leftcenterrightdel
 

Sự kiện được UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với thành phố Busan - Hàn Quốc tổ chức; Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội và các đơn vị hữu quan cùng thực hiện. 

leftcenterrightdel
Đại biểu dự buổi khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội năm 2022.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 21/3/2022 để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, đẩy nhanh khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thiết lập nền tảng phát triển bền vững. 

leftcenterrightdel

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 theo Chỉ thị 20 ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ: Tập trung huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hệ thống lưới điện của Thành phố đáp ứng yêu cầu tốc độ tăng trưởng sản lượng điện 7,1%; Trong đó tỷ lệ tổn thất điện năng dưới 3,6%, tiết kiệm điện 2,2%. Thành phố đã triến khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở làm việc, công sở, chiếu sáng công cộng, hộ gia đình; mở rộng các đối tượng khách hàng tham gia về quản lý nhu cầu, sử dụng điện thông minh; phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo góp phần đáp ứng nhu cầu cung cấp điện đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Hội chợ ENTECH HÀ NỘI là sự kiện chuyên ngành về công nghệ năng lượng - môi trường, đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Qua 13 năm tổ chức, Hội chợ đã thu hút khoảng 2.900 doanh nghiệp tham gia trưng bày với khoảng 15.000 sản phẩm, dịch vụ và đã ký kết các hợp đồng với tổng giá trị đạt trên 155 triệu USD. Hội chợ qua từng năm đã nâng cao chất lượng, uy tín và khẳng định được đẳng cấp quốc tế với vai trò kết nối giao thương hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng - môi trường, đặc biệt là thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, EU...cung cấp, quảng bá đến cộng đồng doanh nghiệp những công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường.

Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội năm 2022, thu hút sự tham gia của 45 doanh nghiệp đến từ các quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,... với trên 190 gian hàng trưng bày trực tiếp và trên 120 gian hàng trực tuyến giới thiệu những công nghệ mới nhất về công nghệ tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp và công trình xây dựng, năng lượng tái tạo, các trang thiết bị hiệu suất cao trong lĩnh vực năng lượng, môi trường, xử lý rác thải… Hội chợ diễn ra các hoạt động chính: Kết nối kinh doanh; Đàm phán ký kết hợp đồng; Hội thảo chuyên ngành, chương trình quảng bá về giải pháp, công nghệ tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội đánh giá, với sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong nước và quốc tế, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả, tạo điều kiện tối đa của các cấp, ngành quản lý, ENTECH HANOI 2022 hứa hẹn sẽ tạo môi trường giao thương sôi động, hợp tác kinh doanh về lĩnh vực năng lượng - môi trường, giúp cho các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiên của thế giới, qua đó chuyển giao công nghệ, phát triển kinh doanh.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các đồng chí đại biểu thăm quan các gian trưng bày sản phẩm xử lý môi trường không khí của đơn vị đến từ Hàn Quốc. 

Tại triển lãm, các đại biểu và khách thăm quan có dịp tìm hiểu, trao đổi với các chuyên gia hàng đầu về công nghệ năng lượng, sản phẩm tiết kiệm và bảo vệ môi trường tại các chương trình đồng hành và không gian trưng bày các sản phẩm công nghệ cao.

ENTECH HANOI 2022 tạo môi trường cho các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến, hàm lượng tri thức cao, kết nối với các công nghệ tiên tiến trên thế giới, qua đó chuyển giao công nghệ, phát triển kinh doanh. Từng bước đáp ứng yêu cầu của Bộ Công Thương và UBND thành phố Hà Nội. Tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động để thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, chấp hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả... góp phần tái cơ cấu nhằm phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng "Xanh", bền vững.

leftcenterrightdel

Khẳng định uy tín, vai trò quốc tế về kết nối giao thương hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng - môi trường

 Sự kiện này được Bộ Công Thương đánh giá là hội chợ lớn bậc nhất cả nước về lĩnh vực năng lượng và môi trường, thiết thực giúp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, khách tham quan có những cơ hội kinh doanh, gặp gỡ, nghiên cứu, trao đổi và chuyển giao công nghệ hiệu quả. 

leftcenterrightdel
 Khách thăm quan có dịp tìm hiểu nhiều công nghệ năng lượng mới lần đầu được giới thiệu.
leftcenterrightdel

Nguyên liệu nhựa sinh học chế tác từ bột ngô, khoai và nhựa dẻo của đơn vị Pro-pac.co.,Ltd, đến từ Hàn Quốc. Các sản phẩm làm từ loại nhựa này khi thải loại trong các hoạt động của con người, có thể tự phân hủy trong môi trường tự nhiên ở nhiệt độ gần 10 độ C, thời gian phân hủy trong 3 ngày đến 2 tuần.

Nhiều khách thăm quan đánh giá, Hội chợ giúp các đơn vị, cá nhân tìm được các giải pháp thiết thực về công nghệ tiên tiến, các sản phẩm tri thức cao, tạo ra cơ hội để các đơn vị hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ... Với 65% đơn vị tham dự là các doanh nghiệp nước ngoài, ENTECH HANOI 2022 nâng tầm là hội chợ quốc tế uy tín trong lĩnh vực năng lượng - môi trường.

Thông qua hoạt động điểm nhấn này, Thành phố Hà Nội mong muốn truyền tải thông điệp khuyến khích các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều năng lượng: Hãy đổi mới công nghệ, ứng dụng các nguôn năng lượng mới để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp.

Được biết, Bộ Công Thương đánh giá thành phố Hà Nội luôn là địa phương đi đầu cả nước về triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2022, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai các nhiệm vụ: Tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022; Tổ chức hội nghị cao điểm hè về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; Phát động phong trào hộ gia đinh tiết kiệm năng lượng;... Cùng với nhiều hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp: Kiểm toán năng lượng cho 70 cơ sở, doanh nghiệp; Đánh giá xây dựng chỉ số hiệu quả năng lượng cho 20 công trình xây dựng; Xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho 14 cơ sở; hỗ trợ 35 cơ sở ứng dụng dự báo hiệu quả năng lượng trong tòa nhà, công trình xây dựng; phát triển 55 mô hình sử dụng năng lượng Xanh Thành phố; ứng dụng công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng và giao thông vận tải,... với trên 1.250 các giải pháp kỹ thuật tiêu biểu đang được doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng đổi mới quy trình vận hành sản xuất, đầu tư trang thiết bị công nghệ nhằm sử dụng hiệu quả các tài nguyên, giảm phát thải, giảm chi phí về năng lượng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm các đối tác để xúc tiến, đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, thực hiện các giải pháp kỹ thuật theo nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp.

Ngày 25/11/2021, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 264/KH-UBND thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 trên địa bàn Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh. Sở Công Thương phối hợp với các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã Thành phố thực hiện hỗ trợ kỹ thuật các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng chỉ số hiệu quả năng lượng, ứng dụng các trang thiết bị có hiệu suất cao, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng trong quản lý, vận hành đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; đánh giá tình hình sử dụng năng lượng, kiểm toán năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, mô phỏng năng lượng, xây dựng công cụ dự báo nhu cầu năng lượng, định mức tiêu hao năng lượng, phát triển cơ sở sử dụng năng lượng xanh; phổ biến, nhân rộng các mô hình điển hình tiết kiệm năng lượng ứng dụng hiệu qua cho các cơ sở sử dụng năng lượng trên địa bàn Thành phố. Dự kiến, năm 2022 mức tiết kiệm năng lượng toàn thành phố Hà Nội sẽ đạt 128 kTOE, tương đương trên 1.950 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Túi giặt từ tính xây dựng môi trường "Xanh" giới thiệu tại Triển lãm. 
leftcenterrightdel
 Khu vực kết nối giao thương được Ban tổ chức hội chợ hỗ trợ, tạo thuận lợi với nhiều ưu đãi để kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 

 
N.Dương
28/10/2022 09:18