Yên Bái: Phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022

Thứ hai, 10/10/2022 15:47
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân cần bám sát các chủ trương, chiến lược, định hướng về chuyển đổi số quốc gia, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch đã ban hành; các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số đã đề ra; xây dựng, tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cho tỉnh Yên Bái.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn phát biểu tại Chương trình (Ảnh: Đức Toàn)

Sáng 10/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn dự và phát biểu.

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngay từ đầu nhiệm kỳ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch dài hạn, kế hoạch hằng năm để đảm bảo cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý cho Chuyển đổi số.  Theo đó, chuyển đổi số thực hiện đồng bộ trên 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Đặc biệt, năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh Yên Bái đưa ra các chỉ tiêu và giao các chỉ tiêu Chuyển đổi số vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và là năm tổng tiến công về Chuyển đổi số. UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều kế hoạch, nhiều văn bản chỉ đạo về chuyển đổi số; tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin với công nghệ tiên tiến, hiện đại, có tính an toàn, an ninh cao; chỉ đạo quyết liệt, tập trung triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng 7 mô hình chuyển đổi số: cấp huyện; cấp xã, phường; cơ quan nhà nước; trường học; Sổ tay đảng viên điện tử; công dân số; tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 8/2022, Yên Bái được xếp hạng thứ 27/63 các tỉnh, thành về chuyển đổi số quốc gia (DTI), tăng 13 bậc so với năm 2020, là tỉnh có tốc độ tăng hạng cao nhất trong 14 tỉnh thuộc khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Phát biểu khai mạc và phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia lần thứ nhất năm 2022.

Trong đó, tổ chức chuỗi các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng, như: Hội thi "Truyền thông nâng cao nhận thức về Ngày Chuyển đổi số quốc gia"; ra quân, phổ biến hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; nhân rộng các mô hình Chuyển đổi số, "thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử", "thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số", "thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt"...

Với thông điệp, chủ đề xuyên suốt của các hoạt động năm nay là "Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn" và theo đúng phương châm "Chuyển đổi số phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển”, đến nay, các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Ban Tổ chức chương trình tặng hoa cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nền tảng chuyển đổi số (Ảnh: Đức Toàn) 

Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả quan trọng bước đầu về chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị: Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số, các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân cần bám sát các chủ trương, chiến lược, định hướng về chuyển đổi số quốc gia, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch đã ban hành; các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số đã đề ra; xây dựng, tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cho tỉnh.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn lực chất lượng cao, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, khá, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số về làm việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ chuyển đổi số, phát triển thị trường, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư theo chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh…

Cùng với đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc các chủ trương của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết, tính cấp thiết của chuyển đổi số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số, đặc biệt là các nền tảng số tới 100% cán bộ, công chức, viên chức để hình thành các công chức số, thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng các cấp chính quyền để tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số; nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về chuyển đổi số, thường xuyên sử dụng, ứng dụng các nền tảng số trong cuộc sống hàng ngày; kịp thời thông tin, góp ý, chung tay cùng chính quyền để công tác chuyển đổi số được thực hiện kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở...

Tại chương trình, đại diện các doanh nghiệp, địa phương đã chia sẻ một số nội dung về thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chuyển đổi số cộng đồng; chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ…/.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực