Trên 13.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền

Thứ năm, 11/05/2023 20:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tổng cục Thuế cho biết, tính đến ngày 21/4, đã có 13.621 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và số lượng HĐĐT từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 3.266.205 hóa đơn.
Ảnh minh họa (Ảnh: M.P) 

Theo thống kê, đã có 27/63 Cục Thuế đã hoàn thành triển khai HĐĐT từ máy tính tiền (đạt 100%) gồm: TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, An Giang, Bình Định, Bình Phước, TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, Đắk Lắk, Điện Biên, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, và Yên Bái.

Tính đến hết tháng 4/2023, có tổng số hơn 3,6 tỷ HĐĐT đã được tiếp nhận và xử lý, trong đó HĐĐT có mã là hơn 1 tỷ hoá đơn; HĐĐT không có mã là 946 triệu hoá đơn; HĐĐT không mã gửi Bảng tổng hợp là 1,6 tỷ hoá đơn; HĐĐT theo từng lần phát sinh là hơn 824 nghìn hoá đơn.

Đáng chú ý, toàn ngành Thuế cũng đã triển khai tổ chức lựa chọn hóa đơn may mắn. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai chương trình hóa đơn may mắn. Theo đó, đã có 4.508 giải thưởng được trao với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Nhằm đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh người nộp thuế gian lận về hóa đơn, ngày 24/4/2023 vừa qua Tổng cục Thuế đã chính thức đưa vào vận hành, triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý HĐĐT”.

Theo đó, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thực hiện rà soát, phân tích để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành HĐĐT, giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung. Qua đó, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực