Xuất hiện vết nứt dài 210 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Thứ sáu, 20/09/2024 22:32
(ĐCSVN) - Ngay sau khi phát hiện viết nứt nhỏ trên hệ thống đường bê tông nội bản cùng tình trạng sụt lún, sạt lở trên khu vực đồi cao, chính quyền xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu đã vận động, hỗ trợ 9/19 hộ gia đình có nguy cơ cao bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, đồng thời báo chính quyền địa phương có phương án xử lý. Hiện huyện Phong Thổ đã đưa ra các phương án di dân theo nguyện vọng của Nhân dân.

Ông Vàng A Chỉnh - Trưởng bản Sin Suối Hồ cho biết, ngày 12/9 ông cùng một số người dân trong bản khi lên khu vực đồi cao sau bản để kiểm tra thấy có nhiều điểm xuất hiện vết nứt đất và sụt xuống tạo thành một cái hố, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở. Ông nhanh chóng thông báo và vận động bà con trong bản, nhất là các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng khẩn trương di dời, đồng thời thông báo cho chính quyền xã. Tối ngày 12/9, chính quyền và các lực lượng của xã, bản đã vận động, hỗ trợ 9/19 hộ gia đình có nguy cơ cao bị ảnh hưởng đến nơi an toàn; đồng thời thông báo với 10 hộ dân còn lại phải di chuyển nếu trời mưa để đảm bảo an toàn trong khi chờ cơ quan chức năng có phương án xử lý triệt để.

Đoàn khảo sát của UBND tỉnh Lai Châu và huyện Phong Thổ xem xét hiện trạng khu vực nứt, lún.

Ngay khi nhận được thông tin, ngày 13/9, đồng chí Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu dẫn đầu đoàn kiểm tra thực tế, phát hiện tình trạng sụt lún và sạt lở với chiều dài vết nứt khoảng 210m, có điểm rộng 20-30m, độ sụt lún chênh lệch khoảng 25-30cm, kèm theo hố cát tơ, ngoài ra xuất hiện các vết nứt nhỏ trên hệ thống đường bê tông nội bản. Diện tích bề mặt sụt lún khoảng 8.000m2, trong đó khu vực có điểm vết nứt và sụt lún lớn nhất có diện tích khoảng 2.000 - 3.000m2 (hiện là cây rừng và nhân dân trồng hoa địa lan); khu vực vết nứt cách khe nước về phía bản khoảng 50-80m, cách bản khoảng 100m, có nguy cơ ảnh hưởng đến 19 hộ trong bản. Qua đánh giá ban đầu, khu vực sạt lở có địa hình dốc, có khe tụ thủy và nước ngầm; địa chất dạng đất đá bồi tụ phía trên là dãy núi cao, có nguy cơ sạt lở, sụt lún khi mưa lớn kéo dài. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực bản Sin Suối Hồ. Ngày 16/9, UBND huyện Phong Thổ tổ chức cuộc họp giữa các cơ quan chức năng và đại diện 19 hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở nhằm bàn bạc, thống nhất phương án xử lý khắc phục và kiểm tra, khảo sát mặt bằng tái định cư cho các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở.

 Cơ quan chức năng khảo sát địa điểm di dời cho các hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở tại bản Sin Suối Hồ.

Ông Trịnh Văn Đoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, UBND huyện đã xây dựng 2 phương án xử lý tình huống. Theo đó, phương án 1 là di chuyển 19 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở bằng hình thức xen ghép tại khu vực nội bản Sin Suối Hồ (các hộ chủ động đất và mặt bằng, nhà nước hỗ trợ kinh phí di chuyển theo quy định hiện hành) và các hộ dân vẫn canh tác, sản xuất nông nghiệp tại vị trí cũ. Phương án 2 là di chuyển 19 hộ dân này đến khu vực di dân tại bản Căn Câu và các hộ dân vẫn canh tác, sản xuất nông nghiệp tại vị trí cũ (di chuyển tập trung Nhà nước hỗ trợ mặt bằng và kinh phí di chuyển, hiện tại điểm di dân tại bản Căn Câu đã có sẵn mặt bằng đang hoàn thiện thi công các hạng mục giao thông, cấp điện, cấp nước sinh hoạt và các công trình hạ tầng khác). Tuy nhiên trên cơ sở kiến nghị của các hộ dân và để có phương án phù hợp, các hộ dân có thể tự tìm đất sau đó báo cáo với xã, các cơ quan chức năng tới kiểm tra thực tế nếu đảm bảo các yêu cầu sẽ hỗ trợ làm thủ tục theo quy định với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

 Bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đây là bản du lịch cộng đồng rất được du khách trong nước và quốc tế yêu thích. Ngày 5/2/2023 tại Diễn đàn Hội chợ Du lịch quốc tế diễn ra tại thành phố Yogyakarta (Indonesia), điểm du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ của Việt Nam được khối ASEAN vinh danh là Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất của khối năm 2022.

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực