Dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo tỉnh Điện Biên… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Lễ kỷ niệm có 270 đại biểu quốc tế tham dự, trong đó có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào Chansamose Chanyalath; Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun; Bộ trưởng Bộ Quân đội và Quốc vụ khanh phụ trách về cựu chiến binh và ký ức chiến tranh của Pháp...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, chiến thắng Điện Biên Phủ là một chiến thắng vĩ đại ghi vào lịch sử Việt Nam như một Bạch Đằng, Chi Lăng của thế kỷ 20; một chiến thắng chói lọi góp phần vào cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn cầu.

Trong niềm tưởng nhớ, tri ân của toàn Đảng, toàn dân ta đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng Tư lệnh, Chỉ huy trưởng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, toàn Đảng, toàn dân ta khắc ghi và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng, các thanh niên xung phong… cùng toàn thể nhân dân cả nước đã tận tâm tận lực hy sinh góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ. 

Thủ tướng nhắc lại khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. 

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất tại buổi Lễ.

Ngay sau Lễ mít tinh kỷ niệm cấp quốc gia là Lễ diễu binh, diễu hành. Sau 21 loạt pháo đại bác, đúng 8h45 ngày 7/5, các khối lực lượng bắt đầu Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Sự kiện thu hút sự tham gia của khoảng 12.000 người.

Mở đầu Lễ diễu binh, diễu hành là các biên đội trực thăng vũ trang thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân đội nhân dân Việt Nam mang theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc Việt Nam diễu hành qua lễ đài...

leftcenterrightdel
 Đội hồng kỳ tiến vào lễ đài tại sân vận động Trung tâm thành phố Điện Biên.
leftcenterrightdel
 Đội hình rước Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
leftcenterrightdel

 Đoàn rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh qua Lễ đài, Người con ưu tú của dân tộc đã mở đường, chỉ lối và trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, trong đó có chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

leftcenterrightdel

Khối nghi trượng diễu hành qua lễ đài.

leftcenterrightdel

 Khối xe Chỉ huy, tổ Quân kỳ toàn quân do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy, dẫn đầu các khối đại diện cho lực lượng Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ.

Đội hình diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm tái hiện khí thế hào hùng của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", thể hiện sức mạnh lớn lao của khối đại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam. Đặc biệt là thể hiện sự lớn mạnh và trưởng thành không ngừng của các lực lượng vũ trang cách mạng, góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Khối chiến sĩ Điện Biên diễu binh.
leftcenterrightdel
 Khối Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Khối Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.
leftcenterrightdel

 Khối nữ sĩ quan Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, một trong những khối diễu binh, diễu hành nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người dân.

left center right del
left center right del
left center right del
left center right del
 Những "bông hồng thép" tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.  
left center right del
 Lực lượng Quân đội nhân dân.  
left center right del
 Khối nữ dân quân các dân tộc Tây Bắc...  
left center right del
... và khối nữ dân quân miền Nam với trang phục đặc trưng, diễu hành qua Lễ đài.  
leftcenterrightdel
Khối kỵ binh Cảnh sát Cơ động. 
leftcenterrightdel

"Đội quân xe đạp thồ" vận tải lương thực phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ được tái hiện.

leftcenterrightdel
 Các cựu thanh niên xung phong cùng góp vào hào khí Điện Biên.
leftcenterrightdel
 Khối công nhân tham gia diễu hành.
leftcenterrightdel
 Khối các lực lượng tri thức, thể hiện một Việt Nam hội nhập phát triển trong thời kỳ mới.
leftcenterrightdel
 Màn biểu diễn văn nghệ sôi nổi của các đơn vị nghệ thuật chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên.

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, tổ chức ở quy mô cấp Quốc gia với nhiều nội dung hoạt động ý nghĩa. Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành, là một điểm nhấn, đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Chương trình được tổ chức thành công rực rỡ, đã tích cực cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy truyền thống dân tộc anh hùng, góp phần vào thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

 
N Dương
07/05/2024 16:14