leftcenterrightdel

Bài 2: Thống nhất về chính trị tư tưởng và hành động

(ĐCSVN) – Đánh giá bước đầu cho thấy, đây là kỳ đại hội có nhiều điểm mới: từ chuẩn bị báo cáo chính trị, chuẩn bị nhân sự, cho đến tổ chức đại hội. Để Đại hội thành công trên nhiều phương diện, theo các chuyên gia và Bí thư cấp ủy cơ sở, càng dân chủ, công khai, minh bạch sẽ càng tạo được niềm tin trong Đảng và trong nhân dân.

Tại buổi Tọa đàm khoa học “Một số kinh nghiệm rút ra từ đại hội đảng bộ cơ sở ở Hà Nội” do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy Ứng Hòa phối hợp tổ chức đã ghi nhận nhiều ý kiến thiết thực trao đổi những kinh nghiệm từ thực tiễn.

 

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết: Đến thời điểm này, Đảng bộ Thành phố đã hoàn thành 100% đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 (2.311/2.311 tổ chức cơ sở Đảng). Đánh giá bước đầu cho thấy, đây là kỳ đại hội có nhiều điểm mới: từ chuẩn bị báo cáo chính trị, chuẩn bị nhân sự, cho đến tổ chức đại hội.

leftcenterrightdel
 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng: “Mỗi kỳ đại hội cho thấy đều cần rà soát lại các vấn đề cần quan tâm tập trung giải quyết. Có những địa bàn xã, thị trấn đã vướng những tồn tại, phức tạp xuất hiện ở nhiều nhiệm kỳ trước, do đó cần tập trung các giải pháp tháo gỡ. Có những vấn đề tồn tại đã lâu như thôn to, thôn nhỏ, thôn cũ, thôn mới, hay vấn đề dòng tộc… cần được trao đổi, thảo luận dân chủ để cung cấp thêm những luận cứ khoa học và thực tiễn cho công tác xây dựng Đảng; tổng kết những kinh nghiệm mới, cách làm hay, vấn đề đặt ra qua tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở thời gian qua. Từ đó, đúc kết, đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm hướng tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội”.

leftcenterrightdel
 

Theo đồng chí Nguyễn Chí Hiếu, Trưởng Ban Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản, trong mối quan hệ với các văn kiện khác của đại hội đảng bộ các cấp, báo cáo chính trị là văn kiện trung tâm của đại hội, là cơ sở, định hướng để xây dựng dự thảo các văn kiện khác, như báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành nhiệm kỳ; chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các báo cáo chuyên đề khác của đại hội (nếu có).... Đồng thời, nội dung của báo cáo chính trị còn là cơ sở để xây dựng tiêu chuẩn, quyết định số lượng, cơ cấu bầu cấp ủy khóa mới. Bởi vậy, báo cáo chính trị là một trong những văn kiện cần được đại hội đảng bộ các cấp quan tâm đặc biệt, phải được đầu tư nhiều công sức, trí tuệ nhất.

Là xã gặp vấn đề “cục bộ” trong công tác nhân sự, nhưng nhờ làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, vận động, tuyên truyền, thuyết phục, Đại hội đảng bộ xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa đã thành công tốt đẹp. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trần Thị Kim Chung, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, qua Đại hội đảng bộ xã, Đảng ủy rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

 

Thứ nhất: Tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên. Mỗi đồng chí cấp ủy viên phải thực sự là trung tâm đoàn kết. Cấp ủy phải thật sự thống nhất về chính trị tư tưởng và hành động trong đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức thành công Đại hội các chi bộ tiến tới Đại hội đảng bộ xã và đưa Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống.

leftcenterrightdel
 
 

Thứ hai: Để công tác tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, định hướng, vai trò cấp ủy nắm bắt chuẩn tình hình dư luận xã hội trong cán bộ đảng viên và nhân dân là việc làm cần thiết. Phải nắm chắc tình hình, định hướng đúng, làm tốt công tác tuyên truyền, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, chống phá Đại hội Đảng các cấp của các thế lực thù địch.

Thứ ba: Các chi bộ, MTTQ và các ban ngành địa phương tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua, đặc biệt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch được giao. Thực hiện các công trình chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Công tác tuyên truyền tiếp tục được lồng ghép thông qua các diễn đàn, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và bằng nhiều hình thức cổ động trực quan như hệ thống pa nô, áp phích, băng zôn khẩu hiệu tại các điểm công cộng, trụ sở cơ quan đơn vị…

leftcenterrightdel
 

Thứ tư: Phải gắn các nhiệm vụ chính trị theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị với cơ quan, ban ngành đoàn thể mình phụ trách. Thấm nhuần sâu sắc hơn lời dạy của Bác “Cán bộ là gốc” của mọi công việc. Cán bộ tốt thì việc gì cũng thành công. Vì vậy mỗi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần lời dạy của Bác, luôn luôn tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống gương mẫu trong mọi công việc. Đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công.

 

Theo kinh nghiệm tại đại hội các đảng bộ cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình, “vạn sự khởi đầu nan”, phải chuẩn bị kỹ ngay từ đầu, từ đại hội các chi bộ. Do đó, Ban Thường vụ Quận ủy Ba Đình đã thành lập 12 tổ công tác và 4 tổ hướng dẫn để chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội tại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Kết quả, đến cuối tháng 5/2020, 56/56 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy đã hoàn thành tổ chức đại hội, bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ.

Về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Ba Đình lần thứ XXVI, Ban Thường vụ Quận ủy Ba Đình đã thành lập 3 tiểu ban tổ chức đại hội; tổ chức 5 hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội; công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, Điều lệ của Đảng, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội. Nhờ đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm trang trọng, khoa học, tiết kiệm.

Tại Đảng bộ huyện Phúc Thọ có 45 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó, 28 đảng bộ cơ sở và 17 chi bộ cơ sở) với 8.085 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020-2025, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, huyện Phúc Thọ đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Huyện có 2 xã, 15 thôn mới thành lập (do sáp nhập địa giới hành chính); 8 xã, thị trấn có khó khăn về công tác nhân sự… Tuy nhiên, theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Lê Thị Thu Hằng, với sự chủ động và quyết tâm, huyện Phúc Thọ đã khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tổ chức đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở theo quy định.

leftcenterrightdel
 Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình ra mắt tại Đại hội

Tại 45 tổ chức cơ sở Đảng, công tác nhân sự tại đại hội được thực hiện theo đúng phương án đã được phê duyệt; 100% cán bộ chủ chốt được giới thiệu đều trúng cử và có số phiếu tín nhiệm cao; 44/45 chi bộ, đảng bộ cơ sở bầu 1 lần đủ số lượng cấp ủy và chức danh chủ chốt cấp ủy. Tổng số cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư được bầu là 377 đồng chí; trong đó, cấp ủy tái cử chiếm 67%, cấp ủy tham gia lần đầu 33%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy chiếm 23%, bảo đảm theo quy định.

Về thời gian tiến hành đại hội, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng Huyện ủy Phúc Thọ đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Đến ngày 12/6, toàn bộ chi bộ, đảng bộ cơ sở đã tổ chức đại hội thành công, hoàn thành sớm, trước 18 ngày so với yêu cầu chung.

Để hoàn thành kế hoạch tổ chức Đại hội cấp cơ sở bảo đảm thành công, trước đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy đã được huyện triển khai nghiêm túc, bảo đảm yêu cầu, theo đúng kế hoạch đề ra. Đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở đã thực hiện tốt chương trình, nội dung theo quy định, bảo đảm phát huy dân chủ, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau thời gian Đại hội cơ sở ổn định; không xảy ra điểm nóng, vấn đề bức xúc.

Là Trưởng đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” và Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8/7/2019 của Thành ủy Hà Nội về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội”, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã yêu cầu các cấp ủy cần gắn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội với tăng cường củng cố tổ chức cơ sở Đảng khó khăn, giải quyết vụ việc phức tạp, tiếp dân, đối thoại với dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo...

leftcenterrightdel
 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các cấp ủy địa phương, đơn vị tiếp tục quan tâm, giải quyết tốt đơn, thư liên quan đến nhân sự đại hội, có kết luận bằng văn bản từng vụ việc, thông qua đó vừa để bảo vệ cán bộ, vừa không để lọt vào cấp ủy những cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp còn tồn đọng.

Công tác chuẩn bị Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở cần rà soát kỹ càng, hoàn thiện từng nội dung công tác chuẩn bị, văn bản hóa từng nội dung chương trình, kịch bản; nắm chắc tình hình, không lơ là, chủ quan; quyết tâm vừa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thường xuyên, vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp…/.

Còn nữa…

Bài 3: Xứng đáng với niềm tin của Nhân dân

 

14/07/2020 20:46