Xuất khẩu lô tôm đầu tiên sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA

Thứ sáu, 11/09/2020 15:13
(ĐCSVN) - Sáng 11/9, tại Ninh Thuận, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ xuất khẩu tôm nước lợ vào thị trường châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Lô tôm này đạt tiêu chuẩn ASC nghiêm ngặt theo yêu cầu của EU.
 Lễ xuất khẩu tôm nước lợ vào thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA (Ảnh: PV)

Tôm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang châu Âu và với việc Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020 đã mang đến triển vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong những tháng cuối năm 2020. Ngay khi EVFTA có hiệu lực, thuế xuất khẩu một số mặt hàng tôm Việt Nam sang EU có mức thuế 12% đến 20% sẽ về 0% ngay như tôm sú đông lạnh. Sau 5 đến 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, một số mặt hàng tôm khác sẽ được điều chỉnh về 0%.

Hiện nay, hầu hết hệ thống phân phối sản phẩm tôm cao cấp tại EU đều yêu cầu ASC - tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất áp dụng cho nuôi trồng thủy sản (bộ tiêu chuẩn dựa trên 4 nền tảng chính gồm môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm). Hiện diện tích nuôi tôm đạt chứng nhận này ở Việt Nam đã và đang được nhân rộng để đáp ứng yêu cầu thị trường EU. Những lô tôm xuất khẩu đi sang thị trường này ngày hôm nay (11/9) đều đạt chứng chỉ ASC.

Là đơn vị có lô tôm xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA, Công ty TNHH Thông Thuận Group có quy trình sản xuất khép kín từ con giống đến nuôi và chế biến xuất khẩu. Toàn bộ các Xí nghiệp nuôi và nhà máy của Thông Thuận đều đạt tiêu chuẩn quốc tế như: BRC, Global GAP, ASC, BAP…. Các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu đáp ứng đầy đủ về chủng loại sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và quy trình sản xuất khắt khe của quốc tế.

Đối với thị trường châu Âu, Công ty có đầy đủ các chứng chỉ: GLOBAL GAP, ASC, BRC, IFS, BSCI,…tạo ra nguồn sản phẩm thủy sản xuất khẩu chất lượng cao.

Khi Việt Nam tham gia EVFTA, các đơn hàng của Công ty tại thị trường EU cũng tăng mạnh và có sự dịch chuyển cơ cấu nhóm thị trường xuất hàng của toàn hệ thống. Tính tới 31/8/2020, doanh thu hoạt động xuất khẩu của toàn hệ thống đạt gần 70 triệu USD. Dự kiến trong năm 2020 doanh số xuất khẩu vào EU của Thông Thuận Group đạt khoảng 45 triệu USD./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực