TP. Thủ Đức chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3

Thứ hai, 08/05/2023 16:55
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đã có 111 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Thủ Đức đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đăng ký bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với số tiền dự kiến chi trả 900 tỷ đồng khi nhường mặt bằng xây dựng dự án đường Vành đai 3 đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Thủ Đức.
Người dân thành phố Thủ Đức nhận chi trả bồi thường từ Dự án xây dựng đường Vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh, sáng 8/5. 

Sáng 8/5, UBND thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu tiến hành công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho các hộ dân ảnh hưởng bởi Dự án phần 2 cũng như tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Dự án Vành đai 3 dài hơn 76km với tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, dự án có chiều dài khoảng 47,51km, đi qua thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Thành phố Thủ Đức có các vị trí có mức giá bồi thường cao nhất trong 4 địa phương. Giá đền bù cao nhất là đường Nguyễn Duy Trinh tại vị trí 1 là 73,3 triệu đồng/m2, vị trí 2 là 51,1 triệu đồng/m2. Trên đường Nguyễn Xiển, vị trí 1 là gần 70 triệu đồng/m2, vị trí 2 là 52,5 triệu đồng/m2.

Trong Giai đoạn 1, thành phố Thủ Đức dự kiến có hơn 300 hộ được chi trả với số tiền 2.300 tỷ đồng. Qua công tác tiếp xúc, vận động, đến nay đã có 111 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Thủ Đức đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đăng ký bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với số tiền dự kiến chi trả 900 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Nguyễn Hữu Anh Tứ cho rằng, vướng mắc lớn nhất trong quá trình vận động bà con bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh nằm ở mức giá bồi thường. Trước đây, nhiều bà con không đồng tình vì mức giá bồi thường thấp, nhưng kể từ ngày 25/4 vừa qua, sau khi UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thì đã giúp địa phương tháo gỡ được nhiều vướng mắc.

“Bà con băn khoăn nhất là giá bồi thường, nhiều ý kiến bà con tại thời điểm niêm yết dự thảo là chưa sát giá thị trường. Chúng tôi đã tiến hành đối thoại và ghi nhận ý kiến của bà con chưa đồng thuận, trên tinh thần đó, chúng tôi tiếp thu và phối hợp với đơn vị thẩm định giá để rà soát lại giá bồi thường và có sự điều chỉnh, kiến nghị, đề xuất trình Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Hội đồng thẩm định giá để điều chỉnh tăng giá bồi thường hỗ trợ được cao hơn. Thực sự có nhiều vị trí hiện nay đã được chấp thuận phê duyệt tăng lên 15% đến 20%”, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ cho biết thêm.

Được biết, UBND thành phố Thủ Đức đã tập trung ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt chính sách; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm (giai đoạn 1) đối với 303 trường hợp, với số tiền chi trả bồi thường dự kiến 2.300 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, qua tiếp xúc, vận động, đã có 111 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đồng thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đăng ký bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với số tiền dự kiến chi trả 900 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã chuẩn bị 239 nền đất tại khu tái định cư Long Bình – Long Thạnh Mỹ (Khu Long Bửu, giai đoạn 2) và 150 căn hộ chung cư C8 Man Thiện để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong dự án. Đồng thời, hỗ trợ người dân các nội dung như: tặng bản vẽ xin phép xây dựng nhà mới và cải tạo nhà cũ, hỗ trợ người dân tháo dỡ và di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống.

Thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục huy động toàn bộ hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành công tác thu hồi đất bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 theo tiến độ chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực