leftcenterrightdel

Bài 3: Bảo vệ uy tín của Đảng trước thông tin xấu độc

(ĐCSVN) - Chỉ còn ít ngày nữa, Đại hội XIII của Đảng - sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta sẽ diễn ra. Các thế lực thù địch, phản động, những phần tử cơ hội, những kẻ bất mãn chính trị lại càng ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Cần có những giải pháp đồng bộ để đấu tranh phản bác các thông tin, luận điệu xuyên tạc.

Mạnh tay xử lý thông tin xấu độc

Việt Nam luôn bảo đảm quyền tự do dân chủ của công dân, nhưng tự do phải trong khuôn khổ pháp luật. Những hành động lợi dụng quyền tự do để có những phát ngôn không đúng pháp luật với âm mưu chia rẽ đoàn kết dân tộc, phá hoại đất nước thì cần phải kiên quyết đấu tranh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới"

Để tăng cường công tác tư tưởng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước.

Thực hiện Nghị quyết nêu trên, toàn Đảng và hệ thống chính trị đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp.

Theo đó, đã tổ chức lực lượng đấu tranh phản bác thông tin xấu độc; kết nối hệ thống các trang web, blog, fanpage để chia sẻ thông tin tích cực, bài viết đấu tranh phản bác. Huy động lực lượng viết hàng nghìn tin, bài, comment, xây dựng hàng trăm video clip đăng tải rộng rãi trên Internet, mạng xã hội để đấu tranh phản bác. Giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện thông tin xấu độc, âm mưu kêu gọi biểu tình chống phá tại một số thời điểm; kịp thời cảnh báo, tham mưu, tổ chức phương án đấu tranh, ngăn chặn, xử lý.

Yêu cầu các nhà mạng ngăn chặn các trang web/blog xuyên tạc sai sự thật; đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động và xử lý đối tượng vi phạm tung tin giả, xâm phạm an ninh quốc gia và tội phạm sử dụng công nghệ cao.

leftcenterrightdel
 Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp Nhân dân. 

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ động thiết lập kênh phối hợp với nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google để yêu cầu xử lý các tài khoản giả mạo, bài viết, video của các tổ chức phản động, các thế lực thù địch chuyên tung tin xuyên tạc, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo, chống phá công tác nhân sự, tổ chức Đại hội.

 

Đặc biệt, mới đây, ngày 12/1, Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả (tingia.gov.vn) chính thức đi vào hoạt động và đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108 cũng được ra mắt với một sứ mệnh lớn lao "Lan tỏa sự thật".

“Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật trên trang tingia.gov.vn; chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, để cảnh báo người dân không chia sẻ; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả” - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lưu Đình Phúc cho biết.

Trong những năm qua, bằng sự chủ động, tích cực của toàn Đảng, toàn dân, công tác đấu tranh phản bác thông tin xấu độc đã đạt được những kết quả tích cực. 

Trên thực tế, nhiều đối tượng sử dụng các trang mạng xã hội để đăng tải, tuyên truyền nội dung chống phá Đảng, Nhà nước đã bị bắt, đưa ra xét xử.

Mới đây nhất, ngày 5/1/2021, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phạm Chí Dũng 15 năm tù, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn cùng 11 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Sau khi mãn hạn tù, cả 3 bị cáo phải chịu thêm 3 năm quản chế tại địa phương.

Trước đó, ngày 15/12/2020, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã xét xử, tuyên án 12 năm tù với Trần Đức Thạch về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", phạt quản chế 3 năm kể từ khi hết thời hạn chấp hành phạt tù.

Tương tự, ngày 7/7/2020, Nguyễn Đức Quốc Vượng bị Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm, tuyên  án 8  năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật hình sự…

Những mức án trên là bài học thích đáng cho các đối tượng cố tình đi ngược lại với lợi ích của quốc gia, dân tộc. Việc đưa các bị cáo ra xét xử cũng có tính răn đe, cảnh tỉnh các đối tượng đang có tư tưởng, hành vi tương tự. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của người dân để không bị lôi kéo, tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị chống phá Đảng và Nhà nước.

"Xây" là cơ bản, lâu dài, "chống" là cấp bách, thường xuyên, quyết liệt

 Các thế lực thù địch không bao giờ từ bỏ bất cứ âm mưu, thủ đoạn nào nhằm chống phá Đảng, Nhà nước,  lật đổ, bôi nhọ chế độ ta. Chính vì vậy, công tác tư tưởng, đấu tranh phòng chống, ngăn chặn, xử lý thông tin sai sự thật, xấu độc cần tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả dưới nhiều hình thức,  tạo sự lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng, chúng ta cần phải tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp.

leftcenterrightdel
 Các lực lượng vũ trang diễn tập đảm bảo an ninh trong những ngày diễn ra Đại hội XIII của Đảng

Trước hết, cần chú trọng hình thức tuyên truyền trên báo chí, truyền thông bằng các hình thức sinh động, phong phú, hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, coi trọng việc thiết lập, kết nối các trang thông tin điện tử của tập thể, cá nhân trên internet, mạng xã hội ở các cấp, các ngành để chia sẻ thông tin chính thống, tích cực, khắc phục tình trạng thiếu thông tin dẫn dắt, định hướng trên không gian mạng, dẫn đến mơ hồ, mất cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các Internet, mạng xã hội để phát tán thông tin suy diễn, xuyên tạc, bịa đặt chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ.

Cùng với đó, chú trọng hình thức đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tích cực đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật, xấu độc trên Internet, mạng xã hội giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các cấp, các ngành nhận thức đúng vấn đề, nhất là liên quan đến sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời xây dựng, thiết lập các diễn đàn để trao đổi, thảo luận trên báo chí và trên các phương tiện truyền thông khác, nhất là lập diễn đàn trên không gian mạng để tạo môi trường thuận lợi, phát huy dân chủ, điều kiện giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ động thể hiện, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, quan điểm, đề đạt kiến nghị... nhằm huy động trí tuệ, sáng kiến, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là giới trí thức, văn nghệ sĩ vào quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc…

Những việc này sẽ góp phần nâng cao “sức đề kháng”, khả năng “miễn nhiễm” trước các thông tin xấu độc; xây dựng “thế trận toàn dân” trong tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Cùng với việc “xây”, chúng ta cần tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, triệt phá, xử lý tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên Internet, mạng xã hội. Theo đó, các đơn vị chức năng cần rà soát, nắm chắc và xác định tính chính danh đối với các trang thông tin điện tử, blog, fanpage, tài khoản mạng xã hội; kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, mạng xã hội, nhất là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Chủ động gỡ bỏ các trang thông tin điện tử, blog, fanpage, tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc; phối hợp xử lý cá nhân, tổ chức lợi dụng báo chí, truyền thông đăng tải, lưu trữ tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc; chỉ đạo các nhà mạng xử lý kịp thời, triệt để đối với các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc từ nước ngoài chống phá Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư, xây dựng hệ sinh thái nội dung số của quốc gia đủ mạnh để người dân trong nước có thêm nhiều sự lựa chọn sử dụng dịch vụ; phá thế độc quyền của các nền tảng, dịch vụ của nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam; hợp tác và có cơ chế chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính và khuyến khích cán bộ, đảng viên, các cơ quan, tổ chức trong nước sử dụng.

leftcenterrightdel
Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

Nhiệm vụ khác đặt ra là sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh trực tiếp hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng theo hướng: bổ sung các quy định cụ thể về hoạt động cung cấp thông tin công cộng xuyên biên giới vào Việt Nam; có chính sách hỗ trợ mạng xã hội trong nước phát triển; tăng mức chế tài xử phạt bảo đảm tính răn đe... để các quy định sát với thực tiễn và bảo đảm được yêu cầu quản lý.

Mặt khác, sử dụng các biện pháp đấu tranh quyết liệt với các nhà cung cấp, nhất là các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới nhằm ngăn chặn hoạt động lợi dụng không gian mạng lập các kênh thông tin điện tử cá nhân trên mạng internet và tài khoản mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc, tán phát tin giả, thông tin sai sự thật.

Đáng chú ý, thế lực thù địch triệt để lợi dụng những thành tựu của cách mạng khoa học công nghệ, khai thác không gian mạng để không ngừng chống phá Đảng và Nhà nước ta. Bởi vậy, để phản bác những luận điệu sai trái, thù địch, điều rất quan trọng là cần quan tâm đầu tư phương tiện kỹ thuật, xây dựng mô hình quản lý riêng đối với lĩnh công tác bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng phản ứng nhanh, thống nhất, dựa trên những đặc trưng, nguyên lý hoạt động riêng có để có thể đáp ứng được các yêu cầu quản lý trong tình hình mới. Nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác này cả về năng lực chuyên môn và trình độ công nghệ mới.

Đầu tư phương tiện kỹ thuật, xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống phần mềm, công cụ cảnh báo giúp công tác quản lý báo chí, truyền thông được thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Bảo đảm sự đồng bộ giữa các yếu tố thiết bị, kỹ thuật, công nghệ và đội ngũ con người; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ chuyên gia an toàn, an ninh mạng có đủ trình độ, năng lực để kịp thời phát hiện, thu thập chứng cứ, dữ liệu giúp các cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng…

Chỉ còn ít ngày nữa, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra. Đây là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng được sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế; là một dấu mốc rất quan trọng, có ý nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Việc nêu cao cảnh giác, nhận diện đầy đủ các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp đấu tranh phòng, chống những luận điệu xuyên tạc trước thềm Đại hội XIII là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của Đại hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

(còn nữa)

Bài 1: Nhận diện những thủ đoạn chống phá trước thềm Đại hội

Bài 2: Cần tỉnh táo trước các chiêu trò của thế lực thù địch

Bài 4: Những bằng chứng sinh động từ thành tựu của đất nước

Nhóm PV Thời sự
22/01/2021 16:42