TP Hồ Chí Minh: Cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ ba, 19/10/2021 09:04
(ĐCSVN) – TP Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm vượt qua khó khăn, ổn định kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, xây dựng các chính sách kiến tạo phát triển là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Thành phố.
Nhiều nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận và cho ý kiến tại Kỳ họp lần này
(ảnh: Việt Dũng) 

Tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2025, đã có nhiều nội dung quan trọng được các đại biểu thảo luận, cho ý kiến.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ diễn ra chiều 18/10, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian tới, cùng với khôi phục kinh tế thì Thành phố cũng đẩy mạnh việc an sinh, sắp xếp lại đô thị như chuyện nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp. "Nếu có chính sách tốt, vài tháng nữa TP Hồ Chí Minh có thể cải tạo hàng trăm, thậm chí hàng trăm ngàn nhà trọ để người dân có thể cải thiện ngay chỗ ở. Còn việc xây nhà 5 tầng, 10 tầng thì phải một năm nữa", đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho biết TP Hồ Chí Minh sẽ có khung chính sách đối với việc chăm lo cho người già neo đơn và trẻ mồ côi do COVID-19. Theo đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, đây là vấn đề xã hội rất lớn, cần phải làm cẩn trọng và sâu sắc, thực hiện đúng ý nghĩa nhân văn. Đặc biệt, tránh cho các em sự tổn thương thêm và bị lợi dụng.

Chia sẻ về giai đoạn phục hồi kinh tế, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, một trong những việc cần làm ngay đó là phải cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ; lắng và giải quyết thấu đáo từng vướng mắc, với tinh thần tất cả cùng thi đua để xây dựng Thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho rằng, trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Qua đó khơi dậy, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, huy động các nguồn lực xã hội và nhân rộng các hoạt động thiện nguyện. Kịp thời giúp đỡ các hộ lao động nghèo, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Tuy nhiên, qua phản ánh của cử tri và Nhân dân, thực tế vẫn còn một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố.

Đồng chí chỉ ra, việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm vẫn còn nhiều sai sót, xử lý chậm, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ đợt 3. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng lợi dụng việc thực hiện chính sách phòng chống dịch COVID-19 để trục lợi, gây mất niềm tin trong Nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở LĐTB-XH Thành phố phối hợp với UBND các cấp, nhất là ở cơ sở cần rà soát kỹ lại các trường hợp chưa nhận được tiền hỗ trợ theo các Nghị quyết của Chính phủ, HĐND TP Hồ Chí Minh, xem xét để có biện pháp giải quyết thỏa đáng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng chí cũng đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Y tế Thành phố cần khẩn trương có kế hoạch và các giải pháp cụ thể nhằm từng bước nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở một cách bền vững để chăm sóc sức khỏe người dân hiệu quả hơn.

Tập trung các giải pháp để TP Hồ Chí Minh nhanh chóng hồi phục kinh tế, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay được xem là nội dung quan trọng của kỳ họp lần này.

Trình bày tờ trình về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình nhấn mạnh, trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, TP Hồ Chí Minh chủ động tổ chức nhiều buổi tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến với các hiệp hội doanh nghiệp trong, ngoài nước để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề ra các phương thức sản xuất phù hợp an toàn, không để đứt chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất nhập khẩu.

TP Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm vượt qua khó khăn, ổn định kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, xây dựng các chính sách kiến tạo phát triển là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Thành phố.

Để cải thiện môi trường đầu tư trong bối cảnh hiện nay, một trong những giải pháp trọng tâm của Thành phố đó là kiện toàn, đổi mới mô hình hoạt động tổ công tác đầu tư trên địa bàn Thành phố. Đồng thời quyết định thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố. TP Hồ Chí Minh cũng thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cũng tại kỳ họp, một số đại biểu đã đề nghị HĐND TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, đề xuất có một ngày tưởng niệm chính thức cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

“Có thể chọn thời gian cụ thể một ngày, một buổi hay một chương trình. Chúng ta cũng nên lựa chọn địa điểm, không gian và biểu tượng cụ thể, phù hợp hoạt động, tính chất trang nghiêm của hoạt động tưởng niệm”, đại biểu Tăng Hữu Phong đề xuất và cho biết, nhiều nước trên thế giới cũng đã chọn một ngày hoặc dài hơn để  thực hiện hoạt động tưởng niệm./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực