left center right del
 

(ĐCSVN) – Dù cách xa về địa lý, cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở khắp nơi trên thế giới khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời đã bày tỏ những lời tri ân chân thành và lòng kính trọng đối với nhà lãnh đạo kiệt xuất của đất nước.

left center right del
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các kiều bào về dự chương trình Xuân Quê hương năm 2018. (Ảnh: Báo QĐND)

Anh Nguyễn Sơn Đông - hiện đang sinh sống ở thủ đô Kampala, Uganda chia sẻ: “Tôi là một công dân Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Uganda. Dù xa quê hương hàng ngàn cây số, tôi luôn hướng về đất nước và theo dõi những bước phát triển của quê nhà qua các phương tiện truyền thông. Khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, tôi xin gửi đến Tổng Bí thư sự tiếc thương vô hạn, những lời tri ân chân thành và lòng kính trọng sâu sắc.

left center right del

 Anh Nguyễn Sơn Đông (thủ đô Kampala, Uganda). 
Ảnh: NVCC

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng Bí thư đã dẫn dắt đất nước vượt qua nhiều thử thách và khó khăn. Tôi và những người Việt Nam ở Uganda đều nhận thấy rõ ràng sự thay đổi tích cực của đất nước trong nhiều lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,... Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam không chỉ giữ vững ổn định nội bộ mà còn nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Điều làm tôi cảm động nhất là sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư đến đời sống của nhân dân. Từ những chính sách hỗ trợ người nghèo, chăm lo cho các gia đình chính sách, đến việc xây dựng hạ tầng cơ sở, tất cả đều nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Những nỗ lực này không chỉ mang lại niềm tin và hy vọng mà còn khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi người con đất Việt, dù ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Sống xa quê hương, tôi càng nhận ra giá trị của một đất nước hòa bình, ổn định và phát triển. Những thành tựu mà Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư không chỉ là niềm tự hào của riêng tôi mà còn là niềm tự hào chung của cộng đồng người Việt tại Uganda và khắp nơi trên thế giới.

Sự ra đi của Tổng Bí thư đã để lại khoảng trống lớn trong lòng người Việt ở khắp mọi nơi. Nhưng tôi tin rằng, những giá trị và tầm nhìn mà ông để lại sẽ tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển. Trong trái tim mỗi người Việt tại Uganda, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn sống mãi, như một biểu tượng của sự kiên cường và tận tụy.

Dù không thể về Việt Nam trong những ngày này, cộng đồng người Việt tại Uganda muốn gửi lòng thành kính qua những lời cầu nguyện và tưởng niệm. Chúng tôi tưởng nhớ về một nhà lãnh đạo vĩ đại, người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển và phồn vinh của đất nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tất cả những đóng góp và hy sinh của mình, sẽ mãi là tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng để người Việt ở khắp nơi tiếp tục cố gắng và đoàn kết vì một Việt Nam thịnh vượng và hùng cường”.

left center right del
 
 
left center right del

                             Chị Nguyễn Thị Liên (Kuala Lumpur,
                           Malaysia). 
Ảnh: NVCC

Hiện đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, chị Nguyễn Thị Liên cho biết: “Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát lớn đối với đất nước. Người Việt trong và ngoài nước đều dành cho ông tình cảm đặc biệt. Chỉ trong vài giờ, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,…, mọi người thay đổi hình đại diện hoặc viết dòng trạng thái thể hiện niềm tiếc thương đối với sự ra đi của Tổng Bí thư. Tại Malaysia, ở các nhóm chat cộng đồng, mọi người chia sẻ các bài báo, tin tức, thể hiện sự đau buồn và nói những lời tốt đẹp về ông.

Với tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vị lãnh đạo có tâm, có tầm, có công lao và ảnh hưởng rất lớn đối với đất nước. Gần 20 năm qua, với trọng trách là người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong công cuộc chống tham nhũng và xây dựng trường phái đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam hiện nay. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam nâng cấp quan hệ ngoại giao với nhiều nước, trong đó có mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malaysia. Năm 2015, quan hệ giữa Malaysia và Việt Nam được nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược, đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác song phương.

Sự thể hiện tình cảm của người dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những ngày vừa qua là minh chứng cho những đóng góp của ông đối với quốc gia, dân tộc cũng như vị trí của ông trong lòng nhân dân”.

left center right del
 Đại úy Nguyễn Tiến Long (Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan). Ảnh: NVCC

Tham gia lực lượng “mũ nồi xanh” với vị trí quan sát viên quân sự, Thượng úy Nguyễn Tiến Long bùi ngùi chia sẻ: “Tôi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần trong hoàn cảnh rất đặc biệt - khi tôi đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cộng hòa Nam Sudan, một đất nước cách Việt Nam hơn 8.000 km. Khi nhận được thông tin qua gia đình và mạng internet, tôi còn kiểm tra đi kiểm tra lại vì không thể tin vào những gì mình biết được. Sau khi biết được đây là thông tin chính thống, trong lòng tôi cảm thấy rất buồn và hụt hẫng trước sự ra đi đột ngột của đồng chí Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân; là tấm gương đạo đức sáng ngời, vừa có tâm, vừa có tầm để những người lính Bộ đội Cụ Hồ như chúng tôi học tập và noi theo. Câu nói của Tổng Bí thư khiến tôi đặc biệt ấn tượng đó là: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Tôi luôn mang theo câu nói này với lòng trân trọng, tự hào. Bởi khi được làm việc trong môi trường đa quốc gia, tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi là một trong các sỹ quan của Quân đội nhân dân Việt Nam được làm việc với các đồng nghiệp quốc tế tại Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc.

left center right del
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lưu học sinh Việt Nam tại Nga (Ảnh: TTXVN) 

Trên trang chủ của Liên hợp quốc, Tổng Thư ký ‎ Liên hợp quốc cũng bày tỏ sự đau buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Ông Nguyễn Phú Trọng là nhân vật xuất sắc trong giai đoạn gần đây của Việt Nam, người giữ chức Chủ tịch nước từ năm 2018 đến năm 2021, đồng thời giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011. Trong nhiệm kỳ của ông, Việt Nam tiếp tục hành trình phát triển vượt bậc để trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và là đối tác quan trọng của Liên hợp quốc”. Điều này thể hiện những đóng góp vô cùng to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của nước ta về kinh tế, chính trị và ngoại giao,… được bạn bè quốc tế công nhận và đánh giá cao”.

left center right del
 Nguyễn Thị Thảo Vân (sinh viên Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga, Liên bang Nga). Ảnh: NVCC

Là một du học sinh đang học tập tại Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga (Liên bang Nga), bạn Nguyễn Thị Thảo Vân cho biết: “Dẫu chưa từng có cơ hội được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng khi biết tin Tổng Bí thư từ trần, cảm xúc đầu tiên của tôi là cảm thấy hụt hẫng và mất mát. Đó không chỉ mà mất mát của cá nhân, mà đó là mất mát của toàn dân tộc. Trong suốt thời gian cống hiến cho Đảng, cho đất nước và nhân dân, Tổng Bí thư là một người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ cũng như là hình mẫu một người đảng viên chân chính mà tôi muốn hướng đến. Tôi đặc biệt ấn tượng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua những chiến dịch phòng chống tham nhũng quyết liệt cùng với chính sách ngoại giao “cây tre” mềm dẻo, hiệu quả, mang đậm bản sắc của dân tộc.

Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi cảm nhận được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người rất gần gũi với nhân dân. Và tôi muốn gọi Tổng Bí thư theo cách gọi thân thương là “bác Trọng”. Bác Trọng từng học tập và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Liên Xô nên có lẽ vì thế tình cảm của bác Trọng dành cho kiều bào và sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Nga đặc biệt ấm áp, thân thuộc. Trong những lần gặp gỡ với cộng đồng người Việt tại Nga, bác luôn thể hiện sự gần gũi giản dị. Chúng tôi - những sinh viên, thanh niên Việt Nam sinh sống và học tập tại Nga luôn ghi nhớ lời bác dặn dò: Luôn “xung kích tiến lên” và sẵn sàng “làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần”./.

Song Anh
22/07/2024 11:04