Hội thảo “Giải pháp bảo tồn và khai thác chợ tình Sa Pa thành sản phẩm du lịch”

Thứ ba, 16/04/2024 13:45
(ĐCSVN) - Ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội thảo sẽ là cơ sở để thị xã hoàn thiện kịch bản, kế hoạch phục dựng chợ tình Sa Pa. Từ đó, giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc độc đáo của địa phương, góp phần tái hiện những nét đẹp của chợ tình Sa Pa xưa, giúp cho thế hệ trẻ, đồng bào các dân tộc tại Sa Pa và du khách thập phương hiểu đúng về giá trị văn hóa của chợ tình.
Quang cảnh Hội thảo. 

Ngày 16/4, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo tồn và khai thác chợ tình Sa Pa thành sản phẩm du lịch”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thị xã (huyện) Sa Pa; các chuyên gia, nhà tư vấn du lịch, diễn giả và các nghệ nhân người dân tộc Mông, Dao trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Chợ tình là tên gọi được du khách đặt ra cho phiên chợ Sa Pa vào những năm cuối thế kỷ XX. Chợ tình còn là nơi trao truyền tri thức, hẹn hò, giao duyên của những nam, nữ thanh niên các dân tộc. Chợ tình Sa Pa ngày nay đã bị mai một, vì vậy, nhiều người dân và du khách đều mong muốn khôi phục lại chợ tình như xưa.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Thị xã Sa Pa mong nhận được những tham luận, trao đổi và thảo luận thẳng thắn của các nhà khoa học, các nhà quản lý và đông đảo nghệ nhân. Qua đó, giúp địa phương chọn lọc được những giá trị tinh túy nhất trong văn hóa chợ tình để chính thức đưa vào phương án và kịch bản, nhằm khai thác hiệu quả, tạo thành sản phẩm du lịch, mang lại những trải nghiệm ấn tượng cho du khách khi đến với Sa Pa.

Sau khi nghe phương án phục dựng và khai thác để đưa chợ tình thành sản phẩm du lịch của thị xã Sa Pa, các đại biểu tập trung tham luận về: Giải pháp xây dựng “chợ tình Sa Pa” trở thành sản phẩm du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Mông - Dao ở Sa Pa; giải pháp về quản lý, tổ chức các hoạt động của chợ tình Sa Pa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của cộng đồng các dân tộc Mông - Dao, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội truyền thống; xây dựng sản phẩm du lịch “sân khấu thực cảnh” tại Sa Pa, nhằm khai thác giá trị văn hóa, tạo động lực phát triển kinh tế du lịch; quan điểm của doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành về việc phục dựng chợ tình Sa Pa.

Ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội thảo sẽ là cơ sở để thị xã hoàn thiện kịch bản, kế hoạch phục dựng chợ tình Sa Pa. Từ đó, giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc độc đáo của địa phương, góp phần tái hiện những nét đẹp của chợ tình Sa Pa xưa, giúp cho thế hệ trẻ, đồng bào các dân tộc tại Sa Pa và du khách thập phương hiểu đúng về giá trị văn hóa của chợ tình./.

H. Thu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực