|
Tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không tháng 4/2022. |
Cụ thể, Bamboo Airways khai thác 97,5% chuyến bay đúng giờ, tiếp tục dẫn đầu nhóm 3 hãng bay nội địa lớn nhất cũng như toàn ngành hàng không Việt Nam về tỷ lệ bay đúng giờ (OTP).
Hai hãng còn lại trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất là Vietjet Air và Vietnam Airlines lần lượt ghi nhận tỉ lệ đúng giờ là 92,4% và và 82,4%. Tỷ lệ đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam trong tháng 4 đạt 89%.
Đáng chú ý, trong giai đoạn tháng 3/2022 (từ 19/2 – 18/3/2022), toàn ngành hàng không Việt Nam ghi nhận tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của tất cả các hãng đều đạt trên 95%. Tỉ lệ đúng giờ trung bình toàn ngành đạt tới 96,6%. Song bước sang tháng 4, khi số lượng các chuyến bay tăng vọt và toàn ngành hàng không cùng đón đợt cao điểm Giỗ tổ Hùng Vương (9/4 – 11/4), tỉ lệ đúng giờ của nhiều hãng bay nội địa đã giảm, khiến tỉ lệ đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam giảm xuống dưới 90%.
Cụ thể, Vietnam Airlines và Vietjet Air đều ghi nhận tỉ lệ đúng giờ giảm 12,7% và 5,4% so với tháng trước. Các hãng bay nội địa khác cũng có tỉ lệ bay đúng giờ giảm từ 2,1 – 6,6% so với tháng 3/2022. Tỷ lệ đúng giờ trung bình toàn ngành giảm 7,7%.
Hãng hàng không nội địa duy nhất bảo toàn được tỉ lệ OTP trên 95% là Bamboo Airways, với tỉ lệ đúng giờ không giảm so với cùng kỳ tháng trước.
Về tỷ lệ chậm chuyến, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ thấp nhất toàn ngành trong tháng 4 với 2,5%, trong khi ở Vietjet Air và Vietnam Airlines, các con số này lần lượt là 7,6% và 17,6%. Tỷ lệ chậm chuyến trung bình toàn ngành là 11%.
Xét về tỷ lệ huỷ chuyến, Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air lần lượt ghi nhận tỷ lệ 0,5%, 0,3% và 0,1%. Tính trung bình toàn ngành, tỷ lệ hủy chuyến đã giảm 0,5% so với cùng kỳ tháng trước với 0,4% chuyến bay bị hủy
Theo số liệu thống kê, các nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm, hủy chuyến bao gồm: trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng; do quản lý, điều hành bay; do thời tiết; do hãng hàng không; tàu bay về muộn và các lý do khác. Trong đó, lý do tàu bay về muộn chiếm tỷ trọng lớn nhất khiến các chuyến bay bị chậm, 56,4% và lý do thời tiết chiếm tới 21,5% tỷ trọng số chuyến bay bị huỷ./.