Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Sơn La

Thứ bảy, 28/05/2022 22:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tiếp tục chương trình công tác, chiều 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã thăm, khảo sát một số công trình, dự án cao điểm cùng một số mô hình nông nghiệp hiệu quả của tỉnh Sơn La.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Mộc Châu, Sơn La

 Tại buổi khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, huyện Mai Sơn,  Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe báo cáo về phương án nâng cấp, cải tạo sân bay này.

 Thủ tướng Chính phủ trực tiếp khảo sát sân bay Nà Sản (Ảnh: PV)

 Cảng hàng không Nà Sản nằm trong quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hiện là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với quy mô dân dụng là cấp 4C và sân bay quân sự cấp I.

Tại buổi khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe các cơ quan báo cáo, đề xuất phương án đầu tư tải tạo, nâng cấp sân bay này theo phương thức hợp tác công - tư (PPP). Tỉnh Sơn La sẽ bố trí 350 tỷ đồng cho dự án này, đề nghị giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của địa phương về đề xuất thực hiện dự án Cảng hàng không Nà Sản. Thủ tướng nêu rõ, phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược đã được xác định theo các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc. Trong khuôn khổ hoạt động khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quà động viên và cảm ơn các đơn vị quân đội đã giữ gìn sân bay Nà Sản trong suốt nhiều năm qua.

Thăm HTX dịch vụ nông nghiệp Nà Hạ, báo cáo với Thủ tướng, chị Vì Thị Phương, Phó Giám đốc HTX cho biết, hiện nay HTX có hơn 20 hộ dân tham gia mô hình trồng xoài hữu cơ, với diện tích hơn 70 ha, thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng mỗi ha, cao hơn khoảng 10 lần so với thu nhập từ trồng ngô, sắn, mía... Bà con đã sử dụng gốc cây xoài bản địa rất khỏe và thích ứng với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng ở đây, ghép với mắt của giống xoài mới cho quả to hơn, ngon hơn, đẹp hơn.

 Chiều 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm mô hình thâm canh cây xoài hữu cơ của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nà Hạ, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, Sơn La (Ảnh: PV)

Với kết quả này, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương người dân nơi đây đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác tốt những điều kiện của quê hương, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, mảnh đất của mình. Thủ tướng đánh giá việc "đưa cây ăn quả lên sườn dốc" là thay đổi tư duy quan trọng, giúp cơ cấu lại cây trồng, thay đổi thói quen canh tác, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế trên đất. Điều này cho thấy tư duy đột phá, đổi mới sẽ tạo nguồn lực, động lực mới cho phát triển, tạo sinh kế cho người dân, cải thiện đời sống người dân. Không chỉ giúp bà con khấm khá hơn, mô hình trồng cây ăn quả còn giúp hạn chế xói mòn đất, lũ lụt…

Để đưa không chỉ riêng trái xoài mà nông sản Sơn La có thể cất cánh, theo Thủ tướng phải thực hiện đồng bộ 5 giải pháp. Đó là, xây dựng thương hiệu, quy hoạch vùng nguyên liệu, khoa học công nghệ, hỗ trợ của ngân hàng để vay vốn và thị trường tiêu thụ.

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Trung tâm chế biến rau quả Doveco. Báo cáo với Thủ tướng, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Doveco cho biết, Trung tâm có diện tích 8,86 ha, vốn đầu tư 500 tỷ đồng; tổng công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm.

Các sản phẩm của nhà máy gồm: dứa, chanh lèo, xoài, nhãn, chuỗi, mít, bơ, ngô ngọt...được chế biến sâu theo công nghệ của Nhật Bản, Italy, Đức và các nước Châu Âu...sản phẩm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, EU...Sau khi Trung tâm đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn việc làm cho trên 30.000 lao động và kết nối các vùng nguyên liệu các tỉnh Tây Bắc với nhau.

Thủ tướng phát biểu tại Trung tâm chế biến rau quả Doveco, xã Hát Lót (Ảnh: PV) 

 Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Công ty đã đầu tư công nghệ vào khâu sau thu hoạch từ đó đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, góp phần đa dang hóa các kênh cung ứng, trong đó, cung ứng về rau củ, quả tươi, chế biến, đa dạng hóa về thị trường.

Thủ tướng đề nghị Sơn La cần tiếp tục ủng hộ xây dựng các nhà máy chế biến, không những một mà sẽ có nhiều nhà máy để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân./.

 

 

 

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực