leftcenterrightdel
Các đồng chí lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội, đại biểu, đại diện các tổ chức quốc tế tham dự Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình lần thứ 47, năm 2022.

Đối ngoại nhân dân Thủ đô hiện thực hóa đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước

Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ bản chất của nền ngoại giao Việt Nam trong thời kỳ mới là: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

Kế thừa đường lối đối ngoại của Đảng qua các thời kỳ, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã phát triển thêm một bước lý luận của nền ngoại giao nước ta, khẳng định rõ vai trò, vị trí và nhiệm vụ của đối ngoại nói chung, đối ngoại nhân dân nói riêng trong tình hình mới, sự gắn kết chặt chẽ giữa các trụ cột của đối ngoại và yêu cầu phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân.

Quan điểm xuyên suốt văn kiện các Đại hội VIII, IX, X, XI, XII của Đảng là “phối hợp chặt chẽ hoạt động ngoại giao của Nhà nước, hoạt động đối ngoại của Đảng và hoạt động đối ngoại nhân dân... làm cho thế giới hiểu rõ hơn đất nước, con người, công cuộc đổi mới của Việt Nam, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta”

Chỉ thị số 44-CT/TW, ngày 20-9-1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII, là văn bản đầu tiên của Đảng về “mở rộng và đổi mới hoạt động đối ngoại nhân dân”. Sau khi tổng kết Chỉ thị số 44-CT/TW, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI ban hành Chỉ thị số 04-CT/TW, ngày 6-7-2011, “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, khẳng định quan điểm đối ngoại nhân dân là bộ phận cấu thành của công tác đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước ta. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân mà nòng cốt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các đoàn thể và các tổ chức nhân dân.

Bám sát phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” của ngoại giao nhân dân, những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội (LHCTCHN Hà Nội) đã có những bước phát triển tích cực, không ngừng lớn mạnh. Phối hợp với các ban Đảng của Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các sở, ngành, đơn vị, tổ chức đoàn thể của Thành phố, LHCTCHN Hà Nội và các thành viên đã chủ động, tích cực xây dựng các chương trình thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW, ngày 06/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) và Thông tri số 04-TT/TU, ngày 03/11/2011 của Thành ủy Hà Nội “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”; Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 19/9/2019 của Ban Bí thư “Về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới” và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024, nhằm củng cố hệ thống tổ chức cơ quan Liên hiệp và các tổ chức thành viên, phát huy vai trò nòng cốt, đa dạng hóa công tác đối ngoại nhân dân, tranh thủ nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, phát triển, tiến bộ xã hội của nhân dân Việt Nam và thế giới.

leftcenterrightdel
Các đại biểu, các vị khách quý và bạn bè quốc tế thực hiện nghi thức ký cờ hòa bình, tại giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình lần thứ 47, năm 2022.

Trong những năm gần đây, mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 kéo dài nhưng với sự quyết tâm nỗ lực, LHCTCHN Hà Nội đã tuyên truyền, vận động thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Thành phố Hà Nội, nâng tổng số Hội và tổ chức thành viên lên 25; thành lập mới 46 chi hội, phát triển rộng rãi mạng lưới hội viên.

Bên cạnh công tác xây dựng hội, LHCTCHN Hà Nội đã có những sáng kiến hữu nghị bản sắc của Hà Nội - Thăng Long ngàn năm văn hiến, được đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cộng đồng người nước ngoài tại Hà Nội đánh gia cao, hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Đó là, các chương trình giao lưu nghệ thuật “Chào năm mới” với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ chuyên nghiệp và không chuyên của Việt Nam được dàn dựng công phu, đa dạng về loại hình nghệ thuật; Chương trình Festival nghệ thuật hữu nghị quốc tế năm 2020 góp phần đưa nhạc thính phòng đến với không gian nghệ thuật đường phố tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm; Đêm Gala chào năm mới và tổng kết trao giải Festival được tổ chức công phu, quy mô lớn, được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả Thủ đô và bạn bè quốc tế.

Chương trình du xuân hữu nghị với những điểm đến là các di tích lịch sử văn hóa như quần thể di tích Cổ Loa (Đông Anh), Di tích Đền Trung (Ba Vì), Đền Văn Hiến (Đan Phượng), Di tích chùa Thầy (Quốc Oai) cùng các khu du lịch sinh thái Long Việt, Đan Phượng, Tuần Châu Hà Nội góp phần gìn giữ phong tục tập quán, văn hóa truyền thống đồng thời giới thiệu tiềm năng du lịch của các địa phương Hà Nội với bạn bè quốc tế. Chương trình “Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền của một số nước châu Á” đã giúp nhân dân Thủ đô Hà Nội tìm hiểu về phong tục đón Tết ở các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Mianma, Ấn Độ, Sri Lanka, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật truyền thống và ẩm thực đặc trưng của Việt Nam và các nước bạn. Cuộc thi vẽ tranh quốc tế “Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” được tổ chức hàng năm thu hút hơn hàng trăm thiếu nhi Thủ đô và thiếu nhi quốc tế đang học tập và sinh sống tại Hà Nội.

Các em đã cùng nhau sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật về con người và cuộc sống, về hòa bình, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu Hà Nội, thiên nhiên, môi trường, chống chiến tranh, đói nghèo... Đêm nhạc Mỹ La tinh do Liên hiệp phối hợp với Đại sứ quán Cuba và Đại sứ quán các nước Mỹ La tinh là cơ hội để giới thiệu đến đông đảo hội viên nền văn hóa và ẩm thực đặc sắc của khu vực các nước Nam Mỹ. Phối hợp với Sở Văn hóa và thể thao, Báo HàNộimới tổ chức “Giải chạy Báo Hà Nội mới mở rộng vì hòa bình” với sự tham gia của hàng nghìn vận động viên nước ngoài là cán bộ, nhân viên các đại sứ quán, tổ chức quốc tế đang học tập và làm việc tại Hà Nội. Nghi thức đọc Thông điệp Hòa bình, ký cờ hòa bình, chạy hưởng ứng Vì hòa bình được thực hiện, góp phần lan tỏa, quảng bá hình ảnh về Thủ đô Hà Nội yêu chuộng hòa bình. “Giải Tennis hữu nghị” thu hút sự tham gia thi đấu của hàng trăm vận động viên nước ngoài ở nội dung phong trào, tạo cơ hội giao lưu tăng cường tình hữu nghị, rèn luyện sức khỏe giữa các cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân, cán bộ văn hóa và bạn bè quốc tế.

Tổ chức thành công các chương trình giao lưu nhân kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN như: Trưng bày ảnh, giao lưu nghệ thuật ASEAN, biểu diễn trang phục truyền thống các nước ASEAN, đặc biệt trong đó có  bộ sưu tập Áo dài Việt Nam in họa tiết ASEAN của nhà thiết kế Quang Huy... Đây là những hoạt động thiết thực giới thiệu hình ảnh, đất nước và con người, bản sắc văn hóa các nước thành viên khối ASEAN tới đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

leftcenterrightdel

Đoàn đại biểu dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Lào tham quan di tích lán Nà Lừa, tại Tân Trào (Tuyên Quang), nơi Bác Hồ đã ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8 năm 1945 để chuẩn bị Tổng khởi nghĩa. Hoạt động đối ngoại tổ chức 5 năm một lần luân phiên tại Việt Nam và Lào do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào, Hội hữu nghị Lào – Việt Nam phối hợp tổ chức.

Cùng với các tổ chức thành viên trực thuộc LHCTCHN Hà Nội phối hợp với Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam duy trì hoạt động đón các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hà Nội như: Hội hữu nghị Nga-Việt, Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, Trung ương Đoàn TNCS Cuba, Hội hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Nara (Nhật Bản), Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), Hội hữu nghị và hợp tác văn hóa Ấn Độ; đoàn học sinh tiêu biểu của Đài Loan (Trung Quốc) sang thăm và giao lưu với một số trường học tại Hà Nội, đón các đoàn của Câu lạc bộ “Sức mạnh hữu nghị” đến từ Mỹ, Australia, New Zealand theo phương thức ở nhà dân.

Nhân các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm của các nước như: Ngày Quốc khánh, ngày Độc lập, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước, Liên hiệp thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, chúc mừng qua đó tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Thủ đô với bạn bè quốc tế. Hàng năm, tổ chức đặt hoa trước tượng đài José Marti nhân kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của vị anh hùng dân tộc Cuba tại Vườn hoa Tao Đàn; đặt hoa tại Tượng đài V.I. Lênin nhân kỷ niệm ngày sinh Lênin và kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga; lễ kỷ niệm năm chẵn thiết lập ngoại giao với LB Nga, Trung Quốc, Hungary, Bulgaria, ... kỷ niệm 75 năm Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945); kỷ niệm Ngày sinh Nhà vua Thái Lan,...

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội về việc chung tay phòng, chống dịch COVID-19, LHCTHN Hà Nội đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động. Năm 2020, Liên hiệp đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan, đơn vị, các hội thành viên, các tổ chức quốc tế ủng hộ 413.000.000 đồng, 21.000 khẩu trang y tế, 500 bộ quần áo bảo hộ y tế, 1030 suất quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm,…

Nhiều đại sứ quán, tổ chức quốc tế sát đã cánh cùng LHCTCHN Hà Nội và Thành phố Hà Nội trong việc nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh như Đại sứ quán Nhà nước Qatar, Đại sứ quán Bulgaria, Campuchia, Lào, Philippine, Cộng đồng các gia đình Philippine - Việt Nam tại Hà Nội; phối hợp với Tổ chức Samaritan’s Purse và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình tổ chức chương trình “Gian hàng 0 đồng”, trao 250 suất quà có trị giá khoảng 700.000 đồng/suất cho 250 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bãi giữa sông Hồng và những người lao động khó khăn do dịch COVID-19. Phối hợp với tổ chức từ thiện Tzu Chi Đài Loan tại Việt Nam ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con khó khăn ở quận Thanh Xuân với tổng trị giá 210.000.000 (hai trăm mười triệu đồng).

leftcenterrightdel

Chương trình giao lưu hữu nghị “Thu Hà Nội” tìm hiểu văn hóa, lịch sử Thủ đô, do Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Thành phố Hà Nội tổ chức, tháng 10/2022

Ngoài việc tích cực tham gia hoạt động do Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Thành phố Hà Nội tổ chức, các Hội và tổ chức thành viên thường xuyên duy trì các hoạt động theo kế hoạch đề ra. Nhiều đơn vị kịp thời thay đổi phương thức hoạt động trực tiếp kết hợp với trực tuyến, thích ứng với diễn biến của dịch COVID-19, cùng đưa hoạt động hữu nghị nhân dân của Thành phố Hà Nội vượt qua khó khăn, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Thành phố Hà Nội, đơn vị được tặng Cờ thi đua của Thành phố năm 2021 là một điển hình trong công tác ngoại giao nhân dân.

Hội đã chủ động đề xuất, gặp gỡ trao đổi với Tân Đại sứ Việt Nam tại nước Cộng hòa Nhân dân Bulgaria với sự tham dự của đại diện các hội địa phương như Hải Phòng, Vĩnh Phúc. Tại cuộc gặp, Đại sứ Đỗ Hoàng Long đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức buổi gặp của Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgarua Hà Nội và vai trò ngày càng quan trọng của ngoại giao nhân dân của Việt Nam. Đại sứ chia sẻ những thuận lợi và cả khó khăn trong hoạt động của các hội hữu nghị, nhất là các hội hữu nghị địa phương. Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã thống nhất một số chương trình hoạt động, phối hợp hoạt động chung.

Nhân dịp năm mới 2022, Hội đã tổ chức đoàn đến Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam thăm và chúc Tết bà Đại sứ cùng nhân viên Đại sứ quán. Hội cũng gửi quà Tết bánh chưng và các món ăn, đại diện văn hóa ẩm thực Việt Nam để bạn bè Bulgaria cùng đón Tết, tạo lên tình cảm gần gũi, chia sẻ niềm vui xuân mới.

Nhận lời đề nghị của Đại học tổng hợp Sofia, Hội đã đứng ra vận động hỗ trợ tài chính phát sinh trong cách ly y tế đối với 3 sinh viên Bulgaria sang Việt Nam học tiếng Việt. Chi hội Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam Bulgaria hỗ trợ toàn bộ kinh phí cách ly y tế tại khách sạn cho nhóm sinh viên trên. Lãnh đạo Hội cũng đã gặp mặt và mời các sinh viên tham gia các hoạt động ngoại giao nhân dân của Hội.

Năm 2022, Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Thành phố Hà Nội chủ động xây dựng hai Chương trình ngoại giao nhân dân có ý nghĩa, dự kiến tổ chức thường niên. Chương trình “Tháng Năm hữu nghị” đúng dịp những ngày lễ lớn của nhân dân Việt Nam và Ngày Văn hóa Bulgaria - Chữ viết Slavơ (24/5). Chương trình gồm một chuỗi hoạt động như gặp gỡ, giao lưu ẩm thực Việt Nam-Bulgaria; tọa đàm về Văn hóa, giáo dục Bulgaria tại Việt Nam; tham quan tìm hiểu truyền thống, văn hóa, lịch sử Việt Nam; truyền thông, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Bulgaria trên các nền tảng mạng xã hội; trợ giúp các hoạt động xúc tiến du lịch, đầu tư, trao đổi sinh viên…

leftcenterrightdel
 

Chương trình giao lưu hữu nghị “Thu Hà Nội”, tổ chức kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022) và Ngày Tuyên bố độc lập của Bulgaria (22/9) gồm các hoạt động như Hành trình hữu nghị “Thu Hà Nội” nhằm giới thiệu các thành tựu kinh tế - xã hội, các di tích lịch sử, văn hóa của Thủ đô.

Hai chương trình trên gồm nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống lịch sử anh hùng của nhân dân Việt Nam, giúp nhân dân thế giới, trong đó có bạn bè Bulgaria anh em hiểu thêm về Việt Nam, làm giàu thêm mối quan hệ truyền thống, hữu nghị hợp tác giữa nhân dân hai nước. 

Chia sẻ cảm xúc về hoạt động của các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Thành phố Hà Nội trong các sự kiện ngoại giao nhân dân gần đây, bà Marinela Petkova, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam, đã gửi thư cám ơn Hội. Sau khi bày tỏ lời cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo hội và hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Thành phố Hà Nội với cá nhân bà Đại sứ và cán bộ nhân viên Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam, đồng thời bà cũng bày tỏ ấn tượng của bản thân trước vẻ đẹp cổ kính in dấu tích văn hóa lịch sử của chùa Tây Phương khi được đến thăm.

leftcenterrightdel
Nguyễn Dương - Vũ Cân
13/10/2022 19:24