left center right del

(ĐCSVN)Trung đoàn 917 nằm trong đội hình chiến đấu của Sư đoàn Không quân 370 với nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu; huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay; đào tạo phi công (tổ bay), học viên phi công Trường Sĩ quan Không quân và học viên phi công quốc tế. Ngoài ra, Trung đoàn còn làm nhiệm vụ bay chuyên cơ, vận tải, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cấp cứu khi có lệnh trên phạm vi địa bàn hoạt động cả trên đất liền, trên biển từ vĩ tuyến 13 đến hết khu vực Tây Nam và thềm lục địa.

Với phương châm “luyện kỹ để cơ động nhanh, ứng phó hiệu quả”, nhiều năm qua, Trung đoàn 917, Sư đoàn Không quân 370 không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, tổ chức thực hiện có chất lượng công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay. Các tổ bay được luyện tập thành thạo các khoa mục, trường bay; khả năng chịu đựng, thao tác và phán đoán tốt trong điều kiện không có địa tiêu và sự thay đổi nhanh chóng của điều kiện khí tượng; dễ dàng tiến nhập vào bất kỳ bãi hạ cánh nào trên biển.

Luôn được nhắc đến là đơn vị huấn luyện chuyên sâu, vững chắc, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả đó kết tinh từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Thường vụ Đảng ủy - Ban Chỉ huy Sư đoàn 370; sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cơ quan chức năng; sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các đơn vị bạn; đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ toàn Trung đoàn.

left center right del

Trung đoàn 917 hai lần được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể đơn vị (ngày 28/8/1981 và ngày 30/8/1989), tập thể Phi đội trực thăng Mi-8 được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (ngày 30/8/1985); cá nhân phi công Nguyễn Đình Khoa được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (tháng 12/1979). Huân chương Quân công hạng Nhất; Huân chương Quân công hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Ăng-co… là những danh hiệu minh chứng rõ ràng và sống động nhất cho đơn vị bay được mệnh danh “cánh chim thép” của bầu trời phía Nam.

Sức mạnh của đơn vị được củng cố, nhân rộng từ phong trào thi đua quyết thắng

Phong trào thi đua quyết thắng đã trực tiếp góp phần xây dựng Trung đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Theo đó, trong những năm qua, Đảng ủy Trung đoàn và các cấp ủy, chi bộ đã tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của các cấp; giáo dục, quán triệt, định hướng tư tưởng cho bộ đội về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng, Sư đoàn và Trung đoàn. Duy trì nghiêm nền nếp giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật; “Lực lượng 47” hoạt động có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, cổ động đã bám sát các dịp lễ, kỷ niệm, diễn ra các sự kiện và nhiệm vụ của Trung đoàn, từ trong phong trào, nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng.

Hiệu quả hoạt động các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị Dân vận tốt”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chương trình “Xóa đói, giảm nghèo”, “Đền ơn, đáp nghĩa”… luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Thành ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tương thân, tương ái, chủ động cùng cấp ủy, chính quyền quận Bình Thủy tham gia phòng, chống dịch với nhiều việc làm hiệu quả, sáng tạo, mang ý nghĩa thiết thực như: Tặng 50 suất quà cho nhân dân trên địa bàn với tổng trị giá 25 triệu đồng; phối hợp chặt chẽ với Quân khu 9 triển khai Trạm sản xuất oxy phục vụ các đơn vị trên địa bàn TP Cần Thơ; tăng cường lực lượng hỗ trợ chính quyền địa phương bốc, dỡ, vận chuyển hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm đến các chốt phòng, chống dịch để cấp phát cho nhân dân… Qua đó, làm cho hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ phòng không, không quân ưu tú” tiếp tục được tỏa sáng trong lòng Nhân dân.

Các tổ chức Đoàn và Hội Phụ nữ đã thực hiện tốt vai trò xung kích trong hoạt động thi đua với những việc làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua các phong trào thi đua, Đoàn cơ sở và Hội Phụ nữ liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều tấm gương tiêu biểu đã xuất hiện trong quá trình học tập, công tác. Trong 5 năm qua, đã giới thiệu kết nạp được 20 đoàn viên ưu tú vào Đảng; năm 2019, 2020, 2021, 2023, Đoàn cơ sở và Hội Phụ nữ đều đạt vững mạnh xuất sắc. Bên cạnh đó, năm 2020 đơn vị được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; năm 2020, 2021, 2023 được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen và Cờ thi đua; năm 2023 được Quân chủng tặng Bằng khen.

Qua thực tiễn tổ chức phong trào thi đua Quyết thắng, toàn Trung đoàn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, với cách nghĩ, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực như: Mô hình “3 cùng, 4 biết” trong quản lý tư tưởng (“3 cùng” là: Cùng ăn; cùng ở; cùng làm với bộ đội; “4 biết”là: Biết Điều lệnh quản lý bộ đội, chỉ thị, quy định, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên; biết nhiệm vụ của đơn vị và bản thân; biết tâm tư tình cảm, diễn biến tư tưởng bộ đội; biết xử lý khi có tình huống tư tưởng, kỷ luật nảy sinh). Mô hình này đã khẳng định được hiệu quả qua thực tiễn triển khai tại Trung đoàn. Ngoài ra, còn có các mô hình như: “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, hải đảo”, “Nuôi heo đất” của Hội Phụ nữ; Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” của Đoàn Thanh niên hay phong trào “Cán bộ, đảng viên miệng nói lời hay, tay làm việc tốt”... Đi đôi với tổ chức phong trào thi đua Quyết thắng, nhiều cơ quan, đơn vị đã làm tốt việc biểu dương, khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và Trung đoàn vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Tiêu biểu trong nội dung thi đua này có các tập thể: Ban Chính trị, Ban Quân huấn và các cá nhân: Thượng tá Nguyễn Trường Toán, Chính ủy Trung đoàn; Trung tá Nguyễn Xuân Lộc; Phó Chính ủy Trung đoàn.

left center right del

Không chỉ thế, phong trào thi đua Quyết thắng là động lực quan trọng thúc đẩy Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, thường xuyên nắm chắc tình hình, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng có liên quan. Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời, xử trí chính xác, kịp thời các tình huống trên không, mặt đất không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu được giao, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị, các ngày lễ quan trọng của đất nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới; tăng cường tổ chức bay nhiệm vụ trên biển xa bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thường xuyên hiệu chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch chiến đấu; khai thác, sử dụng có hiệu quả máy bay, vũ khí trang bị có trong biên chế, nâng cao khả năng chiến đấu của Trung đoàn; quản lý, sử dụng đất quốc phòng chặt chẽ, đúng quy định; thực hiện tốt các mặt công tác bảo đảm cho chiến đấu.

Tổ chức tuần tra canh gác, kiểm soát quân sự chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối khu vực đóng quân và các mục tiêu quan trọng; duy trì nghiêm người và phương tiện đi lại trong đơn vị theo đúng quy định, ngăn chặn kịp thời các thành phần xâm phạm trái phép vào khu vực sân bay. Thường xuyên rà soát, hiệu chỉnh, bổ sung, xây dựng mới hệ thống văn kiện chiến đấu của Trung đoàn đúng theo hướng dẫn của các cấp. Làm tốt công tác chuẩn bị và tham gia các cuộc diễn tập, hội thi, hội thao đạt chất lượng, hiệu quả cao và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quản lý chặt chẽ vùng trời trách nhiệm, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống; tích cực trong công tác tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt vào tháng 3/2023 Trung đoàn đã tham gia bay tìm kiếm cứu nạn tại khu vực đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Hàng năm, Trung đoàn đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân. Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” và tư tưởng chỉ đạo trong từng giai đoạn cụ thể; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị. Chú trọng huấn luyện khai thác sử dụng hiệu quả máy bay, vũ khí trang bị hiện có; thành thạo các hình thức chiến thuật, phương pháp chiến đấu. Tập trung huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các tổ bay trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, bay chuyển sân. Huấn luyện, diễn tập hiệp đồng với các quân binh chủng theo kế hoạch; bảo đảm hệ thống văn kiện huấn luyện chiến đấu đầy đủ; chấp hành nghiêm các quy định của Điều lệ bay, Giáo trình Huấn luyện chiến đấu và Điều lệ công tác các ngành. Duy trì và thực hiện nghiêm các chế độ quy định, nền nếp công tác huấn luyện và bảo đảm an toàn bay; thực hiện chặt chẽ các bước tổ chức bay và quy trình tiến hành 3 giai đoạn bay; xây dựng kế hoạch, tổ chức hiệp đồng, dự báo và thông báo bay chặt chẽ; kịp thời tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm sâu sắc sau các vụ tai nạn bay, uy hiếp an toàn bay của các đơn vị bạn.

Giai đoạn 2019 - 2024, Trung đoàn tổ chức bay được 504 ban (gồm 397 ban ngày và 107 ban đêm); trong đó có các khoa mục bay đặc thù như: Bay treo cấp cứu trên biển Rạch Giá; bay cất hạ cánh trên tàu LST, trên nóc Bệnh viện 175, trên đảo Hòn Hải, trên nhà dàn DK1/10; bay phục vụ nhảy dù cho các lực lượng... Hàng năm, kết quả kiểm tra huấn luyện có 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 80,0% đạt khá giỏi. Từ năm 2019 đến nay, Trung đoàn 02 lần đạt Danh hiệu Đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” vào năm 2020 và 2021, 04 lần đạt Danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” vào năm 2019, 2020, 2021 và 2023. Ngoài ra, có 02 lượt tập thể đạt Danh hiệu Đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” và 13 lượt tập thể đạt Danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Tham gia hội thi, hội thao, diễn tập bắn đạt thật đều đạt kết quả cao...

Đáng chú ý, Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có chất lượng “ba khâu đột phá”, kiên quyết làm chuyển biến sâu sắc, toàn diện, vững chắc xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động. Đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến đấu với xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các công văn, chỉ thị, quy định của các cấp, từ đó, đã đề ra nhiều biện pháp hiệu quả trong giáo dục và quản lý tình hình kỷ luật tại đơn vị. Thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội, duy trì nghiêm các nền nếp chế độ ngày, tuần...

Các cơ quan, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động để củng cố khuôn viên cây cảnh, các công trình công cộng, cảnh quan môi trường văn hóa phục vụ đời sống vật chất - tinh thần của bộ đội. Điển hình trong nội dung thi đua này có thể kể đến các tập thể: Ban Tham mưu, Ban Quân huấn, Phi đội 1, Phi đội 2 và các cá nhân: Đại tá Phạm Huy Bình, Trung đoàn trưởng; Trung tá Trương Thanh Bình; Phó Trung đoàn trưởng - Tham mưu trưởng; Thiếu tá Lê Văn Bình, Phó Ban Quân huấn; Trung tá Đào Xuân Tú, Phi đội trưởng Phi đội 1; Trung tá Tô Tiến Đạt, Phi đội trưởng Phi đội 2.

left center right del

Bên cạnh đó, phong trào thi đua Quyết thắng còn góp phần phát huy tốt nội lực thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, bảo đảm đầy đủ, kịp thời công tác hậu cần, tài chính cho các nhiệm vụ, ưu tiên bảo đảm cho các lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu, cơ động, tham gia diễn tập và các nhiệm vụ đột xuất. Hàng năm, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% các đối tượng theo quy định, tỷ lệ quân số khỏe thường xuyên đạt trên 98,5%. Tăng gia sản xuất đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; một số đơn vị tự túc rau xanh đạt trên 80%; trồng hơn 1.328 cây ăn quả, 18.268 cây lấy gỗ và 640 cây cảnh.

Tích cực, chủ động phát huy mọi nguồn lực để duy tu bảo dưỡng, sửa chữa doanh trại, các thiết bị điện, nước và doanh cụ. Khai thác, phát huy hiệu quả năng lực phương tiện vận tải hiện có, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển của Trung đoàn; tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Tổ chức bảo đảm đầy đủ, kịp thời đồng bộ xăng dầu, vật tư, phương tiện kỹ thuật xăng dầu cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay và các nhiệm vụ đột xuất khác. Thực hiện có hiệu quả Ngày hậu cần không quân, qua đó đã nâng cao nhận thức cho các thành phần; đẩy mạnh xây dựng chính quy, cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bảo đảm tốt đường băng, sân đỗ cho máy bay thực hiện nhiệm vụ; duy trì đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang bị phòng cháy chữa cháy cho lực lượng cơ động và lực lượng trực tại các vị trí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Sử dụng xăng dầu đúng chủng loại, chất lượng tốt; chấp hành nghiêm thứ tự, nội dung, biện pháp bảo đảm xăng dầu trong 3 giai đoạn bay.

Thực hiện tốt công tác hàng y nội và ngoại trường; thực hiện nghiêm chế độ giám định sức khỏe phi công, thành viên tổ bay. Duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, chuẩn bị phương tiện xe máy trước, trong và sau khi làm nhiệm vụ, điều hành phương tiện bảo đảm tốt cho hoạt động bay; thường xuyên tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao hệ số kỹ thuật các loại phương tiện, chú trọng các loại xe đặc chủng. Từ phong trào, xuất hiện các điển hình tiêu biểu gồm: các tập thể: Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay (KTHCSB), Đại đội Xăng dầu và các cá nhân: Trung tá Lê Đình Tuân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn KTHCSB; Đại úy Nguyễn Tăng Anh Dũng, Đại đội trưởng Đại đội Xăng dầu.

left center right del
Nhiều hoạt động sôi nổi của Trung đoàn 

Ngoài ra, phong trào thi đua Quyết thắng hướng vào thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, luôn bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật của các loại vũ khí, trang bị cụ thể: Trực thăng Mi-8 là 0,83; Mi-171 là 0,92; Mi-172 là 0,93; xe tác chiến là 0,93; xe bảo đảm là 0,89; Mooc là 0,67; trạm nguồn là 0,98; phương tiện sát thương hàng không là 0,97; phương tiện đo là 0,97.

Trong 5 năm qua, đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị được áp dụng đem lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như: Đề tài “Thiết bị kiểm tra hệ thống vũ khí trên trực thăng Mi-8T”; Sáng kiến “Thiết bị tra nạp dầu đỏ vào giảm chấn càng chính trực thăng họ Mi”. Trung đoàn cũng đã tổ chức phát động, quán triệt, đăng ký thi đua và cam kết thực hiện năm an toàn giao thông một cách chặt chẽ, hiệu quả với nhiều chủ đề trong đó lấy tinh thần “Tính mạng con người là trên hết” làm trọng tâm xuyên suốt. Qua đó, làm thay đổi tư duy, nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong tham gia giao thông. Trong 5 năm qua, toàn Trung đoàn đảm bảo an toàn, không để xảy ra bất kỳ vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Xuất hiện các điển hình tiêu biểu là các tập thể: Ban Kỹ thuật, Đại đội Thông tin, Đại đội Xe tổng hợp/Tiểu đoàn KTHCSB và các cá nhân: đồng chí Trung tá Trần Xuân Như, Chủ nhiệm Kỹ thuật; Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin; Thiếu tá Tô Quang Hòa, Đại đội trưởng Đại đội Xe tổng hợp.

Công tác tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” thường xuyên được chú trọng, bằng nhiều mô hình hay, việc làm thiết thực, thúc đẩy mọi tổ chức và cán bộ, chiến sĩ không ngừng phấn đấu vươn lên, trở thành tấm gương sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú”. Đồng thời làm khơi dậy, phát huy sức sáng tạo, tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thông qua đó tạo điều kiện để phát hiện, nuôi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác, góp phần xây dựng tổ chức, con người vững mạnh. Từ đó, xuất hiện các tấm gương tiểu biểu gồm các tập thể: Ban Tham mưu, Ban Kỹ thuật và các cá nhân: Thiếu tá Trần Trường Cửu, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn; Trung tá Phạm Văn Tới, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật.

left center right del

Trung đoàn đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 917 thi đua thực hiện văn hóa công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Quân đội tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể; đã tổ chức ký kết các văn bản, xác định những nội dung công việc đơn vị tham gia cùng với địa phương. Các hoạt động nghĩa cử đó đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sỹ Phòng không - Không quân ưu tú” trong lòng Nhân dân, được địa phương hết lòng thương yêu, giúp đỡ.

Thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 917 thi đua thực hiện văn hóa công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Quân đội tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, xuất hiện các điển hình gồm: các tập thể: Ban Chính trị, Ban Quân huấn và các cá nhân: Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị; Đại úy chuyên nghiệp Lê Phi Hùng, nhân viên Tài chính.

Có thể thấy, phong trào thi đua Quyết thắng của Trung đoàn 917 trong 5 năm qua đã thực sự trở thành động lực, tạo sức mạnh nội sinh thúc đẩy toàn Trung đoàn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; tham gia phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú; bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, hậu cần, tài chính và đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho bộ đội; đồng thời, trực tiếp góp phần xây dựng các cấp ủy, chi bộ trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, làm cơ sở để xây dựng Trung đoàn vững mạnh về chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, với nét đặc trưng của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam thời kỳ mới, tiêu biểu có 10 lượt tập thể được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân tặng Danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, 98 tập thể được tặng Danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”, 170 cá nhân được tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Ngoài ra, có nhiều tập thể và cá nhân được các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất. Đây là tiền đề, là cơ sở để Trung đoàn 917 tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng trong thời gian tới.

Phát huy truyền thống vẻ vang, đưa Trung đoàn lên một bước mới vững chắc

Chính ủy, Thượng tá Nguyễn Trường Toán thông tin thêm, được thành lập vào ngày 21/5/1975, trải qua gần 50 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn không quân trực thăng 917 có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, huấn luyện bay và thực hiện các chuyến bay nghiệp vụ, các chuyến bay chuyên cơ phục vụ cán bộ Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành thực hiện các nhiệm vụ thăm làm việc ở khu vực đất liền cũng như vùng biển đảo quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK và các vùng biển Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, đặc biệt trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024, Trung đoàn luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong đó có hai năm liền được đơn vị quyết thắng, ba năm liền được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị huấn luyện giỏi, nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng, trong đó đặc biệt cuối 2023, Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ, các nhiệm vụ nổi bật như thực hiện các chuyến bay Đài Truyền hình Việt Nam ghi hình cho chương trình “Chiều cuối năm”, trên đất liền Sa Đéc, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh và đảo Trường Sa lớn cùng các nhà giàn DK, thực hiện tốt các chuyến bay chuyên chở cán bộ của các bộ, ban, ngành làm việc tại quần đảo Trường Sa, đặc biệt hơn nữa trong kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung đoàn đã cơ động 6 máy bay và lực lượng ra ngoài sân bay Hòa Lạc tham gia huấn luyện phục vụ bay diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, được Bộ Quốc phòng khen thưởng, cùng nhiều chuyến bay khác trong phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai diễn tập, phòng thủ. Song song là công tác huấn luyện bay luôn được chú trọng, triển khai huấn luyện cho tổ bay phi công thực hiện tốt nhiệm vụ trên giao, trong đó có huấn luyện quốc tế cho 5 phi công Campuchia đang đào tạo tại Trung đoàn. Các chuyến bay đều được tổ chức theo đúng phương châm “hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc đảm bảo an toàn tuyệt đối”. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, chính quy, xây dựng đơn vị tinh nhuệ luôn được chỉ huy cũng như cán bộ, chiến sỹ toàn Trung đoàn quan tâm xây dựng; đơn vị luôn “sáng, xanh, sạch đẹp”, cán bộ đoàn kết, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao.

left center right del
 Chính ủy, Thượng tá Nguyễn Trường Toán

Cũng theo Chính ủy, Thượng tá Nguyễn Trường Toán, điểm đặc thù khác biệt của 917 là được giao nhiệm vụ chuyên chở cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước ra công tác vùng biển đảo phía Nam và Tây Nam của Tổ quốc cũng như nhiệm vụ cấp cứu trên đảo, quần đảo Trường Sa, Phú Quốc, Tây Nam Bộ… 917 cũng đã thực hiện rất nhiều chuyến bay tìm kiếm cấp cứu: Trường Sa lớn, Nam Yết, Sinh Tồn, Song Tử Tây và cả trong đất liền. “Phạm vị hoạt động rộng, đặc thù không chỉ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn cứu hộ cứu nạn, thuận lợi là chính, đó là: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy, Ban chỉ huy Sư đoàn 370, sự hướng dẫn chỉ đạo của các Phòng, Ban cơ quan nghiệp vụ Sư đoàn 370, sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương đối với các đơn vị đóng quân trên địa bàn, đối với Trung đoàn, đội ngũ cán bộ đều được đào tạo bài bản từ học viện cơ bản rèn luyện và có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ huy, bản lĩnh chính trị tốt, yêu mến nghề nghiệp, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong toàn Trung đoàn luôn có bản lĩnh, quyết tâm, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, bay biển xa, cấp cứu trên các đảo xa, điều kiện thời tiết và khí hậu có thay đổi nên có một số khó khăn, Đảng ủy, Ban chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, sâu sát hơn nữa của cấp trên để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tổ quốc giao cho” - Thượng tá Nguyễn Trường Toán nói.

left center right del
Thượng tá Trương Thanh Bình, Phó Trung đoàn Trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 917 

Gặp gỡ ngay sau phiên bay diễn tập khi vẫn còn đang ngồi trên buồng lái khi máy bay vừa hạ cánh, Thượng tá Trương Thanh Bình, Phó Trung đoàn Trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 917 chia sẻ, phi công gắn với đặc thù, trong quá trình tham gia đào tạo, huấn luyện hàng nghìn giờ bay, để đạt thành tích, cá nhân tôi luôn xác định lập trường, động cơ phấn đấu thường xuyên và liên tục, đặt mục tiêu cuối để đạt và chinh phục máy bay, làm chủ hai loại máy bay chính và chuyển loại tất cả các loại trực thăng. Rèn luyện thể lực, chuyên môn chuyên ngành, khai thác thiết bị sử dụng, rèn luyện chuyên môn bay sâu sát, tỉ mỉ, học hỏi thầy, đồng nghiệp đi trước, luyện tập và quyết tâm thực hiện được, công tác cán bộ luôn sâu sát, tỉ mỉ, xác định rõ con đường binh nghiệp, được ghi nhận, hài hòa, bao dung tích cực trong công việc, cách sống đầy năng lượng, nhiệt huyết, trách nhiệm cao, tổ chức ghi nhận và sắp xếp, bố trí, phân công công tác phù hợp năng lực là những điều mà bất cứ phi công nào cũng phải trải qua, nhất là sau khi trưởng thành nghề nghiệp, được phân công thêm nhiệm vụ tham mưu, lãnh đạo, quản lý.

Tâm sự thêm, Thượng tá Trương Thanh Bình cho biết, gia đình có truyền thống gia đình quân nhân khi bố là sỹ quan quân đội, nhập ngũ vào Trường Sỹ quan Không quân, chuyên ngành lái máy bay quân sự từ 9/2000 và 12/2006 tốt nghiệp ra trường, sau đó được điều động về Trung đoàn và công tác đến nay, từ lái chính đến Biên đội trưởng, Phó Phi đội trưởng, Phi đội trưởng và lên Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng. “Trong hàng nghìn giờ bay, thực hiện nhiều nhiệm vụ: chuyên chở, tìm kiếm cấp cứu, bay diễn tập, với gần 2.500 giờ bay, mỗi nhiệm vụ đều có đặc điểm riêng. Đáng nhớ nhất là vừa mới đây, tháng 4-5/2024, tôi được vinh dự cùng các đồng đội, Tổ bay (11 Tổ của toàn quân chủng, 3 Trung đoàn) được bay diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, cá nhân được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen” - Thượng tá Bình kể.

Cũng trao đổi với chúng tôi, Phó Tham mưu Trưởng Trương Thanh Bình luôn đề cập rằng, là người chỉ huy và là phi công, dù ở cương vị nào cũng cần tập trung tư tưởng cho nhiệm vụ, xác định nhiệm vụ bay là trung tâm, hoàn thành bay và an toàn tuyệt đối, còn đối với công tác chỉ huy, khi ở mặt đất, phải tổng thể tổng hòa, gần gũi, sâu sát, chặt chẽ, bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. 

Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống vẻ vang 2 lần Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của Trung đoàn, tập trung mọi nỗ lực, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng lên một bước mới vững chắc, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết thống nhất, chủ động khắc phục mọi khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của Trung đoàn. Giữ vững Trung đoàn ổn định về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiểu biểu”; tổ chức chỉ huy và tổ chức quần chúng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; nâng cao chất lượng: sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý, điều hành bay, huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, biên giới, hải đảo phía Nam của Tổ quốc trong mọi tình huống; bảo đảm tốt công tác Hậu cần, Kỹ thuật cho mọi nhiệm vụ; hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, nhân điển hình tiên tiến 5 năm 2025-2030. Tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi mang lại hiệu quả cao, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, Quân đội, Quân chủng, Sư đoàn và Trung đoàn.

Gần 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong mọi điều kiện hoàn cảnh, dù khó khăn gian khổ ác liệt, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, thay mặt Thường vụ Đảng ủy và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung đoàn, Thượng tá Nguyễn Trường Toán, Chính ủy Trung đoàn đã kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn luôn phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, nỗ lực phấn đấu giành những thắng lợi mới. Với truyền thống của Trung đoàn và những kinh nghiệm trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng những năm qua, nhất định Trung đoàn sẽ vươn lên lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng trong giai đoạn mới.

Hà - Lan
16/10/2024 14:42