Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại Cần Giuộc

Thứ hai, 10/10/2022 10:31
(ĐCSVN) - Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã mang lại hiệu quả, giúp nông dân thay đổi tập quán sản xuất cũ, tăng năng suất trên cùng một diện tích đất canh tác.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cần Giuộc lần thứ XII, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 11 về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau và nuôi tôm nước lợ gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2020 - 2025. Huyện chỉ đạo ngành Nông nghiệp thường xuyên cung cấp các nội dung thông tin về tình hình sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, thông tin tình hình khí tượng - thủy văn, thời tiết, chất lượng nước và lịch vận hành các cống đầu mối để thông báo đến nông dân, khuyến cáo lịch mùa vụ, kịp thời chỉ đạo sản xuất phù hợp với từng thời điểm; kịp thời triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện, nhất là hỗ trợ vốn, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật,... tạo điều kiện cho các hợp tác xã, mô hình điểm và tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với hợp tác xã, nông dân về tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản. Từ đó, lắng nghe những chia sẻ của nông dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực này.

Phóng viên đã có dịp đến thăm và tìm hiểu về một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

 Anh Phạm Hoàng Hậu, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc lựa chọn trồng lan kết hợp nuôi cá.

Lan được nuôi dưỡng trong môi trường chai thủy sinh và bịch ni lông ở trong phòng có điều chỉnh nhiệt độ.

 

 Sau hơn 1 năm, cây lan được mang ra trồng bên ngoài, trên các phần rêu có đầy đủ chất dinh dưỡng thêm một thời gian nữa và bán sỉ cho các nhà vườn...

 Vườn lan của anh Phạm Hoàng Hậu rộng 2ha.

 Làm nông nghiệp công nghệ cao mang lại giá trị kinh tế lớn, anh Phạm Hoàng Hậu được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 cho những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp.
 Yêu thích nông nghiệp, có “gan” khởi nghiệp, năm 2019, anh Hứa Thanh Phú, xã Long Phụng, Cần Giuộc, Long An đã làm nên thương hiệu dưa lưới Long Phụng ngọt lịm, ai ăn một lần cũng nhớ.
 Hệ thống máy bơm tự động mang dung dịch dinh dưỡng thủy canh đi nuôi hàng ngàn gốc dưa. 
 Dưa lưới có loại 1,5 kg đã cho thu hoạch, có loại để tới 3,5 kg mới đạt yêu cầu về độ ngọt
Trên mỗi trái dưa đều được dán mã QR để truy xuất nguồn gốc. Dưa lưới Long Phụng đã được đăng ký sở hữu trí tuệ của Sở Khoa học và Công nghệ Long An.  
.
 Hiện anh Hứa Thanh Phú đang có gần 2.000 m2 đất trồng dưa lưới. Dưa có thể thu hoạch sau 65 - 80 ngày trồng. Mỗi 1.000 m2 có thể thu về hơn 3 tấn dưa, một năm thu hoạch 4 - 5 vụ dưa.
Thanh Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực