hợp phát triển sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chưa thực sự mang lại kết quả như mong muốn. Công tác nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm đúng mức ảnh hưởng tới hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chưa có tính dài hạn. Công tác đảm bảo an ninh trật tự du lịch vẫn còn một số tồn tại như: tình trạng bán hàng rong chèo kéo khách vẫn còn nhiều, một số bộ phận nhân viên lái xe taxi có thái độ phục vụ chưa tận tình đối với khách du lịch làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch thân thiện của Thành phố; công tác thông tin tuyên truyền tuy đã có ứng dụng công nghệ 4.0 và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội nhưng vẫn chưa được triển khai mạnh mẽ và chuyên nghiệp có tính chiến lược…

 

Thành phố chú trọng công tác an ninh, đảm bảo an toàn cho du khách (ảnh:V.Lê)


Phấn đấu đạt 8,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2019

Năm 2019, ngành du lịch Thành phố phấn đấu đón 8,5 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2018 đồng thời phấn đấu đón 32, 77 triệu lượt khách du lịch nội địa đến Thành phố đạt khoảng 13% so với năm 2018. Tổng thu du lịch phấn đấu đạt 150.000 tỷ đồng, tăng khoảng 14,5% so với năm 2018.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, ngành du lịch Thành phố cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Đặc biệt là chú trọng trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp du lịch.

Ngành du lịch Thành phố sẽ xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và đề xuất sản phẩm du lịch chủ lực của Thành phố, trong đó có du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, du lịch y tế, thể thao. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh phối hợp phát triển chương trình nghệ thuật để phục vụ du khách.

Bên cạnh đẩy mạnh các sản phẩm du lịch và các chương trình quảng bá, xúc tiến, theo đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ, cần phải tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành du lịch Thành phố. Đặc biệt, cần tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên đề cho hướng dẫn viên du lịch, nhân viên lễ tân, quản lý khách sạn, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dành cho lực lượng bảo vệ du khách, tổ chức các lớp bồi dưỡng về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch cho cộng đồng dân cư tham gia làm du lịch tại một số quận, huyện.

Cùng với việc triển khai các đợt thanh tra chuyên ngành, tập trung kiểm tra các tuyển điểm, hoạt động kinh doanh du lịch, xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh không phép, trái phép, Thành phố sẽ theo dõi, đôn đốc các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự du lịch trên địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến Thành phố “Hấp dẫn-Thân thiện-An toàn”.

Hiện nay, tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành trên địa bàn Thành phố là 11.348 doanh nghiệp, trong đó 677 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 579 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 71 đại lý lữ hành, 20 văn phòng đại diện doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tại Thành phố./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực