Từ Quy định 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đã chỉ rõ bên cạnh việc thực hiện các chức năng như tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trường chính trị cấp tỉnh còn phải thực hiện chức năng tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học. Đến Quy định 208-QĐ/TW ngày 08/11/2019 của Ban Bí thư cũng nêu rõ nhiệm vụ của trung tâm chính trị huyện là: “Tham gia phối hợp trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học theo yêu cầu của cấp ủy và phục vụ giảng dạy, học tập”.
Tại Lào Cai, Trường chính trị tỉnh cũng như các Trung tâm chính trị ngày càng quan tâm, chú trọng đến công tác này. Nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn tại Trường chính trị tỉnh đã được tổ chức với nhiều đề tài khoa học có giá trị; việc định hướng, giúp đỡ các trung tâm chính trị trong công tác này cũng được tiến hành thường xuyên, ngày càng hiệu quả, thực chất. Và kết quả này cùng với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Trường Chính trị Lào Cai đã vinh dự trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn mức 1 năm 2022.
Trên nền tảng cơ sở vật chất được tỉnh quan tâm, đầu tư, đội ngũ cán bộ, giảng viên ngày càng được chuẩn hóa, các Trung tâm chính trị ngày càng dành sự quan tâm nhiều hơn đến nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Các hoạt động thiết thực đã được tổ chức thực hiện như: Nghiên cứu làm đề tài khoa học, sáng kiến cơ sở, đưa học viên đi nghiên cứu thực tế cơ sở; dự sinh hoạt chi bộ, dự các hội nghị tuyên vận cơ sở; tham gia hội thảo; tham gia biên soạn Lịch sử truyền thống ngành, viết các bài bài báo khoa học… Các Trung tâm chính trị cấp huyện dần được đồng bộ chuẩn hóa từ cơ sở vật chất đến đội ngũ cán bộ và chất lượng học viên.
|
Quang cảnh Hội thảo khoa học "Công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên trường Chính trị tỉnh Lào Cai và các trung tâm chính trị" do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai và Trường Chính trị tỉnh Lào Cai tổ chức ngày 25/10/2024. |
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hoạt động nghiên cứu, tổng kết thực tiễn ở Trường chính trị tỉnh và các Trung tâm chính trị cấp huyện vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa ngang tầm với vị thế, yêu cầu nhiệm vụ.
Việc ứng dụng tham gia thực hiện các đề tài chưa nhiều; việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế cuộc sống, công tác còn nhiều hạn chế; hoạt động tổng kết thực tiễn ở một số mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp các thông tin, số liệu làm báo cáo và tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, chưa khái quát thành những vấn đề lý luận, chưa đóng góp được nhiều ý kiến để tư vấn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương…. Trên thực tế, hoạt động này cũng chưa trở thành nền nếp, thường xuyên, chú trọng thật sự đến chất lượng, hiệu quả.
Để công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn hiệu quả thiết thực hơn trong thời gian tới, Lào Cai cần tiếp tục quan tâm một số vấn đề sau:
* Đối với Trường chính trị tỉnh
Sớm có một chiến lược nghiên cứu khoa học, trong đó xác định trọng tâm là hướng vào tổng kết thực tiễn, tư vấn chính sách tại địa phương. Tích cực đề xuất và chủ động tham gia nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; phát hiện và đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.
Tiếp tục đề xuất với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các cơ sở đào tạo của Trung ương, các trường chính trị khu vực phía Bắc hợp tác nghiên cứu khoa học. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong xác định, lựa chọn nội dung nghiên cứu và tổng kết. Đặc biệt, sự quan tâm và hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ là một cơ sở quan trọng để tạo điều kiện cho Trường Chính trị nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn từ đó đề xuất với tỉnh hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.
Tăng cường lãnh, chỉ đạo và đổi mới cách thức tổ chức, quản lý chặt chẽ để có hiệu quả thiết thực hơn trong hoạt động đi nghiên cứu thực tế hàng năm của giảng viên; gắn kết chặt chẽ giữa việc đi nghiên cứu thực tế với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và chuyên môn giảng dạy của giảng viên và nhà trường; góp phần tháo gỡ những vấn đề thực tiễn đặt ra của địa phương, cơ sở. Bảo đảm các chế độ chính sách khuyến khích giảng viên, viên chức tham gia nghiên cứu khoa học và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Đổi mới hoạt động quản lý nghiên cứu khoa học theo hướng chuyển đổi số.
Tạo cơ chế bắt buộc, động viên khuyến khích để giảng viên có động lực và say mê với hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong việc nghiên cứu làm đề tài cấp trường, sáng kiến kinh nghiệm cấp khoa, phòng. Kết quả nghiên cứu khoa học là căn cứ, tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng viên, gắn liền với công tác thi đua - khen thưởng.
Tranh thủ sự quan tâm của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đối với trường chính trị và hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của trường. Tiếp tục giúp đỡ các Trung tâm chính trị cấp huyện trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện Đề án xây dựng Trường chính trị chuẩn mức độ 2 để nâng cao tiềm lực và hiệu quả thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của trường.
* Đối với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Trong thời gian tới khi có Quy định Trung tâm chính trị chuẩn, công tác tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn càng quan trọng, chính vì vậy các cấp ủy cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí vai trò và tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên trung tâm chính trị cấp huyện.
Chú trọng định hướng tuyên truyền để giảng viên các trung tâm chính trị thấy rõ vai trò, trách nhiệm của họ trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn góp phần vào việc đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan bảo đảm các các chế độ chính sách khuyến khích giảng viên, viên chức tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.
* Đối với Ban Tuyên giáo, trung tâm chính trị cấp huyện
Bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh để tiếp tục tuyên truyền, định hướng chuẩn hóa công tác nghiên cứu khoa học của trung tâm chính trị cấp huyện. Các trung tâm cần cụ thể hoá bằng các văn bản hướng dẫn của cấp trên, quy định rõ nhiệm vụ, các công trình nghiên cứu khoa học cho từng giảng viên.
Tham mưu cho cấp uỷ về chế độ, chính sách, bố trí nguồn kinh phí dành riêng cho hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Thực hiện chính sách khuyến khích cán bộ, giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Coi chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét và xếp loại thi đua giữa các giảng viên hàng năm.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn hàng năm. Chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế trong nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học tại đơn vị trong thời gian tới.
Tạo môi trường thuận lợi để khích lệ cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Có chính sách khuyến khích giảng viên nêu ý tưởng trong nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn nhưng trên cơ sở chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Các trung tâm chính trị cấp huyện chủ động liên hệ, phối hợp với các cơ quan, tổ chức cấp trên như Trường Chính trị tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc tham gia thực hiện các đề tài, các hoạt động nghiên cứu khoa học, các hội thảo, toạ đàm do nhà trường tổ chức.
* Đối với mỗi giảng viên
Phải xác định cùng với hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ song hành có vai trò, vị trí quan trọng như nhau, vì vậy mỗi giảng viên phải tự ý thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn đối với sự phát triển trong công tác của mình, tìm hiểu và nắm rõ nội dung quy chế hoạt động khoa học.
Chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học của từng năm dựa trên kế hoạch của đơn vị và lĩnh vực giảng dạy, nhu cầu của bản thân. Tích cực nghiên cứu lý luận, nâng cao trình độ, đồng thời đi cơ sở để nắm bắt thực tế qua đó vận dụng lý luận với thực tiễn để giảng dạy và nghiên cứu viết bài cho các trang thông tin điện tử, bản tin của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, báo địa phương.
Trên cơ sở đánh giá khách quan, trung thực những kết quả, khó khăn vướng mắc và đề ra một số nhiệm vụ giải pháp, tin tưởng rằng thời gian tới công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên Trường chính trị tỉnh Lào Cai và các trung tâm chính trị cấp huyện sẽ có nhiều đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng tỉnh ngày một phát triển./.