leftcenterrightdel

(ĐCSVN) – Trong hoạt động tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, hình ảnh người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện rõ nét ở các quốc gia châu Phi, đặc biệt là Nam Sudan. Đó không chỉ là những người lính của Liên hợp quốc mà còn là biểu tượng của một nền văn hóa Việt Nam, của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” gần gũi, dung dị, mang ý chí và khát vọng hòa bình của Việt Nam ra thế giới.

BỆNH VIỆN ĐẠT TIÊU CHUẨN XUẤT SẮC CỦA LIÊN HỢP QUỐC

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 (BVDC 2.3) được Bộ Quốc phòng Việt Nam quyết định thành lập vào tháng 3/2020 nhằm thay thế Bệnh viện cấp 2 số 2, với 63 cán bộ chiến sĩ được tuyển chọn, chủ yếu là cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Bộ Quốc phòng), Quân chủng Phòng Không - Không Quân, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Cục Quân y cùng các đơn vị: Quân khu 2, 5, 7, 9 và Quân đoàn 4. Đội hình của BVDC 2.3 rất trẻ, tuổi trung bình là 34.

BVDC 2.3 lên đường sang Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là sự kiện đánh dấu lần thứ 3 Việt Nam tổ chức bệnh viện dã chiến tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế (lần đầu tiên vào tháng 10/2018, lần 2 vào tháng 11/2019).

BVDC 2.3 Việt Nam khám, điều trị nhiều lượt bệnh nhân. Các y bác sĩ Việt Nam cũng đã thực hiện phẫu thuật, vận chuyển thành công bằng đường hàng không bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên. Các bệnh nhân đến khám và điều trị đều đảm bảo về chất lượng điều trị, không xảy ra tai biến tai nạn. Ngày 2/5/2021, BVDC 2.3 đã vận chuyển thành công ca cấp cứu MEDEVAC (vận chuyển y tế bằng máy bay trực thăng) cho một quân nhân bị đột quỵ não trong quá trình làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Nam Sudan. Đây là ca vận chuyển bệnh nhân thành công đầu tiên của BVDC 2.3 kể từ khi được điều sang Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phó Giám đốc chuyên môn BVDC 2.3 Trần Đăng Khoa cho biết bệnh viện đã chủ động thực hiện chiến dịch tiêm chủng sớm và an toàn cho nhân viên Liên hợp quốc tại địa bàn, đây là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phòng lây nhiễm, cũng như giảm thiểu các biến chứng nặng. Song song với đó, bệnh viện đã tiến hành sàng lọc bệnh nhân ngay từ cổng vào, tổ chức khu khám và điều trị cho những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19. Các nhân viên y tế khi tiếp xúc bệnh nhân luôn mang mặc đầy đủ trang bị phòng hộ. Tổ vệ sinh phòng dịch tăng cường hoạt động khử khuẩn sau mỗi đợt thăm khám cho các ca xác định nhiễm COVID-19, đảm bảo rác thải y tế được xử lý đúng quy trình. Trong toàn bệnh viện, luôn đảm bảo thực hiện tốt 5K trong công tác chuyên môn và đời sống sinh hoạt. Bệnh viện cũng đẩy mạnh công tác xét nghiệm, phối hợp tốt với các bệnh viện cấp 1 thực hiện truy vết, hướng dẫn và yêu cầu cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe, điều trị cho nhân viên và binh sĩ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, BVDC 2.3 Việt Nam còn thực hiện nhiệm vụ như một đơn vị quân đội nằm trong đội hình của Phân khu Unity với các nhiệm vụ tự đảm bảo an toàn đơn vị, đảm bảo hậu cần, huấn luyện, dân vận...

Đáng chú ý, ngày 15/9/2021, tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Bentiu (Nam Sudan), dưới sự điều hành chung của Chỉ huy trưởng Phân khu Unity, BVDC 2.3 đã phối hợp cùng các Bệnh viện cấp 1 của nhiều đơn vị đóng quân trên địa bàn và các tổ chức liên quan tiến hành diễn tập các tình huống cấp cứu có thể xảy ra trong khi đang làm nhiệm vụ tại thực địa. Kết thúc diễn tập, Chỉ huy trưởng Phân khu Unity đánh giá cán bộ, nhân viên của BVDC 2.3 đạt loại xuất sắc trong diễn tập, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của Liên hợp quốc, đặc biệt là ở thái độ nghiêm túc, tác phong, khả năng sẵn sàng cơ động cao và trình độ chuyên môn, xử lý các tình huống theo đúng quy trình đã được ban hành.

Thời gian qua, BVDC 2.3 còn thực hiện công tác dân vận thông qua các hoạt động giúp đỡ cho người dân bản địa, tổ chức chương trình thiện nguyện, đặc biệt là với trẻ em tại Nam Sudan. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, nhất là về lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam tới bạn bè quốc tế và người bản địa.

Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc BVDC 2.3, chia sẻ: “BVDC 2.3 đã phối hợp với địa phương diễu hành, tặng 300 que xét nghiệm nhanh HIV cho Bệnh viện Bentiu và cùng Bệnh viện dã chiến cấp 1 Pakistan láng giềng lấy mẫu xét nghiệm tầm soát HIV cho người dân nhân Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS. Chúng tôi cũng chủ động phối hợp đơn vị Công binh Pakistan cùng thu nhặt rác trong căn cứ hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới… Ngoài những nhiệm vụ trong lĩnh vực y tế, những người chiến sĩ, bác sĩ BVDC 2.3 chúng tôi còn mở rộng diện tích trồng rau sạch gấp đôi để không những bảo đảm bữa ăn cho nhân viên mà còn làm quà tặng cho tặng bạn bè quốc tế. Chúng tôi cũng phủ xanh bệnh viện với gần 200 các cây ăn trái, bóng mát lấy từ vườn ươm và đang lên kế hoạch tạo vườn ươm 500 cây con tặng các đơn vị bạn và trường học...”.

Đặc biệt, theo Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, nhóm sáng tạo của BVDC 2.3 còn góp nhặt sỏi từ khắp nơi về làm bản đồ sỏi đất nước Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế và bệnh nhân khi đến bệnh viện; ngoài ra còn làm tặng cho đơn vị Camphuchia và Pakistan, thắt chặt tình cảm giữa các đơn vị. Tại buổi tiếp đoàn cố vấn quân sự Liên hợp quốc do ngài Đại tướng Birame Diop, Trưởng cố vấn quân sự Cục hoạt động hoà bình Liên hợp quốc, dẫn đầu ngày 5/10/2021, BVDC 2.3 đã gây ấn tượng khi mang hình ảnh Quốc hoa, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bản đồ Việt Nam bằng sỏi giới thiệu với đoàn. Không chỉ vậy, trong buổi chiêu đãi đoàn tại Tiểu đoàn Vệ binh Mông cổ, đội văn nghệ BVDC 2.3 đã làm bạn bè các nước vô cùng ấn tượng với tiết mục biểu diễn trống: “Hào khí Việt Nam”. Tiếng trống vang lên trên mảnh đất Bentiu, Nam Sudan như tái hiện lại hào khí lịch sử hàng nghìn năm chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Trong thời bình, trống đã trở thành hình thức nghệ thuật dân gian, mang đậm truyền thống khí phách hào hùng, tinh thần bất khuất của dân tộc.

leftcenterrightdel
 Ngoài nhiệm vụ trong lĩnh vực y tế, những người chiến sĩ, bác sĩ BVDC 2.3 còn thực hiện công tác dân vận, giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

TỰ HÀO NGƯỜI LÍNH "MŨ NỒI XANH" VIỆT NAM

Trong hoạt động tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, hình ảnh người lính Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang được thể hiện rõ nét ở các quốc gia châu Phi, đặc biệt là Nam Sudan, trong suốt thời gian qua.

Thiếu tá Phạm Văn Hảo, Phó Giám đốc quân sự BVDC 2.3 chia sẻ: “Theo tôi, khi người lính hoạt động trong môi trường quốc tế, tùy theo từng vị trí, nhiệm vụ cụ thể mà đòi hỏi ở người lính những kỹ năng phù hợp. Đối với những người lính khi tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, hoạt động trong môi trường quốc tế đa phương, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn trên từng vị trí công tác do Liên hợp quốc giao góp phần hoàn thành sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đồng thời qua đây, hành động và việc làm của mỗi người lính cũng là thể hiện hình ảnh cho quốc gia, dân tộc, những đóng góp trên từng cương vị công tác thể hiện cho tinh thần và trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, góp phần cho nền hòa bình, ổn định và phát triển toàn cầu”.

Theo Phó Giám đốc quân sự BVDC 2.3 Phạm Văn Hảo, yêu cầu trước tiên đối với mỗi quân nhân Việt Nam khi tham gia gìn lực lượng giữ hòa bình Liên hợp quốc là sức khỏe và phẩm chất chính trị. “Người quân nhân có sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần sẽ dễ dàng thích nghi được đối với điều kiện khắc nghiệt về điều kiện sống và làm việc trong môi trường gìn giữ hòa bình như thời tiết, khí hậu, áp lực, cường độ công việc. Có phẩm chất đạo đức chính trị tốt sẽ dễ dàng biết lĩnh hội và truyền tải thông điệp, tinh thần Việt Nam đến với bạn bè quốc tế” – Thiếu tá Phạm Văn Hảo cho biết, đồng thời nhấn mạnh “kiến thức, trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ sẽ khẳng định được khả năng đáp ứng, bản lĩnh, vị trí và uy tín của Việt Nam trong quá trình làm việc”. Và một điều không thể thiếu theo Thiếu tá Phạm Văn Hảo là những kỹ năng mềm, khả năng xử lý linh hoạt các tình huống, các vấn đề trong quá trình hoạt động. Những kỹ năng mềm này không chỉ được thể hiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà còn được thể hiện ngay cả trong quá trình giao tiếp, ứng xử từ những điều bình thường diễn ra trong cuộc sống.

Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc BVDC 2.3, thì cho biết: “Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đã đại diện cho hình ảnh dân tộc Việt Nam yêu hòa bình, vì hòa bình. Trong quá trình làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ của quân đội ta luôn phát huy và góp phần lan tỏa phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ". Các đồng nghiệp quốc tế, nhân dân bản địa, nhất là lực lượng quân đội nhiều nước hiểu thêm về đất nước, quân đội, truyền thống, văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam, từ đó họ thực sự yêu quý, tôn trọng và ủng hộ chúng ta”.

leftcenterrightdel
 Trong quá trình làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ của quân đội ta luôn phát huy và góp phần lan tỏa phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ".

LAN TỎA NÉT XUÂN VIỆT NAM: HÒA BÌNH VÀ HY VỌNG

Là một đất nước từng đi qua chiến tranh, Việt Nam hiểu rõ giá trị của hòa bình. Bản thân những người lính sinh ra khi đất nước đã im tiếng súng lại càng trân trọng hơn những điều mà thế hệ ngày nay đang được thụ hưởng. Đó là ngày ngày được đi làm, đi học, được sinh sống trong một xã hội bình yên. Chính vì lẽ đó, khi tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và dù hoạt động trong điều kiện nhiều khó khăn, khắc nghiệt tại địa bàn, song các chiến sỹ “mũ nồi xanh” Việt Nam vẫn luôn ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của mình.

Chứng kiến người dân tại Nam Sudan đã và đang phải đối diện với sự nghèo đói, khổ cực, đe dọa an ninh do những bất ổn về chính trị, xung đột mất kiểm soát giữa các phe nhóm vũ trang, Phó Giám đốc quân sự BVDC 2.3 Phạm Văn Hảo chia sẻ: “Bản thân tôi cũng như những người đồng đội, đồng nghiệp của mình luôn ý thức được tầm quan trọng của việc chung tay thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở nơi đây để góp phần thúc đẩy nền hòa bình, ổn định của Nam Sudan, cũng như những định hướng phát triển mà Liên hợp quốc đặt ra đối với Nam Sudan trong từng giai đoạn cụ thể. Sự ổn định và phát triển của đất nước Nam Sudan sẽ là yếu tố quyết định đến chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây”.

Trước thềm Xuân mới, là người chiến sỹ, bác sỹ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở nơi xa, Thiếu tá Phạm Văn Hảo bày tỏ mong muốn “những người dân Nam Sudan hay người dân của những đất nước đang còn diễn ra nội chiến hay chiến tranh sẽ biết phát huy tinh thần đoàn kết, biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, cùng với sự đồng hành, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế sẽ sớm vượt qua nghèo đói khổ cực, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống do những bất ổn về an ninh chính trị mang lại, và xa hơn là hướng tới sự ổn định và phát triển bền vững để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Có thể thấy rằng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, ngoài mục đích hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về việc bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa ngay trong thời bình và bằng các biện pháp hòa bình, đây còn là biểu hiện của tinh thần nhân đạo, nhân văn của Quân đội nhân dân Việt Nam và thể hiện lòng yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta.

 

Cũng giống như hầu hết các đơn vị quân đội khác trong toàn quân khi tổ chức “Vui Xuân đón Tết”, dù đang công tác tại phái bộ Nam Sudan xa Tổ quốc, song việc tổ chức cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 “Vui Xuân đón Tết” vẫn bảo đảm được những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam như: gói bánh chưng, trang trí cây nêu ngày Tết, thi đấu thể thao và chơi các trò chơi dân gian... Đây cũng là dịp để cán bộ, nhân viên BVDC 2.3 thể hiện và giới thiệu đến bạn bè quốc tế về những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn, nên theo Phó Giám đốc quân sự BVDC 2.3 Phạm Văn Hảo, việc mời khách quốc tế tham gia đón Tết cùng bệnh viện sẽ bị hạn chế. Thay vào đó, BVDC 2.3 sẽ gói bánh chưng hoặc làm một số đồ thủ công mang nét văn hóa Việt Nam để tặng và giới thiệu đến bạn bè quốc tế; đồng thời, thực hiện một số hoạt động thiện nguyện đối với cộng đồng trên địa bàn đơn vị đóng quân.

leftcenterrightdel
 Các hoạt động "Vui Xuân đón Tết" của BVDC 2.3 tại Nam Sudan.
 
Bài: Khánh Linh - Ảnh: Trịnh Mỹ Hòa
04/02/2022 09:55